Quảng Nam:

37 ngư dân bị lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ đã trở về an toàn

Thứ Sáu, 23/09/2022 18:20  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 23-9, người dân thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã đến thăm hỏi, động viên các ngư dân trên tàu cá QNa 95005 TS bị lực lượng chức năng của Malaysia bắt giữ khi vừa về tới nhà an toàn.

Ngư dân Trần Văn Mạnh, thuyền trưởng tàu QNa 95005 TS cho biết, tàu ông xuất bến vào ngày 25/4, trên tàu có 42 thuyền viên, hành nghề câu mực. Đến ngày 11/6, tàu đang hành nghề trên biển thì bị lực lượng chức năng của Malaysia bắt giữ với cáo buộc vi phạm luật thủy sản của Malaysia.

Đến ngày 30-8, Tòa án Kota Kinabalu (Malaysia) đưa vụ việc ra xét xử, buộc ông nộp phạt hơn 900 triệu đồng, 36 ngư dân cũng bị phạt tiền, tổng số tiền họ nộp phạt khoảng 5 tỷ đồng. Sau phiên tòa, các ngư dân đã nộp phạt nhưng hơn 20 ngày mới được trả tự do về nước.

Ngư dân Trần Văn Mạnh chia sẻ về sự việc

“Khoảng 30 tấn mực khô mà tàu tôi đánh bắt được vài tháng qua cùng ngư lưới cụ và con tàu QNa 95005 TS cũng bị lực lượng chức năng Malaysia tịch thu, ước tính tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng. May mắn là tôi cùng các bạn thuyền viên đã được trở về lại quê hương, bên người thân gia đình”, ngư dân Trần Văn Mạnh chia sẻ.

Ngư dân Mạnh mong muốn, các cơ quan chức năng quan tâm tạo điều kiện cho ông vay vốn để đầu tư đóng lại tàu cá mới để có thể tiếp tục vươn khơi bám biển trở lại, đồng thời, có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình và có tiền để trả nợ.

Trần Thị Tình, (vợ ngư dân Mạnh) nói: “Lúc nghe tin chồng cùng các thuyền viên trên tàu cá QNa 95005 TS bị lực lượng chức năng của Malaysia bắt giữ, tôi đã trình báo chính quyền địa phương xin giúp đỡ. Ngoài ra, tôi còn đi vay mượn tiền của bà con hàng xóm, ngân hàng với tổng số tiền 5 tỷ đồng để nộp phạt cho lực lượng chức năng của Malaysia rồi họ mới thả tự do cho chồng tôi và các thuyền viên để về nước”.

Bà Trần Thị Tình vui mừng khi chồng mình được trả tự do.

Ngư dân Trần Văn Sửu (thuyền viên trên tàu cá QNa 95005 TS) kể lại, lúc 8h ngày 11-6, khi tàu đang hoạt động thì thấy tàu lực lượng chức năng của Malaysia tiến đến gần. Sau đó, tàu phía Malaysia cập mạn tàu cá QNa 95005 TS, bắt 42 thuyền viên đi qua tàu họ.

Ngư dân Nguyễn Văn Thành thắp hương cha mình vừa qua đời.

Còn ngư dân Nguyễn Văn Thành (thuyền viên tàu cá QNa 95005 TS) vừa về đến nhà đã thắp hương cho cha anh vừa mới mất vào ngày 2-7.

Ngư dân Thành nói: “Trong lúc tôi bị lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ thì cha tôi bị đau ốm nặng qua đời nhưng tôi không được biết. Khi tôi về tới sân bay Đà Nẵng mới hay tin. Sự việc này khiến tôi rất đau lòng”.

Trước đó, ngày 25-4, tàu cá QNa-95005-TS do thuyền trưởng Trần Văn Mạnh (trú xã Bình Minh), làm thuyền trưởng cùng 41 ngư dân xuất bến ra ngư trường để đánh bắt hải sản. Đến sáng 11-6, tàu cá QNa 95005-TS bị tàu của lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ.

Ngư dân Trần Văn Sửu kể lại vụ việc

Liên quan vấn đề này, tại buổi họp báo chiều 25-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Malaysia về việc này, đề nghị phía Malaysia đối xử nhân đạo với các ngư dân và sớm xử lý vụ việc phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước, tạo điều kiện cho các ngư dân về nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã triển khai các biện pháp bảo hộ công dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Tàu cá QNa 95005 TS của ngư dân Mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết, có 5 người trong tổng số 42 ngư dân đã được trả tự do và những người này về nước hồi giữa tháng 7, là các trường hợp thuộc diện trẻ vị thành niên và người có bệnh nền.

Bà con đến thăm hỏi, động viên gia đình ngư dân Mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang