Bộ Công an triển khai ứng dụng khai báo y tế phòng chống COVID-19

Thứ Bảy, 07/08/2021 15:17

|

(CAO) Ngày 06/8/2021, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cảnh sát QLHC về TTXH), Bộ Công an thông báo triển khai hệ thống khai báo y tế COVID-19 nhằm phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Xuất phát từ yêu cầu cấp bách trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bộ, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã chủ động nghiên cứu, xây dựng, triển khai hệ thống quản lý di biến động công dân vùng dịch và quản lý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 liên kết với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu cư trú.

Để thực hiện, công dân sẽ truy cập vào địa chỉ website: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn thông qua thiết bị di động smartphone hoặc máy tính có kết nối Internet. Thông tin của công dân kê khai sẽ được kiểm tra, đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sử dụng mã QRcode để kiểm tra thông tin khai báo nhanh chóng.

Thông qua việc kê khai trên website và đối chiếu thông tin trong cơ sở dữ liệu, sẽ kịp thời truy vết di chuyển của công dân khi có yêu cầu. Căn cứ vào thông tin nơi thường trú, tạm trú, nơi đi và nơi đến khi công dân kê khai, thông tin của công dân sẽ được gửi về các phường/xã thông qua hệ thống dữ liệu dân cư để công an cơ sở quản lý và theo dõi.

Ngoài ra, việc quản lý tập trung dữ liệu công dân được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 thống nhất mà không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống mới là nhằm tránh lãng phí tài sản đầu tư công, phân tích được tỷ lệ công dân được chứng nhận tiêm chủng để định hướng nhập vaccine, phát triển kinh tế trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đáng chú ý, qua quản lý tập trung di biến động của công dân trên toàn quốc nên khi phát hiện F0, F1…, hệ thống sẽ đưa ra lịch trình di chuyển của người nhiễm và nghi nhiễm một cách chính xác, giúp các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, việc ra đời hệ thống kê khai COVID-19 sẽ giải quyết ùn tắc tại chốt kiểm dịch ở cửa ngõ các thành phố thông qua việc cho phép người dân khai báo trước thông tin cá nhân, thông tin y tế và cho phép người dân xuất/lưu mã QRcode để cán bộ trực chốt đối chiếu, kiểm tra khi đi qua các chốt kiểm soát. Khi đã có mã QRcode, người dân có thể sử dụng lại mã QRcode trong 72 giờ đồng hồ (kể từ thời điểm khai báo) để tránh phải khai báo lại.

Toàn bộ dữ liệu người dân khai báo và dữ liệu dân cư cũng như lịch sử di chuyển của người dân đều được Bộ Công an bảo đảm tuyệt đối bí mật. Các trường hợp người nhiễm bệnh có lịch trình di chuyển và tiếp xúc phức tạp, khi có yêu cầu của Bộ y tế, Bộ Công an sẽ phối hợp trong công tác truy vết y tế để bảo đảm có phương án xác định và cách ly các F1, F2…kịp thời.

Hệ thống này dùng chung các giải pháp bảo mật của hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã được các đơn vị nghiệp vụ và Cục an toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, kiểm tra an ninh, an toàn, bảo đảm tính bảo mật thông tin công dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang