Những vũ khí ‘nền tảng’ giúp quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tự tin ‘nắn gân’ Nga

Thứ Hai, 30/11/2015 05:16  | Đồng Thần (Theo BI)

|

(CAO) Kể từ việc bắn rơi máy bay quân sự Nga gây ra nhiều căng thẳng giữa Nga với NATO, nhiều người mới giật mình biết rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang sở hữu nhiều hệ thống vũ khí tiên tiến. Không chỉ mua lại từ Mỹ, nước này còn tự chế tạo nhiều khí tài uy lực cho riêng mình.

Theo trang mạng Business Insider, có lẽ không nên ngạc nhiên khi Thổ Nhĩ Kỳ lại có khả năng bắn hạ máy bay Nga dễ dàng như vậy. Khi tiềm lực quân sự của nước này cũng thuộc hàng “có tiếng” trong khu vực.

Hiện nay, Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ được coi là mạnh nhất tại khu vực Trung Cận Đông, quân số cũng cao nhất ở Châu Âu với hơn 400.000 người, chỉ đứng sau Nga. Ngân sách quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2014 đứng hàng thứ 15 trên thế giới – với 22,6 tỷ đô là (số liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm SIPRI).

Điểm mặt những vũ khí “nền tảng” giúp quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tự tin “nắn gân” Nga:

+ Chiến đấu cơ F-16 và tên lửa không đối không AIM-120

F-16 là loại máy bay mà Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng để bắn rơi chiếc Su-24 của Nga vừa qua. Đây cũng là loại máy bay chiến đấu có số lượng lớn nhất của Không quân nước này với khoảng 250 chiếc mua từ Mỹ và chế tạo theo giấy phép.

Khoảng 30 chiếc trong số này thuộc nhóm Block 50+, biến thể mới nhất của F-16. Đây là mẫu chiến đấu cơ đa nhiệm thế hệ 4 với hiệu quả chiến đấu đã được kiểm chứng. Đi kèm với F-16 là tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 do Mỹ sản xuất. Với tầm bắn gần 50km, AIM-120 khiến F-16 trở thành mối đe dọa nguy hiểm với các máy bay Nga.

+ Máy bay không người lái

Thổ Nhĩ Kỳ cũng có 10 chiếc IAI Heron do Israel chế tạo. Đây là loại máy bay không người mà quân đội Israel dùng để do thám vùng Gaza.

IAI Heron do Israel chế tạo

Bên cạnh đó, một loại máy bay không người lái khác mà Thổ Nhĩ Kỳ đang có là MQ-1 Predator do Mỹ chế tạo. Loại máy bay này được trang bị tên lửa Hellfire, chúng có thể tiêu diệt các mục tiêu dưới đất một cách bất ngờ.

MQ-1 Predator

+ Trực thăng T-70 Black Hawk

Trực thăng Black Hawk vẫn là loại máy bay được Quân đội Mỹ tin dùng. Mới đây Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận để mua về 115 chiếc. Được biết dòng trực thăng này có tên gọi T-70, được biết tới như một biến thể của dòng trực thăng đa nhiệm S-70 đang được biên chế cho các lực lượng đặc biệt của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Với tốc độ tối đa khoảng 295 km/giờ, tầm hoạt động của T-70 đạt 2.200 km. T-70 có khả năng vận chuyển theo 11 binh sĩ hoặc hàng hóa nặng 4 tấn. Dòng trực thăng này khi cần cũng có thể trang bị thêm một số loại vũ khí như: tên lửa, rocket, súng máy tùy theo nhiệm vụ chiến đấu.

+ Pháo hạng nặng Panter

Thổ Nhĩ Kỳ cũng có những loại khí tài được sản xuất trong nước. Pháo hạng nặng Panter có tầm xa tối đa 40km là một trong số đó.

+ Tên lửa MGM-140

Tên lửa chiến lược MGM-140 do Mỹ chế tạo có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cách đó 160km. Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang có 100 chiếc. Điểm mạnh của loại tên lửa này là có thể phóng từ bệ phóng pháo phản lực bắn loạt M270 hoặc HIMARS. Mỗi container tiêu chuẩn của ATACMS chứa 6 đạn tên lửa tương tự một pháo phản lực bắn loạt.

ATACMS sử dụng hệ thống dẫn hướng kết hợp quán tính và định vị toàn cầu GPS. Tên lửa có tầm bắn khoảng 300 km. MGM-140 tham chiến lần đầu trong chiến dịch Bão táp sa mạc năm 1991. Khoảng 32 đạn tên lửa đã được phóng từ bệ phóng M270. Trong chiến dịch Tự do Iraq năm 2003, hơn 450 tên lửa ATACMS đã được khai hỏa.

+ Xe tăng Đức và xe tăng tự chế tạo Altay

Thổ Nhĩ Kỳ cũng có tổng cộng 695 xe tăng Leopard do Đức chế tạo, bao gồm 397 chiếc Leopard 1A3/A4 và 298 chiếc 2A4. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đưa vào sử dụng xe tăng Altay do nước này chế tạo.

Leopard 2A4

Altay là một xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ 3, được thiết kế và phát triển bởi Otokar dành cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phục vụ xuất khẩu. Do có sự hợp tác phát triển với Rheinmetall của Đức và Huyndai của Hàn Quốc nên xe tăng Altay có phần nào đó mang dáng dấp Leopard-2 và K-2 Black Panther.

Xe tăng Altay do Thổ Nhĩ Kỳ tự chế tạo

Altay có chiều dài 10,3m (với pháo quay về phía trước); rộng 3,9m; cao 2,6m; trọng lượng 65 tấn; kíp xe gồm 4 người. Vũ khí của Altay gồm pháo nòng trơn Rheinmetall L55 120 mm, đạn pháo được chứa trong khoang đặc biệt với các tấm chắn dễ dàng bung ra nhằm bảo vệ kíp xe. Ngoài ra, xe còn được trang bị 1 súng máy 12,7 mm có thể điều khiển từ bên trong và 1 súng máy đồng trục 7,62 mm.

+ Tên lửa không đối đất Mizrak-U

Thổ Nhĩ Kỳ đã sản xuất được các loại tên lửa không đối đất, một trong số đó là Mizrak-U. Tên lửa này có thể bắn trúng một mục tiêu ở cách đó 8km.

+ Xe bọc thép BMC Kirpi

Xe bọc thép BMC Kirpi là một loại khí tài khác được Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo, dựa trên khung gầm của Israel. Quân đội nước này hiện đang có hơn 600 xe.

BMC Kirpi có trọng lượng gọn nhẹ 16 tấn, trang bị động cơ turbo intercooler V6 Cummin ISLe 350 mã lực, cho tốc độ tối đa 100 km/h và tầm hoạt động 800 km, sức chứa 10 lính (bao gồm 1 xạ thủ trên tháp pháo).

+ Tàu chiến Ada

Tàu chiến bí mật lớp Ada do Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế được trang bị nhằm đối đầu với cả tàu ngầm lẫn máy bay. Hiện nước này có hai chiếc và dự kiến sẽ đóng thêm 10 tàu nữa.

Ada được trang bị 8 tên lửa Harpoon Block II, đại bác siêu nhanh OtoMelara 76,2mm cùng nhiều vũ khí khác. Ada có tính năng tàng hình cao, rất khó bị phát hiện do các tín hiệu âm, tín hiệu radar và hồng ngoại phát ra từ tàu đều được giảm thiểu.

+ Tàu ngầm Type 209

Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng có 13 do Đức chế tạo. Mỗi tàu được trang bị 14 ngư lôi và các loại tên lửa chống hạm. Loại tàu ngầm của Đức này được đưa vào sử dụng năm 1971, cho đến nay nó đã được trên 10 nước sử dụng với số lượng trên 70 chiếc, doanh số bán hàng đứng đầu trong bảng xếp hạng các loại tàu ngầm thông thường.

Trải qua hơn 40 năm phục vụ, hiệu quả tác chiến của tàu ngầm Type 209 vẫn không hề suy giảm. Kiểu cơ bản của nó được trang bị 8 ống phóng ngư lôi, khả năng tấn công rất mạnh, kiểu cải tiến thế hệ sau đươc trang bị thêm tên lửa chống hạm Harpoon của Mỹ và hệ thống tên lửa phòng không SLAM của Anh, nâng cao rất mạnh khả năng chống tàu và máy bay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang