TPHCM: Xây dựng "thế trận" chống dịch từ nhân dân

Thứ Sáu, 06/08/2021 20:53

|

(CAO) Điểm nổi bật của các mô hình này là huy động sức dân tại chỗ để người dân tự kiểm soát những người ra vào tại các con hẻm, khu phố, khu dân cư nơi họ đang sinh sống.

Thời gian qua, trước những chuyển biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, Công an TPHCM đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong đó, mô hình dân phòng tự quản, hàng rào mềm ở các khu phố, con hẻm với sự tham gia của quần chúng nhân dân đã mang lại hiệu quả tích cực.

Tổ nhân dân tự quản kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu dân cư. (Ảnh: Tiến Dũng)

Nhiều mô hình tự quản của nhân dân phát huy hiệu quả

Quận 5 - khu vực có mật độ dân cư đông đúc, lượng người tham gia giao thông nhiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Nhận định dịch bệnh đi vào cộng đồng bằng 2 con đường chính: một là do người nơi khác đi vào địa bàn gây lây nhiễm, hai là do người dân trong địa bàn đi ra ngoài bị lây nhiễm và mang dịch trở về, Trung úy Phan Đình Linh, CSKV Phường 1, Quận 5 đã chủ động đề xuất ý tưởng vận động người dân các con hẻm thành lập tổ dân phòng tự quản chốt chặn ở đầu hẻm nhằm kiểm soát việc đi lại, ra vào của nhân dân.

Theo đó, mỗi con hẻm vận động khoảng từ 8-12 người là nam giới ở độ tuổi từ 18-60. Mỗi ngày sẽ chia làm 4 ca trực, mỗi ca kéo dài 4 tiếng, bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 22 giờ.

Nhiệm vụ của tổ tự quản là kiểm soát không để người lạ, shipper giao hàng tự do ra vào các con hẻm khi không có lý do và mục đích chính đáng; giám sát việc giao nhận hàng hoá của các hộ dân, giám sát các hộ có F0, hộ bị cách ly; tổ chức phun khử khuẩn trong các con hẻm để phòng dịch; hỗ trợ việc giao nhận và đi mua hàng giúp các hộ khó khăn, hộ neo đơn trong hẻm.

Tổ tình nguyện giúp nhận hàng hóa cho người dân trong khu phố. (Ảnh: Tiến Dũng)

Trung tá Trần Thanh Hòa - Trưởng Công an Phường 1, Quận 5 cho biết, từ khi phường triển khai mô hình này, người dân thấy được trách nhiệm và lợi ích của mình trong việc bảo vệ khu phố nên tham gia rất nhiệt tình. Lực lượng Công an cũng có thêm thời gian để tuần tra, xử lý các vấn đề về an ninh, trật tự.

Từ khi tổ chức thực hiện, mô hình này đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt: 100% các con hẻm không có người lạ ra vào, không còn tình trạng tụ tập trong hẻm, người dân tự nguyện và ủng hộ việc lập chốt nên rất ý thức trong việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch.

Người dân trực chốt xịt khử khuẩn đối với shipper, người lạ khi tới khu phố giao đồ. (Ảnh: Tiến Dũng)
Tổ tình nguyện phun khử khuẩn khu phố. (Ảnh: Tiến Dũng)

Tại phường Đa Kao (Quận 1), sau hơn một tuần thí điểm thiết lập “hàng rào mềm” bảo vệ "vùng xanh" bằng hình thức tự quản ở một số khu vực đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã phát động thực hiện trong toàn phường, nhân rộng mô hình với mục đích chính là bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người dân một cách tốt nhất.

Ngay khi chủ trương phát đi, người dân các khu phố đã hưởng ứng nhiệt tình, tự nguyện đăng ký tham gia với khí thế khẩn trương. Từ các tuyến hẻm nội bộ đến các chung cư, hàng loạt “hàng rào mềm” được lập nên. Người dân các khu phố tận dụng mọi thứ có thể để làm lá chắn bảo vệ cho khu dân cư của mình.

Thiếu tá Trần Hải Đăng - Trưởng Công an phường Đa Kao chia sẻ: Để mô hình đạt hiệu quả tốt nhất, Công an phường chú trọng phân chia ca trực theo từng khung thời gian đảm bảo hợp lý.

Ví dụ những giờ cao điểm nhiều người đi lại sẽ bố trí lực lượng công an và bảo vệ dân phố trực chốt, các khung giờ còn lại sẽ vận động bà con hỗ trợ. Mục đích là để làm sao vừa giám sát khu được khu phong tỏa và những người lạ qua lại trong khu phố của mình.

Công an trao đổi thông tin hàng ngày với người dân trực chốt. (Ảnh: Tiến Dũng)

Đồng chí Đăng cũng cho biết thêm, có những thời điểm trên địa bàn phường có nhiều điểm phong tỏa cần phải chốt trực mà sức của anh em công an phường thì có hạn. Do đó, việc vận động bà con tham gia mô hình tự quản đã hỗ trợ lực lượng công an rất nhiều.

Đồng thuận cao trong nhân dân

Trước sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19, hầu hết người dân đều có tâm lý e dè, ngại tiếp xúc với người lạ. Do đó, khi được lực lượng công an vận động tham gia vào những mô hình tự quản để tự bảo vệ mình, người dân rất đồng tình ủng hộ.

Ông Phạm Quang Lâm (P.Đa Kao, Quận 1) - một trong những người tình nguyện tham gia vào mô hình này chia sẻ: Tôi thấy anh em công an làm việc vất vả quá mà số khu phong tỏa ngày càng nhiều, các anh phải trực cả ngày lẫn đêm. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng mình cần góp sức để giúp khu phố không bị lây lan. Tôi thấy đây cũng là cách để mình tự bảo vệ mình.

Trung úy Phan Đình Linh, CSKV Phường 1, Quận 5 cho biết, từ khi triển khai thực hiện mô hình tự quản, bà con nhân dân các ngõ hẻm đều đồng tình ủng hộ, ai nấy đều quyết tâm không cho dịch Covid-19 vào hẻm. Những thành viên tự nguyện tham gia đều đồng lòng, không ngại mưa nắng mà bỏ chốt, cũng không lạm quyền, không tự quyết hay ưu tiên người nhà ra vào.

Ngoài việc góp sức, bà con còn ủng hộ bằng nhiều hình thức như có người ủng hộ tiền, người cho bánh, người cho mì, khẩu trang, nước xịt khuẩn, găng tay cao su, kính chống giọt bắn… để các anh, các chú bảo vệ chốt hiệu quả, lâu dài. Số tiền người dân mỗi hẻm đóng góp khoảng từ 1,5-3 triệu đồng, được giao lại cho Ban điều hành tổ dân phố ghi chép vào sổ chi tiêu cụ thể để duy trì chốt trực.

Công an thăm hỏi, động viên người dân trực chốt tự quản (Ảnh: Tiến Dũng)

Có thể thấy, bằng việc chốt chặn không cho người lạ và shipper từ bên ngoài vào các hẻm của khu dân cư, mô hình trên đã hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Thêm vào đó, việc kiểm soát đi lại của người dân trong khu phố cũng như thường xuyên khử khuẩn đối với tất cả người dân ra vào khu dân cư cũng hạn chế rất nhiều nguồn lây của virus.

Chắc chắn với sự đồng lòng của nhân dân, TPHCM thân yêu sẽ sớm đánh bay các “vùng đỏ”, mở rộng thêm nhiều “vùng xanh” để nhịp sống sớm trở lại bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang