Nhiều người sập bẫy chủ hụi, mất tiền tỷ

Thứ Sáu, 19/05/2023 12:19

|

(CAO) Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh cho biết đang thụ lý điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trần Thị Minh Thảo (SN 1973, ngụ khu phố Long Thới, phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành, Tây Ninh).

Đối tượng Trần Thị Minh Thảo

Theo điều tra, từ năm 2014, Thảo vừa làm kinh doanh, vừa đứng ra là chủ hụi cho nhiều người tham gia. Trong thời gian từ 2014 đến tháng 1/2018, Thảo gom, đăng hụi cho các hụi viên theo định kỳ như thỏa thuận. Từ tháng 1/2018 đến tháng 4/2020, do làm ăn thua lỗ, Thảo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các hụi viên để xoay xở trong việc kinh doanh cá nhân của mình.

Để đạt được mục đích, Thảo mở nhiều dây hụi cùng lúc và rủ rê, vận động hụi viên tham gia góp hụi. Trong 22 dây hụi của mình, Thảo hốt trực tiếp, hốt hụi khống, mạo danh hàng trăm hụi viên để hốt hụi, chiếm đoạt số tiền trên 3 tỷ đồng.

Qua điều tra, ngày 16/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hòa Thành, Tây Ninh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Thị Minh Thảo, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án cho Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý theo thẩm quyền.

Pháp luật không cấm người dân tham gia chơi hụi. Tuy nhiên, rất nhiều câu chuyện liên quan đến hụi không dừng lại ở việc tranh chấp dân sự mà trở thành vụ án hình sự khi hậu quả của các vụ hụi bể để lại rất nặng nề. Đa phần tiền người tham gia chơi hụi chủ yếu là tiền dành dụm, tiết kiệm trong thời gian dài, vì thế khi vỡ hụi có nhiều người lao đao, gia đình tan vỡ.

Để tránh việc vỡ hụi đáng tiếc xảy ra, người dân trước khi tham gia vào chơi hụi cần tìm hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan, cụ thể là Nghị định số 19/2019/NĐ-CP của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường. Ngoài ra thay vì chơi hụi, người dân có thể đến các ngân hàng gửi tiết kiệm hoặc vay vốn, thủ tục đơn giản, thuận tiện, an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang