Facebook bị kiện nửa tỷ đồng vì không cho đăng tranh ‘nghệ thuật’

Thứ Hai, 15/02/2016 18:27  | Trương Lâm

|

(CAO) Đây là một vụ kiện khá hy hữu và tác phẩm bị cho là vi phạm đến điều luật chống đồi trụy của Facebook vốn cũng đã gây tranh cãi rất nhiều khi nó được biết đến rộng rãi, ngay cả trong giới nghệ thuật.

Toà án Pháp đã chính thức bác bỏ yêu cầu hủy vụ kiện trị giá 20.000 Euro (khoảng nửa tỷ đồng) đối với Facebook. Lúc trước, lấy lý do sự việc này phải được đệ đơn tại Mỹ nên các luật sư đại diện của Facebook đã tìm cách hủy vụ kiện nhưng điều này đã không thành công khi toà án Pháp cho rằng nó sẽ được thụ lý tại Pháp, do có liên quan đến công dân nước này.

Người đâm đơn kiện là ông Frederic Durand-Baissas, một thầy giáo mỹ thuật 57 tuổi sống tại Paris. Sau khi đăng tải bức tranh "Cội nguồn nhân gian" của họa sỹ Gustave Courbet lên Facebook cá nhân, thì ông đã bị Facebook khóa tài khoản. Không đồng ý với quyết định này ông Durand-Baissas đã kiện để đòi bồi thường 20.000 Euro, cũng như yêu cầu được khôi phục lại tài khoản Facebook.

Bức tranh "Cội nguồn nhân gian" vốn đã là đề tài tranh cãi từ khi được hoàn thành

Luật sư của thầy giáo mỹ thuật đưa ra luận điểm: “Facebook cần xem lại các chính sách kiểm duyệt của mình sao cho chặt chẽ, khi mà ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục gần như bị xóa nhòa. Trong khi đó, còn vô vàn các ý tưởng xấu khác vẫn đang tồn tại trên mạng xã hội nhưng vẫn thoát được sự kiểm duyệt”.

Hiện Facebook chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về sự kiện này. Tuy nhiên, rõ ràng, nội dung bức tranh "Cội nguồn nhân gian" thực chất là đề tài đáng tranh cãi, khi nó mô tả chân thực, không che đậy bộ phận sinh dục của nữ giới. Sự ra đời của nó vào năm 1866 cũng phủ trong màn đen im lặng và phải trải qua rất nhiều sóng gió nó mới được trưng bày cho công chúng thưởng lãm.

Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh L’Origine du Monde (Cội nguồn nhân gian) của Gustave Courbet có một chỗ đứng riêng biệt. Được vẽ vào năm 1866 (lúc họa sỹ 47 tuổi), bức họa chỉ được chính thức trưng bày trong viện bảo tàng vào năm 1995. Tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi vì nội dung nó thể hiện, mãi cho đến ngày nay vẫn được cho là đề tài táo bạo. Đây là một trong số 10 tác phẩm nổi tiếng nhất của viện bảo tàng Orsay.

Nổi tiếng là một trong những gương mặt tiêu biểu của trường phái hiện thực, danh họa Gustave Courbet đã vẽ bức tranh này theo đơn đặt hàng của nhà sưu tầm tranh lõa thể Khalil Bey. Giai thoại kể rằng ông Khalil Bey quen biết họa sĩ Gustave Courbet theo lời giới thiệu của nhà văn kiêm phê bình văn học Charles Augustin Sainte-Beuve. Ông Khalil Bey đặt hàng với họa sĩ Gustave Courbet nhiều bức vẽ táo bạo chứ không phải là một bức duy nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang