Công an xác minh thông tin hư cấu 'bác sĩ nhường máy thở của người thân để cứu sản phụ'

Chủ Nhật, 08/08/2021 13:30  | Đức An

|

(CAO) Sở Y tế TPHCM khẳng định thông tin lan truyền về "một bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ" là hư cấu. Hiện Công an TPHCM cũng đang xác minh làm rõ.

Từ tối qua đến sáng nay (8/8), trên mạng xã hội xuất hiện dòng trạng thái của một tài khoản có tên Trần Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa. Người này đã quyết định "nhường đi chiếc máy thở" của ba mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần.

Người này sau đó đã "kìm nỗi đau mất người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này". Kèm với nội dung còn có hình ảnh 2 bé song sinh được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật.

Bài viết được đăng trên tài khoản có tên Trần Khoa là thông tin hư cấu, sau đó đã bị xóa

Sau khi đăng tải trên MXH, nhiều tài khoản facebook của những người có lượt theo dõi cao đã dẫn đăng lại và bình luận, bày tỏ sự cảm thương, khâm phục..., khiến bài viết càng được lan truyền với tốc độ chóng mặt, hầu hết cộng đồng mạng đều bày tỏ sự xúc động và cảm phục trước hành động của bác sĩ Khoa. Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt những nghi vấn về tính xác thực của câu chuyện, vì trong đó chứa đựng nhiều vấn đề thiếu logic.

Liên quan đến thông tin này, ngày 8/8, Sở Y tế TPHCM cho biết, thông tin lan truyền ở trên là hư cấu, tại các bệnh viện của TPHCM không có việc rút ống thở để nhường cho bệnh nhân. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng Bộ Y tế cho biết thông tin trên là giả, nội dung thông tin chắp vá, không logic trong y học.

Còn TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM khẳng định bệnh viện không có ai tên Khoa và ở Bệnh viện Hồi sức COVID- 19 cũng không có xảy ra chuyện đó. "Hiện nay pháp luật Việt Nam chưa cho phép người thân hay bác sĩ tự rút ống thở. Muốn rút ống thở phải thông qua Hội đồng chuyên môn, nhưng Việt Nam chưa xảy ra điều này", bác sĩ Thức nói.

Theo Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC), hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội về hai em bé song sinh được cho là con của sản phụ được nhường máy thở là ảnh cũ, được chỉnh sửa từ ảnh gốc chụp tại Bệnh viện Từ Dũ, do tài khoản facebook Cao Hữu Thỉnh đăng lên ngày 21/7/2021, không phải ảnh chụp ngày 7/8/2021 như mạng xã hội chia sẻ.

VAFC nhận định: "Một câu chuyện cảm động được nhiều tài khoản Facebook lan truyền, coi bác sĩ Khoa như người truyền cảm hứng nhưng lại là câu chuyện giả dối, làm giảm đi ý nghĩa của những điều tốt đẹp trên thực tế đang được biết bao bác sĩ và các lực lượng phòng chống dịch âm thầm làm".

Trung tâm cũng khuyến cáo cộng đồng mạng không chia sẻ trên mạng xã hội nội dung thông tin chưa được kiểm chứng. "Hãy cùng nhau thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và quy tắc đạo đức người làm báo khi tham gia mạng xã hội", Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam đề nghị.

Được biết, sau khi nắm bắt thông tin trên, hiện các phòng nghiệp vụ của Công an TPHCM cũng đã vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.

Xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin vi phạm pháp luật

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian gần đây tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19 có dấu hiệu gia tăng.

Bộ đã đề nghị các bộ, tỉnh tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch tại bộ, ngành, địa phương.

Khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật, các địa phương cần chỉ đạo lực lượng công an, các lực lượng có liên quan kịp thời xác minh đối tượng phát tán tin giả, phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông để thẩm định nguồn tin, công bố, cảnh báo tin giả, tin sai sự thật.

Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin vi phạm pháp luật trên địa bàn; trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, đề nghị phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn nội dung vi phạm trên không gian mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang