Ác mộng cơn lốc vàng

Thứ Năm, 09/11/2017 09:51  | Chí Dũng

|

(CAO) Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Kon Tum vừa tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác vàng trái phép tại xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum).

Tổ đã phát hiện dấu hiệu của hoạt động khai thác vàng trái phép tại khu vực rừng trồng, do Công ty TNHH MTV nguyên liệu giấy Miền Nam quản lý thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi) và xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy). Tại đây, Tổ phát hiện được 3 hầm vàng khai thác trái phép, trong đó có 1 hầm vàng có dấu hiệu đang khai thác, 2 hầm vàng còn lại có dấu hiệu đang trong quá trình đào, ráp chống để chuẩn bị cho hoạt động khai thác vàng gốc.

Sông suối bị cày nát để khai thác vàng

Tình trạng khai thác vàng trái phép và kể cả các dự án có phép trước đây đã khiến nhiều khu vực ở huyện Ngọc Hồi và Đăk Glei của tỉnh Kon Tum bị ô nhiễm, sông suối sạt lở, người dân mất đất sản xuất. Nói về hệ lụy của cơn lốc vàng vừa đi qua, ông A Mrát - Trưởng thôn Đắk Đoát (xã Đắk Pét, huyện Đăk Glei) chia sẻ: Trước đây, khu vực đất đai hai bên của con suối chảy qua rất phì nhiêu, cá tôm đủ loại, người dân trong thôn không phải lo đến cái ăn. Tuy nhiên, từ khi công ty khai thác vàng đến, người dân cũng ùa theo đi làm vàng. Từ đây, ruộng nương bỏ bê, đất sản xuất bán cho công ty vàng với giá rẻ mạt.

Vàng khái thác trái phép tại Đăk Kan được đem về đây để đãi

“Người dân trong thôn lỡ bán đất cho công ty khai thác vàng, giờ rất hối hận. Tiền bán đất thì tiêu hết lâu rồi, đất sản xuất công ty trả lại giờ phải bỏ hoang do bạc màu. Trước đây, chỉ cần ra sông là có con cá, con tôm để về cải thiện bữa ăn, giờ thì hết rồi. Nhiều hộ trong thôn rơi vào cảnh thiếu ăn”, trưởng thôn A Mrát nói.

Các chủ doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận vẫn khai thác vàng một cách vô tội vạ kiểu "sống chết mặc bay” và những người dân sống trên mỏ vàng nghèo vẫn hoàn nghèo.

Hệ quả của những dự án khai thác vàng ở Ngọc Hồi

Hệ lụy là vậy, tuy nhiên mới đây, Công ty CP Tấn Phát được cấp giấy phép thăm dò quặng vàng bằng phương pháp lộ thiên và hầm lò tại khu vực Đắk Blô (xã Đắk Blô, huyện Đắk Glei) với thời hạn 15,5 năm kể từ ngày ký. Đặc biệt khu vực khai thác đã lấy đi diện tích có rừng là 41,9ha, đất lâm nghiệp không có rừng 4,18ha, đất khe suối và đất trống 1,87ha.

Bình luận (0)

Lên đầu trang