Lộ việc sử dụng động cơ trong giải đua xe đạp thế giới vì leo dốc mà vẫn ngồi

Thứ Năm, 04/02/2016 15:43

|

(CAO) Làng đua xe thế giới vừa đón nhận thông tin chấn động, khi tay đua 19 tuổi người Bỉ, Femke Van den Driessche bị phát hiện dùng một chiếc xe đạp có gắn động cơ bên trong để tham gia giải vô địch thế giới.

Gian lận chấn động

Hiện nay, các thông tin về án phạt của vụ bê bối này đang phải chờ Ủy ban kỷ luật thuộc Liên đoàn xe đạp Quốc tế ra quyết định. Động cơ gắn vào chiếc xe để gian lận cũng chưa có thông tin chính xác.

Tuy nhiên, đó có thể là sản phẩm của công ty Áo, động cơ nhỏ này mang tên Vivax Assist, được lắp trong khung xe đạp, kích hoạt qua nút bấm trên tay lái. Được biết loại động cơ này chỉ nặng khoảng khoảng 1,8 kg nhưng có công suất lên đến 110W, với giá khoảng 3.000 USD.

Vị trí gắn động cơ trên chiếc xe đạp được khoanh tròn màu đỏ

Trang Business Insider đã phỏng vấn người chịu trách nhiệm về marketing và PR của Vivax, bà Ulrike Treichl cho biết: “Tôi rất sốc khi biết tin một tay đua tham gia cuộc đua bị phát hiện sử dụng động cơ trong xe đạp. Nhưng tôi cũng chưa được cung cấp thông tin từ phía cơ quan điều tra về việc liệu đó có phải là một sản phẩm của công ty mình hay không.

Chúng tôi lấy làm thất vọng khi một sản phẩm vốn có thể mang những lợi ích lớn, lại được sử dụng cho ý đồ không tốt, điều này thật khó có thể chấp nhận được. Đây rõ ràng không phải ý muốn của hãng nên chúng tôi cực lực lên án việc sử dụng hệ thống của Vivax System trong cuộc đua”.

Vivax đã bán được 1.200 động cơ/năm và là công ty duy nhất ở châu Âu làm các sản phẩm như vậy. Vivax không giao hàng cho cá nhân mà liên kết chặt chẽ với các nhà phân phối.

Không phải không thể phát hiện

Một trong những đại lý hàng đầu của Vivax ở Bỉ, anh Bart Daems ở cửa hàng xe đạp Wieleke, chia sẻ: “Tôi nghĩ gần như chắc chắn cô ấy đã sử dụng nó, bởi động cơ đó không quá nặng. Cả hệ thống chỉ có 2 kg, bao gồm cả pin, thậm chí pin có thể nằm gọn trong khung xe đạp”.

Daems cho biết, hai năm trước, cửa hàng của anh đã bán một hệ thống Vivax cho một tay đua nghiệp dư địa phương. Sau khi thấy anh này có mặt trong cuộc đua trên truyền hình, chúng tôi đã gọi cho anh ta để tháo hệ thống đó, đồng thời trả lại phần tiền tương xứng.

Tay đua người Bỉ, Van den Driessche vẫn cho rằng mình vô tội

Việc bại lộ do sử dụng động cơ trong cuộc đua xe đạp là do màn trình diễn “quá ấn tượng” của Van den Driessche tại chặng đua Koppenberg. Đây là chặng leo núi đóng vai trò quan trọng trong bảng điểm của cả cuộc đua.

Trong khi tất cả các tay đua khác gần như phải đứng trên pedal để đạp xe thì tay đua người Bỉ lại ngồi thảnh thơi trên yên. Dù vậy, cho đến hiện tại, Van den Driessche vẫn phủ nhận đó là xe của mình, và cô cho rằng mình không hề biết có một động cơ được lắp bên trong đó.

Clip tay đua 19 tuổi người Bỉ, Femke Van den Driessche leo dốc mà vẫn ngồi thảnh thơi:

Bình luận (0)

Lên đầu trang