Chìm trong nợ nần, Vertu tuyên bố phá sản

Chủ Nhật, 16/07/2017 13:34  | Quốc Bảo

|

(CAO) Sau gần 20 năm tồn tại và phát triển, trải qua 3 lần đổi chủ thì giờ đây Vertu đã chính thức tuyên bố phá sản, đóng cửa nhà máy sản xuất tại Anh.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để tăng doanh thu nhưng Vertu vẫn lâm vào tình trạng khủng hoảng tài chính trong một thời gian khá dài. Hãng đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để cải thiện tình hình như giảm giá một số điện thoại của mình từ khoảng 14.000 USD xuống chỉ còn 5000 USD.

Murat Hakan Uzan, ông chủ hiện tại của Vertu là một doanh nhân người Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại trong việc phát triển hãng điện thoại cao cấp này. Việc giảm giá sản phẩm để thu hút người dùng đã khiến Vertu chịu một khoản lỗ không hề nhỏ.

Vào thời kì hoàng kim của mình, Vertu sản xuất những chiếc điện thoại có giá lên tới hơn 100.000 USD, gần đây nhất là chiếc Vertu Signature Cobra Limited Edition với giá bán là 360.000 USD.

Vertu chủ yếu nhắm vào đối tượng khách hàng sang trọng, những người sẵn sàng chi ra nhiều tiền để sở hữu chiếc điện thoại độc quyền, tuy nhiên đây cũng chính là “tử huyệt” của Vertu.

Chắc chắn chúng ta thường rất ít khi nhìn thấy một ngôi sao, một người nổi tiếng nào đó sử dụng điện thoại Vertu. Các ngôi sao thường sử dụng điện thoại của Apple và Samsung bởi vì cả 2 hãng đều có những chiếc smartphone cao cấp với thiết kế sang trọng, đồng thời còn là thương hiệu quen thuộc với người dùng.

Vertu chủ yếu nhắm vào đối tượng khách hàng sang trọng. 

Khi một ai đó cầm chiếc điện thoại Vertu, một số người sẽ nhận ra ngay đây là chiếc điện thoại đắt tiền và chủ sở hữu hẳn là một người giàu có, nhưng một số người lại không nhận ra đó là chiếc điện thoại gì. Còn khi cầm một chiếc iPhone 7 Plus hoặc Galaxy S8 Plus thì ai cũng nhận ra ngay đây là smartphone cao cấp của 2 hãng nổi tiếng.

Ngoài ra, việc đi ngược lại với xu hướng hiện tại cũng là một trong số những nguyên nhân khiến Vertu đi đến bờ vực sụp đổ.

Trong thời buổi mà công nghệ gần như chiếm trọn thị trường, ai ai cũng sử dụng smartphone để phục vụ nhu cầu làm việc, học tập, giải trí thì Vertu đa phần vẫn sản xuất những chiếc điện thoại theo hướng “cục gạch”. Mặc dù đã có vài sản phẩm sử dụng hệ điều hành Android nhưng bấy nhiêu là vẫn chưa đủ để Vertu thu hút người dùng.

Sống trong quá khứ của thời hoàng kim quá lâu đã khiến Vertu dần sa vào vũng lầy, nợ nần chồng chất. Ông Uzan đã thất bại trong việc đàm phán với các chủ nợ, ông đề nghị trả trước 1.9 triệu bảng trên tổng số nợ 128 triệu bảng và các chủ nợ đã không đồng ý.

Không còn cách nào khác, Vertu đã chính thức phải tuyên bố phá sản. Với mong muốn khôi phục lại công ty trong tương lai, ông Uzan đã giữ lại công nghệ, thương hiệu và quyền thiết kế. Nhưng với tình hình hiện tại của thị trường điện thoại, nhiều người cho rằng việc Vertu có thể khôi phục lại là một “nhiệm vụ bất khả thi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang