Toà ở Trung Quốc cấm bán hầu hết các mẫu iPhone

Thứ Ba, 11/12/2018 11:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-12, CNN đưa tin một toà án ở Trung Quốc đã tuyên cấm bán và nhập khẩu hầu hết các mẫu điện thoại iPhone của hãng Apple. Quyết định đang làm tăng thêm căng thẳng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Lệnh cấm này không bao gồm các mẫu điện thoại iPhone mới nhất như XS, XS Plus hay iPhone XR do chúng chưa được bán trên thị trường vào lúc nhà sản xuất chip Qualcomm đệ đơn kiện. Các mẫu điện thoại bị cấm chiếm thị phần 10% đến 15% trong tổng số doanh thu iPhone bán ra ở thị trường Trung Quốc, theo Daniel Ives, nhà phân tích đến từ Wedbush Securities.

Qualcomm, là nhà sản xuất microchip của Mỹ. Họ tố Apple đã vi phạm 2 bằng sáng chế của mình trên các mẫu iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. Các bằng sáng chế này cho phép người dùng được chỉnh sửa, điều chỉnh kích cỡ ảnh chụp trên điện thoại, quản lý các ứng dụng bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng.

Bản án được công bố đến dư luận vào ngày 10-12 nhưng đã bắt đầu có hiệu lực vào tuần trước.

Một toà án ở Trung Quốc vừa cấm bán hầu hết các mẫu iPhone trên thị trường - Ảnh: Mashable

Tuy nhiên Apple cho biết tất cả các mẫu điện thoại bị toà này cấm bán đều sẽ tiếp tục được bán ở Trung Quốc.

Apple cáo buộc Qualcomm đã chơi bẩn, bao gồm cả việc khẳng định một bằng sáng chế của hãng này đã bị vô hiệu hóa bởi các tòa án quốc tế. Apple cho biết họ sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện ở các toà án cấp cao hơn.

Hiện chưa rõ có động cơ chính trị nào phía sau phán quyết này hay không trong bối cảnh Mỹ - Trung đang kéo nhau vào cuộc chiến thương mại “ăn miếng, trả miếng”. Các công ty công nghệ là tâm điểm của các màn trả đũa qua lại giữa hai bên. Mới đây Mỹ đã yêu cầu Canada bắt giữ giám đốc tài chính toàn cầu (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Chu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang