Netflix, Spotify, Tinder, Amazon: Cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai nộp thuế

Thứ Sáu, 19/05/2023 10:11  | Hải Triều

|

(CATP) Cơ quan thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh mạng (Bộ Công an) để trao đổi thông tin về các cá nhân nhận thu nhập lớn từ quảng cáo do cung cấp sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số trên các nền tảng chia sẻ video xuyên biên giới…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa gửi báo cáo tới Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 62/2022/QH15 về hoạt động chất vấn liên quan đến lĩnh vực tài chính. Theo đó, bên cạnh việc hoàn thiện quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Tổng cục Thuế đã khai trương

Cổng thông tin điện từ dành cho nhà cung cấp nước ngoài (Etaxvn.gdt.gov.vn) nhằm hỗ trợ các nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) đăng ký, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam. Cổng dữ liệu thông tin TMĐT cũng chính thức vận hành từ ngày 15/12/2022 để tiếp nhận thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn từ các sàn giao dịch TMĐT, đồng thời triển khai ứng dụng thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile) hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân tra cứu nghĩa vụ và nộp thuế điện tử.

Theo ông Phớc, cơ quan quản lý ngành đã phân công nhiệm vụ triển khai công tác kiểm tra đối với người nộp thuế, bao gồm 18 doanh nghiệp trong nước (6 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn TMĐT, 9 doanh nghiệp là trung gian thanh toán, 3 doanh nghiệp là công ty đối tác nước ngoài tại Việt Nam) và 6 NCCNN không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam. Đã tiến hành kiểm tra 15/18 doanh nghiệp trong nước hoạt động liên quan đến TMĐT, trong đó đã hoàn thành và ban hành quyết định, xử lý đối với 13 doanh nghiệp, với tổng số xử lý, phạt, truy thu thuế, lệ phí 129,1 tỷ đồng, giảm lỗ 986 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế GTGT 113,9 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Tổng cục Thuế cũng đã có công văn gửi 4 nhà cung cấp nước ngoài (Netflix, Spotify, Tinder, Amazon) yêu cầu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai nộp thuế tại Việt Nam. Đối với Apple, Google, Tổng cục Thuế đã họp với các đơn vị để hướng dẫn kê khai, nộp thuế trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Hiện Tổng cục Thuế đang nghiên cứu phương án xây dựng Quy trình chuẩn hóa, khai thác và sử dụng dữ liệu của các sàn TMĐT cung cấp, đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ triển khai đề án TMĐT để triển khai giai đoạn 2 với mục tiêu phối hợp các Bộ, ngành, tổ chức liên quan để xây dựng cơ sở dữ liệu lớn phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Thông tin về quản lý thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ hoạt động kinh doanh TMĐT, cung cấp dịch vụ số, Bộ trưởng Tài chính cho hay, thông qua việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh TMĐT, cung cấp dịch vụ số trong những năm gần đây, số thu từ hoạt động TMĐT đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Tổng số thu TMĐT từ các tổ chức, cá nhân Việt Nam trên toàn quốc từ 2017 đến nay là 1.380 tỷ đồng. Số thu tăng nhanh qua các năm, đặc biệt từ năm 2021 với 261 tỷ đồng, năm 2022 tăng mạnh với 716 tỷ đồng, bằng 274% số thu năm 2021 (tăng 455 tỷ đồng); 3 tháng đầu năm 2023 đạt 102 tỷ đồng. Về số quản lý thu đối với NCCNN không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam, từ ngày 21/3/2022 đến nay có 52 NCCNN đăng ký, kê khai và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử (trong đó có các NCCNN lớn trên thế giới như: Google, Apple, Facebook, Netflix, TikTok, Microsoft). Các NCCNN đã khai, nộp thuế tương đương hơn 7.250 tỷ đồng.

Nêu phương hướng thời gian tới, người đứng đầu ngành tài chính nhấn mạnh, trên cơ sở thông tin về các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT do sàn cung cấp trên cổng thông tin thương mại điện tử, cơ quan thuế khai thác thông tin về hoạt động kinh doanh thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân và thực hiện rà soát đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế, điều chỉnh doanh thu hoặc xử lý truy thu.

Cùng với đó, đơn vị này tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử thuộc Bộ Công thương để trao đổi thông tin thường xuyên về danh sách các website/ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT nhằm hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT trong việc cung cấp thông tin theo quy định; phối hợp với Bộ Công thương kiểm tra theo chuyên đề nhằm xử lý các sàn giao dịch TMĐT không thực hiện lưu giữ đầy đủ thông tin của các nhà bán hàng thông qua sàn theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh mạng (Bộ Công an) để trao đổi thông tin về các cá nhân nhận thu nhập lớn từ quảng cáo do cung cấp sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số trên các nền tảng chia sẻ video xuyên biên giới, như: Youtube, Facebook, Tiktok...; thông tin các cá nhân có hoạt động kinh doanh mua, bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên các website thương mại điện tử, mạng xã hội, ứng dụng OTT như: Facebook, Zalo... Bên cạnh đó, xây dựng mô hình quản lý rủi ro đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT, theo đó áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế...

Bình luận (0)

Lên đầu trang