Đồng Nai:

Đồng Nai: Xét xử nhiều cựu cán bộ liên quan vụ 2,5 ha đất công cấp cho cá nhân

Thứ Hai, 22/05/2023 14:52  | Thể Trịnh

|

(CAO) Ngày 22-5, TAND H.Long Thành (Đồng Nai) xét xử 7 bị cáo liên quan đến vụ án lấy đất công, cấp cho tư nhân tại xã Bình Sơn.

Theo đó, các bị cáo đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Hoàng Nghĩa (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng TN-MT H.Long Thành); Lê Quốc Đạt (nguyên Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh H.Long Thành); Bùi Văn Hồng (nguyên viên chức tổ đo đạc, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh H.Long Thành); Nguyễn Quang Thảo (nguyên viên chức tổ đăng ký thống kê, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, chi nhánh H.Long Thành); Dương Thị Duyên (nguyên chuyên viên Phòng TN-MT H.Long Thành); Nguyễn Văn Bế (nguyên công chức địa chính xã Bình Sơn, H.Long Thành); Trần Quốc Tuấn (nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Sơn).

Các bị cáo bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh xác định, vào tháng 3/2017, bà Lê Thị Tho (52 tuổi) và bà Nguyễn Thị Loan (67 tuổi, cùng ngụ xã Suối Trầu, H.Long Thành) nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) lần đầu với thửa đất số 11 (diện tích hơn 7,4 ngàn m2) và thửa đất số 513 (diện tích hơn 17,6 ngàn m2) tờ bản đồ số 20, tại xã Bình Sơn.

Phiên tòa xét xử các bị cáo về tội  thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Mặc dù đây là thửa đất công do UBND xã Bình Sơn đang quản lý nhưng các bị cáo trên vẫn lập hồ sơ để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Tho và bà Loan.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ của bà Tho và Loan, các cá nhân có chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn tại một số cơ quan chức năng bao gồm các bị cáo nói trên, đã thực hiện không đúng chức trách nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra, xác nhận nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất; đo đạc thửa đất, kiểm tra, thẩm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ…

Từ đó, họ đã tham mưu cho UBND H.Long Thành ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu vào năm 2017 đối với 2 thửa đất trên cho bà Tho và Loan trái quy định pháp luật.

Đến tháng 6/2017, bà Tho và Loan đã chuyển nhượng thửa đất trên cho 2 người khác với số tiền 12,5 tỷ đồng và đã được Sở TN-MT cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Hậu quả đã làm cho Nhà nước bị mất quyền quản lý, sử dụng đối với 2 thửa đất trên với tổng giá trị hơn 18,1 tỷ đồng.

Theo cáo trạng Viện KSND tỉnh, trong vụ án còn có một số người phụ giúp cho các bị cáo trong quá trình làm hồ sơ; nhưng xem xét tính chất mức độ hành vi không nghiêm trọng nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Đối với Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Tấn Hưng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Tho và bà Loan; xét tính chất mức độ sai phạm chưa đến mức bị xử lý hình sự; nhưng cần kiến nghị cơ quan quản lý kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo quy định.

Phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 22/5 đến 26/5/2023.

Bình luận (0)

Lên đầu trang