Apple trả đũa Nokia bằng cách không bán các dòng thiết bị cả hai cùng hợp tác

Thứ Hai, 26/12/2016 12:21  | Tôn Văn

|

(CAO) Bị Nokia lôi ra tòa, Apple đã "trả đũa" bằng cách "tháo" tất cả dòng thiết bị chăm sóc sức khỏe Withings ra khỏi cửa hàng trực tuyến của hãng. Nên nhớ Withings là công ty chuyên sản xuất thiết bị điện tử chăm sóc sức khỏe, được Nokia bỏ ra 191 triệu USD mua lại vào tháng 4-2016.

Không biết trong lần kiện này ai sẽ là người chiến thắng nhưng hẳn những rắc rối nằm phía sau nó sẽ gây ra những thiệt thòi cho bên thua cuộc. Rõ ràng, khi đã vác đơn đi kiện, Nokia cũng đã đoán trước sự "trả đũa" từ phía Apple.

Nokia kiện Apple vi phạm 32 bản quyền bằng sáng chế
 
Cuộc kiện cáo của Nokia khiến các sản phẩm liên kết của hãng bị Apple "tháo bỏ" trên trang bán hàng của mình

Trước đây, Apple cũng có hành động tương tự trong một vụ kiện vốn không khác mấy về bản chất với Nokia. Đó là vào năm 2014, Apple đã bỏ ra 3 tỷ USD để thâu tóm Beats Electronic. Sau khi Beats về với Apple, Bose đã kiện Beats vi phạm bản quyền trong công nghệ chống ồn. Gần như ngay lập tức Apple xóa các sản phẩm của Bose trên trang bán hàng của mình.

Nếu thắng cuộc thì không sao nhưng nếu thua cuộc, Nokia nhiều khả năng phải đi theo vết xe đổ của Bose

Tuy nhiên, kẻ thắng cuộc cuối cùng lại là Bose, phải tốn rất nhiều lần gặp gỡ và thương thảo Bose mới "được phép" xuất hiện trở lại trên trang bán hàng của Apple. Việc Bose phải "hạ mình" như vậy vốn cũng rất dễ hiểu.

Sức mạnh hiện tại của các kênh phân phối như Retail Store và Online Store là không phải bàn cãi. Bởi thế, nó cũng là một trong những công cụ thu lợi lớn nhất cho Apple, đôi khi nó còn giúp hãng này có được ưu thế nhất định trong một vài thương vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang