Bạc Liêu triển khai kế hoạch đón công dân về quê

Chủ Nhật, 08/08/2021 13:33  | Thiện Thảo

|

(CAO) Theo kế hoạch trên, tỉnh Bạc Liêu sẽ đón 300 công dân từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... về quê. Mỗi công dân trả chi phí ăn ở trong 14 ngày cách ly với số tiền hơn 1,1 triệu đồng. 

Ngày 8/8, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký kế hoạch đón công dân ở các tỉnh, thành đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp có nguyện vọng trở về điạ phương.

Theo đó, việc đón người dân trở về được chia thành nhiều đợt theo thứ tự ưu tiên. Cụ thể, nhóm ưu tiên 1 gồm: người khuyết tật; phụ nữ mang thai; phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; người trên 65 tuổi; trẻ em dưới 09 tuổi; người đi công vụ hoặc người đi khám, chữa bệnh chưa trở về được. Nhóm 2: lao động là hộ nghèo, cận nghèo; Nhóm 3: lao động tự do bị mất việc làm. Sau cùng là các đối tượng khó khăn khác. 

Ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Kế hoạch ghi rõ, bước đầu, tỉnh thực hiện rước công dân Bạc Liêu đang ở TP.HCM trước. Sau đó, tùy vào tình hình sẽ tiếp tục đón người dân Bạc Liêu đang ở các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh đang có dịch phức tạp.

Người dân được đón về phải có đủ các điều kiện: công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh và có nguyện vọng về địa phương; Có nhà tại tỉnh Bạc Liêu (nhà của bản thân, gia đình hoặc của người thân cho ở nhờ) đủ điều kiện để lưu trú, thực hiện cách ly tại nhà sau khi hết thời gian cách ly tập trung; không thuộc đối tượng F0, F1; đã được xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Đối với các trường hợp không có giấy xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm hết hiệu lực thì sẽ được tổ chức test nhanh kháng nguyên vi-rút SARS-CoV-2 trước khi lên xe về Bạc Liêu… 

Dự kiến, thực hiện kế hoạch trong tháng 8/2021. Đợt 1: rước về 300 người từ TP.HCM (dự kiến chia ra 3-4 ngày). 

“Người dân có xét nghiệm đủ thời gian quy định thì khỏi xét nghiệm mới. Nếu không tỉnh sẽ tổ chức test nhanh. Mỗi công dân trả chi phí ăn, ở trong 14 ngày cách ly. Đối với chi phí vận chuyển từ TPHCM về Bạc Liêu do Công ty Phương Trang tài trợ. Ngoài ra, các chi phí khác như: ăn uống dọc đường, đồ bảo hộ, khử khuẩn, chi phí 3 lần lấy mẫu xét nghiệm PCR trong thời gian cách ly, chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày trong thời gian cách ly… tỉnh sẽ hỗ trợ bằng nguồn ngân sách hoặc vận động xã hội hóa”, một cán bộ lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết.

Trong đợt dịch bùng phát thứ 4, tính đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận 57 ca mắc COVID-19 (đều trở về từ TP.HCM và một số địa phương có dịch).

Bình luận (0)

Lên đầu trang