TPHCM: Thêm 3 Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19

Thứ Bảy, 07/08/2021 21:13

|

(CAO) Chiều 7/8, Bộ Y tế phối hợp UBND TPHCM tổ chức khánh thành 3 Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai, Trung ương Huế đặt tại 3 Bệnh viện Dã số 13, 14, 16 tại TPHCM.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng bộ phận thường trực chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TPHCM...

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, từ cuối tháng 6/2021, TP đã chủ động thành lập Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1, đến nay đã có 15 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị và 42 bệnh viện, cơ sở điều trị đưa vào hoạt động với quy mô gần 45.000 giường. Trong đó, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị số 13, số 16 được khảo sát, khởi công vào đầu tháng 7 và Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị số 14 được khảo sát, khởi công vào cuối tháng 7.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành 3 Trung tâm hồi sức tích cực cho bệnh nhân Covid-19.

Trong quá trình khảo sát, xây dựng các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19, TP đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của Bộ Y tế. Ngày 29/7, Bộ Trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp làm việc và phân công 4 bệnh viện hàng đầu của Trung ương, cùng trang thiết bị hiện đại khẩn trương vào chi viện TP.

Trong đó Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị số 13 có 500 giường do Trung tâm hồi sức tích cực trực thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức quản lý vận hành và 2.000 giường do Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM quản lý vận hành.

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị số 14 có 500 giường do Trung tâm hồi sức trực thuộc Bệnh viện Trung ương Huế quản lý vận hành và 2.000 giường do Bệnh viện Ung bướu TPHCM quản lý vận hành.

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị số 16 có 500 giường do Trung tâm hồi sức trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai quản lý vận hành và 2.500 giường do Bệnh viện Hùng Vương TPHCM quản lý vận hành.

Bệnh viện Quốc tế City có 250 giường do Trung tâm hồi sức trực thuộc Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM quản lý vận hành...

“Có thể nói với tinh thần trách nhiệm rất cao và nỗ lực lớn, chỉ trong vòng 20 ngày TP đã xây dựng xong 3 bệnh viện dã chiến và chỉ trong vòng 1 tuần đã phối hợp với Bộ Y tế thành lập xong 4 Trung tâm hồi sức.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan những thiết bị hiện đại của bệnh viện

Việc đưa vào hoạt động các bệnh viện dã chiến, các trung tâm hồi sức tích cực, cùng với sự vận hành của đội ngũ y bác sỹ đầu ngành của Trung ương, TP và các địa phương, cùng trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị các ca F0 trên địa bàn, cũng như phát huy hiệu quả các bệnh viện trong tháp điều trị 5 tầng của TP. Hiện nay, mục tiêu hàng đầu của Thành phố là giảm tối đa số ca F0 chuyển nặng, tử vong.” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và biểu dương các đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công và 2.000 công nhân đã làm việc ngày đêm. Đồng chí gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ, Bộ Y tế, các Bộ ngành Trung ương và các địa phương đã tích cực hỗ trợ TP thời gian qua; đồng thời gửi lời tri ân chân thành đến các lực lượng tuyến đấu chống dịch.

“Đặc biệt là lực lượng y bác sĩ các Bệnh viện Trung ương, lực lượng bác sĩ của TP và các địa phương đã đến chia sẻ và hỗ trợ những khó khăn của TP, đã hy sinh lợi ích riêng tư, ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh, nhiều người đã hơn một năm chưa có ngày nghỉ đúng nghĩa khi xông pha vào tâm dịch.

Những cống hiến hết sức thầm lặng, cao cả đó đã tạo nên những hình ảnh, thông điệp vô cùng ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và tôi tin rằng đó là động lực quan trọng và sức mạnh to lớn giúp chúng ta sớm chiến thắng dịch bệnh.” – ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đánh giá rất cao nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND, các đơn vị trong hệ thống chính trị của TP đã tập trung nhanh chóng huy động các nguồn lực để xây dựng các trung tâm Hồi Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19. Việc thi công thiết kế đã được sự vào cuộc hết sức nhanh chóng và cần thiết của các doanh nghiệp, các nhà thi công để giúp cho ngành y tế có thêm “vũ khí” hết sức quan trọng. Đó là những hệ thống trang thiết bị hiện đại tiên tiến phục vụ cho công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các Bệnh viện Bệnh Mai, Việt Đức, Trung ương Huế với vai trò là các bệnh viện “đầu tàu”, phải làm tốt vai trò đoàn kết, tạo sự đồng thuận, đồng bộ để cùng nhau chia sẻ về chuyên môn, tổ chức đào tạo tập huấn công tác về chống nhiễm khuẩn, công tác sử dụng các trang thiết bị hiện đại như: máy thở, máy lọc máu, máy ECMO cho các đồng nghiệp.

Thứ trưởng đề nghị Thành ủy, UBND TPHCM, các sở ban ngành tiếp tục theo dõi và hỗ trợ cho các bệnh viện của trung ương, trong đó có các Bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y dược TP, Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế ở tại các cơ sở hồi sức tích cực của TP đảm bảo đủ công tác hậu cần; chuẩn bị các trang thiết bị vật tư y tế những điều kiện cần thiết để giúp cho các bệnh viện có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ trên địa bàn TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang