Bác kháng cáo của cựu chủ tịch công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện, y án chung thân

Thứ Sáu, 19/05/2023 17:27

|

(CAO) Do không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, HĐXX đã bác kháng cáo kêu oan của Nguyễn Thái Luyện.

Ngày 19/5, sau hơn mười ngày xét xử và nghị án phiên phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan của Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba), Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và đơn xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh (đều là em trai Luyện) và 12 bị cáo khác, kháng cáo của gần 100 bị hại, TAND cấp cao tại TPHCM đã tiến hành tuyên án.

Nguyễn Thái Luyện

HĐXX nhận định, xét lời khai của các bị cáo tại tòa phù hợp với lời khai tại CQĐT, phù hợp các tài liệu chứng cứ có trong vụ án và lời khai của các bị hại, có đủ cơ sở xác định, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty địa ốc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện pháp luật.

Nhận thấy nhu cầu lớn từ việc đầu tư bất động sản, bị cáo Luyện cho lập các dự án không có thật để phân lô bán cho khách hàng. Ngoài ra, bị cáo còn hứa hẹn sẽ thanh toán linh hoạt, mua lại thửa đất với giá cao, trả lãi cao dựa trên số tiền khách hàng đóng vào hoặc thuê lại... Tiếp đó, Luyện còn lên các trang mạng xã hội để tuyên truyền về các hoạt động của công ty. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới tài sản của người khác. Vì vậy, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Các bị cáo tại toà

Đối với tội “Rửa tiền” của bị cáo Võ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Lực, Huỳnh Thị Kim Thắng, được xác định đã dùng hành vi gian dối để che giấu số tiền 13 tỷ đồng có nguồn gốc từ Công ty Alibaba. Vì vậy, việc cấp sơ thẩm xác định, các bị cáo phạm tội “Rửa tiền” là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm bị cáo Mai đã khắc phục được 6 tỷ đồng. Vì vậy, bị cáo Mai đã có các tình tiết giảm nhẹ. Một số bị cáo khác cũng đã khắc phục được một phần hậu quả. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo này.

Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Luyện, xử phạt bị cáo Luyện tù chung thân. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Võ Thị Thanh Mai, xử phạt bị cáo Mai 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 7 năm tù về tội “Rửa tiền”. Tổng hợp hình phạt chung là 23 năm tù (giảm 7 năm).

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Lực 16 năm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 6 năm tù về tội “rửa tiền”, tổng hợp hình phạt chung là 22 năm tù; phạt bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh 16 năm tù. Ngoài ra các bị cáo khác cũng được xem xét giảm một phần mức án.

Về dân sự, buộc bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thị Thanh Mai liên đới bồi thường hơn 2.447 tỷ đồng (tăng 1 tỷ đồng so với sơ thẩm) cho các bị hại. HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin nhận đất của một số bị hại. Đối với kháng cáo của 31 bị hại đề nghị tăng tiền bồi thường, HĐXX cho rằng không có căn cứ để xem xét nên bác kháng cáo của những bị hại này.

Cấp phúc thẩm, tiếp tục kiến nghị Cơ quan CSĐT các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận... làm rõ vai trò của các cán bộ trong việc giao đất nông nghiệp không đúng quy định cho Nguyễn Thái Luyện. Tòa cũng đề nghị CSĐT Công an TPHCM làm rõ việc bị cáo Võ Thị Thanh Mai chuyển số tiền 13 tỷ đồng cho ai để xử lý theo pháp luật.

Các bị cáo tại toà

Theo hồ sơ vụ án, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty địa ốc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như: Đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn như: cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Thực tế, hầu hết các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc đưa ra quyền chọn hoặc các phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án.

Cơ quan chức năng kết luận, bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang