8 bị cáo đang bỏ trốn trong vụ thông thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai kháng cáo

Chủ Nhật, 21/05/2023 15:31

|

(CAO) Ngoài bị cáo Nhàn, luật sư của 7 bị cáo đang bỏ trốn cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình hoặc đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ thông thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai ra xét xử phúc thẩm.

Dự kiến, phiên xử kéo dài trong nhiều ngày, chủ tọa là thẩm phán Mai Anh Tài cùng hai thẩm phán khác.

Hiện có tổng số 24 luật sư tham gia phiên tòa bào chữa cho các bị cáo. Trong vụ án, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai là nguyên đơn dân sự và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) được xác định là bị đơn dân sự.

Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm

Sau phiên tòa sơ thẩm hồi đầu tháng 1/2023, có 15/36 bị cáo và bị đơn dân sự kháng cáo; trong đó, có Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty Tiến bộ Quốc tế - AIC).

Bị TAND TP Hà Nội xử phạt tổng cộng 30 năm tù cho 2 tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”, hiện bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn vẫn đang bỏ trốn.

Ngày 10-5-2022, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Cấp tòa sơ thẩm dành quyền và luật sư bào chữa cho bị cáo này kháng cáo thay thân chủ.

Ngoài bị cáo Nhàn, luật sư của 7 bị cáo khác đang bỏ trốn cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình hoặc đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, cấp phúc thẩm còn xem xét kháng cáo đối với các bị cáo liên quan gồm: Trần Mạnh Hà (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC); Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC); Đỗ Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng AIC) cùng nhiều cựu nhân viên AIC và nhiều giám đốc doanh nghiệp "quân xanh" trong vụ vi phạm đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Đáng chú ý, trong số 11 bị cáo từng là lãnh đạo tỉnh, sở, ban ngành hoặc cán bộ của Đồng Nai, duy nhất chỉ có bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) kháng cáo.

Ngay sau bản án sơ thẩm, bị cáo Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai) cũng kháng cáo, song quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai rút kháng cáo, chấp hành bản án.

Trong đơn kháng cáo, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đề nghị được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trong nhóm các bị cáo thuộc tỉnh Đồng Nai, bị cáo Vũ phải chịu mức hình phạt nặng nhất với 19 năm tù cho 2 tội danh.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Vũ xin Tòa mở lượng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt vì bản thân bị bệnh tiểu đường đã 30 năm nên lo sợ không thể sống nổi quá 10 năm trong tù.

Bị cáo này cho rằng thời điểm xảy ra vụ án, Vũ chỉ là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Mặc dù là chủ đầu tư nhưng hầu như Vũ không có quyền tự quyết vì bị chi phối bởi sức ép của nhiều cấp lãnh đạo.

Thậm chí, có lần bị cáo này đưa ra yêu cầu đối với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn về việc AIC phải cung cấp cho bệnh viện hàng hóa do doanh nghiệp này nhập khẩu trực tiếp, không được qua trung gian thì ngay hôm sau đã bị lãnh đạo tỉnh nhắc nhở vì làm phật ý Nhàn. Bản thân bị cáo Vũ cũng là Thầy thuốc nhân dân, rất giỏi chuyên môn.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt phạt Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai) 11 năm tù; Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) 9 năm tù cùng về tội “Nhận hối lộ”, hai cựu lãnh đạo này không kháng cáo.

Theo nhận định của Tòa cấp sơ thẩm, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu trong vụ án này, chỉ đạo nhân viên thuộc các phòng ban khác, móc ngoặc với chủ đầu tư, phân công các công ty “quân xanh” trong quá trình đấu thầu và trúng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang