Uber 'chuyển hóa' sự hiện diện bằng các hợp đồng hợp tác

Thứ Bảy, 15/07/2017 08:24  | Huy Bân

|

(CAO) Uber vừa phải thỏa thuận với Yandex để "rời khỏi" Nga. Như vậy, đây là thị trường thứ hai sau Trung Quốc Uber không thể có được sự "hiện diện chính thức".

Tại thị trường Trung Quốc, Uber cũng kí thỏa thuận hợp tác để đổi lấy 17,5% cổ phần trong công ty Didi Chuxing. Sau một cuộc chiến "khốc liệt" tiêu tốn 2 tỷ USD với công ty này mà kết quả không nghiêng hẳn về bên nào. Lần này ở Nga là một bảng hợp đồng hợp tác với Yandex NV, theo đó Uber sẽ sở hữu 36,6% cổ phần.

Uber buộc phải rời khỏi thị trường lớn thứ hai là Nga

Thời gian gần đây Uber đang gặp không ít khó khăn trong vấn đề kinh doanh. Nhiều người cho rằng trục trặc này đến từ sự ra đi của Giám đốc điều hành - Travis Kalanick. Những bản hợp đồng hợp tác như với Didi Chuxing và Yandex NV thật sự là cứu cánh cho Uber trong thời điểm hiện tại. Bởi nếu quá sa đà vào những cuộc cạnh tranh thương hiệu, dịch vụ,... Uber rất có thể rơi vào tình trạng "sa lầy". Vừa tốn thời gian mà hiệu quả mang lại không cao, "giá trị thương hiệu" cũng vì thế suy giảm theo.

Tương lai nào cho Uber?
 

Ông Pierre-Dimitri Gore-Coty, giám đốc Uber tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cho biết: "Thỏa thuận này là sự khẳng định cho khả năng tăng trưởng nhanh chóng của chúng tôi ở nhiều thị trường. Điều đó cũng như một minh chứng cụ thể cho tương lai bền vững". Việc rời hai thị trường lớn của Uber chỉ khiến nhiều chuyên gia kinh tế mang theo các ngờ vực về lợi nhuận thu được của Uber ở các thị trường khác. Và việc hợp tác với những hãng khác để chia "chiếc bánh thị trường" có thật sự hiệu quả?

Nhiều chuyên gia nhận định tình hình kinh doanh thời gian gần đây của Uber không mấy khả quan

Trong ba tháng đầu năm 2017, tổng số khoản lỗ của Uber sơ sơ đã đạt mức 708 triệu USD, dù đã được cải thiện nhưng chẳng là bao so với con số lỗ 991 triệu USD của quý trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang