Cơ chế chính sách đặc thù cho TPHCM: Tạo động lực lớn hơn, mạnh hơn thúc đẩy đầu tàu kinh tế

Thứ Năm, 18/05/2023 22:34

|

(CAO) TPHCM đánh giá khi Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54 được ban hành sẽ khắc phục được những hạn chế của Nghị quyết số 54, giúp TP tháo gỡ nhiều hơn, tạo cho TP những động lực lớn hơn, mạnh hơn để phát triển, thúc đẩy đầu tàu kinh tế...

Chiều 18/5, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì buổi họp báo về dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Vừa tháo gỡ vướng mắc, vừa tạo ra không gian mới để phát triển

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý về nguyên tắc đưa vào Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV với điều kiện hoàn thiện hồ sơ, dự thảo nội dung Nghị quyết. Điều này cho thấy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận nỗ lực của Chính phủ, TPHCM, Bộ Kế hoạch – Đầu tư và các bộ ngành liên quan. Dù vậy, muốn trình Quốc hội thì phải đảm bảo trình tự, thủ tục và chất lượng. TPHCM đang tiếp tục phối hợp với cơ quan soạn thảo và đến sáng 18/5 đã hoàn thiện hồ sơ.

Theo ông Phan Văn Mãi, việc ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54 là hết sức cấp thiết. Nghị quyết số 54 đã thực hiện được 5 năm. Đến cuối năm 2022, TP đã tổng kết báo cáo Quốc hội đề nghị có Nghị quyết mới thay cho Nghị quyết số 54. Tuy nhiên, do chuẩn bị Nghị quyết mới chưa được đầy đủ nên Quốc hội cho kéo dài việc thực hiện Nghị quyết số 54 đến hết 2023. Quốc hội cũng giao cho Chính phủ cùng TP chuẩn bị dự thảo Nghị quyết mới trình Quốc hội.

Quang cảnh buổi họp báo

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chia sẻ, với đặc thù của TP, khuôn khổ pháp luật hiện tại có những lĩnh vực, những mảng chưa thể bao quát, chi phối được hết thực tiễn đang đặt ra, đòi hỏi phải có một khung pháp lý phù hợp để vừa tháo gỡ những vướng mắc, vừa tạo ra những không gian mới để phát triển. TP đánh giá khi Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54 được ban hành sẽ khắc phục được những hạn chế của Nghị quyết số 54, giúp TP tháo gỡ nhiều hơn, tạo cho TP những động lực lớn hơn, mạnh hơn để phát triển, thúc đẩy đầu tàu kinh tế.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, cuối năm 2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, các cơ quan Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết này. Nếu tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sắp tới, Quốc hội thông qua Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54 thì TP đã kịp thời thể chế hóa Nghị quyết số 31 để tạo một khuôn khổ pháp lý triển khai.

Theo ông Mãi, với những cơ chế chính sách đặt ra trong dự thảo Nghị quyết mới, với khoảng 43 nội dung cơ chế chính sách được chia ra 4 nhóm. Đó là nhóm những nội dung cơ chế chính sách đã có trong Nghị quyết số 54. Nhóm thứ 2 đã có trong các Nghị quyết đặc thù của các địa phương khác mà TP thấy phù hợp với TP. Nhóm 3 là những nội dung đang được đưa vào trong các luật đang sửa đổi. Nhóm 4 là nhóm nội dung mới.

“Như vậy, với số lượng 43 nội dung cơ chế chính sách ở 4 nhóm sẽ giúp TP tháo gỡ rất lớn những vướng mắc về mặt thể chế, sẽ tạo động lực cho TP phát triển, đặc biệt sẽ huy động nguồn lực xã hội ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển. Sẽ phân cấp, phân quyền cho TP kịp thời, chủ động hơn trong giải quyết các thủ tục, đặc biệt tháo gỡ cho TP Thủ Đức”, Chủ tịch UBND TP cho biết.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, Nghị quyết số 54 tập trung các cơ chế chính sách tạo nguồn thu cho TP, còn dự thảo Nghị quyết mới tập trung nhiều hơn các cơ chế chính sách để thu hút các nguồn lực đầu tư; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; ưu đãi nhà đầu tư chiến lược.

Xây dựng đội ngũ đủ sức thực hiện khi Nghị quyết được thông qua

Theo ông Phan Văm Mãi, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu TP phải quan tâm, tập trung xây dựng năng lực thực thi, chứ không chỉ sau khi phân cấp về cho TP thì HĐND TP ra nghị quyết là xong. HĐND, UBND các cấp của TP, các sở ban ngành phải hết sức tập trung, củng cố xây dựng đội ngũ để đủ sức cụ thể hóa, đủ sức tổ chức thực hiện khi Nghị quyết được thông qua.

Với kinh nghiệm triển khai Nghị quyết số 54 trong hơn 5 năm qua, những bài học rút ra từ khi tổng kết sau 5 năm thì việc chuẩn bị đội ngũ, điều kiện tâm thế để triển khai Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54 khi được ban hành là rất quan trọng.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại họp báo

Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, đến nay TP đã chủ động phân công lần đầu cho các cơ quan chuẩn bị cụ thể hóa các nội dung cơ chế chính sách để trình HĐND tại kỳ họp giữa kỳ vào tháng 7 và dự kiến kỳ họp HĐND TP chuyên đề vào tháng 9 và tháng 12 năm nay. Bên cạnh củng cố tinh thần, tâm thế là phải tập trung để cụ thể hóa Nghị quyết mới khi được thông qua ngay từ sớm thì TP cũng đã có sự phân công nghiên cứu; đồng thời, phối hợp một số cơ quan tư vấn thị trường để các cơ quan sẽ giúp xây dựng các đề án, kế hoạch để thông qua HĐND, các cấp có thẩm quyền để triển khai trong thời gian sắp tới.

Đồng chí Chủ tịch TP chia sẻ, với tinh thần TP sẽ củng cố đội ngũ bộ máy, tinh thần, tâm thế và chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục trong năm 2023 để cơ bản cụ thể hóa, và 4 năm còn lại là tổ chức thực hiện nếu Nghị quyết mới được thông qua. Đây là mong muốn, còn lại thực tế chắc chắn sẽ có những phát sinh TP sẽ có những điều chỉnh thích ứng để thực hiện Nghị quyết mới đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, TP một mặt đề xuất cơ chế chính sách thí điểm, một mặt nhận cơ chế chính sách từ các bộ ngành Trung ương, qua đó cũng đóng góp chung cho cả nước. TP đang tích cực phối hợp các bộ ngành Trung ương hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội. Trong kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sắp tới, theo chương trình, Quốc hội sẽ thảo luận, xem xét thông qua.

Cụ thể việc phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức

Tại buổi họp báo, đại diện một số sở, ngành và TP Thủ Đức đã trao đổi một số nội dung liên quan đến dự thảo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54. Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, đối với TP Thủ Đức có một nội dung hết sức quan trọng được nêu rõ trong dự thảo Nghị quyết thay thế. Đó là việc phân cấp, ủy quyền TPHCM cho TP Thủ Đức và phân cấp, ủy quyền của TP Thủ Đức đối với các đơn vị trực thuộc sẽ được đẩy mạnh hơn. Đặc biệt những nội dung đã phân cấp, ủy quyền của TPHCM cho TP Thủ Đức thời gian qua chúng ta đã nghiên cứu nhưng còn vướng các luật chuyên ngành lần này sẽ được nêu cụ thể trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54. Đây là nội dung hết sức quan trọng với mục tiêu giải quyết công việc đồng bộ, kịp thời.

Liên quan tổ chức bộ máy của TP Thủ Đức, Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị đã nêu rõ giao HĐND TP quyết định cơ cấu tổ chức chức năng nhiệm vụ các phòng ban chuyên môn của TP Thủ Đức. Dự thảo Nghị quyết thay thế 54 cũng có nội dung giao thẩm quyền HĐND TP xác định cơ quan chuyên môn của TP Thủ Đức, các chức năng nhiệm vụ phù hợp với điều kiện mới. TP hưởng lợi từ các nội dung khi Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54 được thông qua. Đặc biệt là thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách vào TP Thủ Đức và việc phát triển đô thị đồng bộ theo hệ thống giao thông, nhất là hệ thống giao thông công cộng…

Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo đột phá, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của TPHCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang