'Bác sĩ 91' dẫn đoàn làm nhiệm vụ tại Trung tâm hồi sức COVID-19 ở TPHCM

Thứ Tư, 14/07/2021 16:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) BS. Trần Thanh Linh, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân 91 là phi công người Anh ở Bệnh viện Chợ Rẫy (được đồng nghiệp yêu mến đặt cho biệt danh "bác sĩ 91"), chia sẻ: “Đây là trận đánh lớn nhất và chúng tôi cũng hi vọng sẽ là trận đánh cuối cùng để chúng ta đẩy lùi COVID-19...".

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và sự phân công của Sở Y tế TPHCM, chiều 14/7/2021, đội chi viện chuyên về hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng của Bệnh viện Chợ Rẫy với 53 thành viên dày dạn kinh nghiệm (gồm 25 bác sĩ và 28 điều dưỡng), do BS. Trần Thanh Linh – Phó khoa Hồi sức cấp cứu (người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân 91 là phi công người Anh ở Bệnh viện Chợ Rẫy) làm đội trưởng, đã lên đường nhận nhiệm vụ tại Trung tâm hồi sức bệnh nhân COVID-19 quy mô 1.000 giường.

Đây là trung tâm hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng vừa được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM gấp rút triển khai tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (Quận 9, thành phố Thủ Đức).

Trước giờ lên đường thực hiện nhiệm vụ mới, BS. Trần Thanh Linh chia sẻ: “Đây là trận đánh lớn nhất và chúng tôi cũng hi vọng sẽ là trận đánh cuối cùng để chúng ta đẩy lùi COVID-19.

Với nhiệm vụ phụ trách 300 giường hồi sức nặng và 30 giường hồi sức nguy kịch, đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ là lực lượng chủ lực ở đây.

Lực lượng này là sự kết hợp giữa đội ngũ y bác sĩ hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các khoa phòng khác trong bệnh viện, đặc biệt là sự kết hợp với khoa Dược và trang thiết bị y tế…

Theo kế hoạch, trong sáng mai, 15/7, chúng tôi sẽ sớm đưa vào hoạt động 30 giường hồi sức tích cực đối với những bệnh nhân COVID-19 cần phải đặt ECMO, hoặc thở máy, lọc máu…

Theo chỉ đạo, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ hỗ trợ máy móc, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ y tế, vật tư tiêu hao… và nguồn nhân lực để triển khai nhanh nhiệm vụ này.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ kết hợp chặt chẽ với nguồn nhân lực chi viện từ các bệnh viện khác để thành lập các ê-kíp, đảm bảo cho sự vận hành của trung tâm gồm 1.000 giường hồi sức tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2”.

Đội chi viện chuyên về hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng của Bệnh viện Chợ Rẫy với 53 thành viên dày dạn kinh nghiệm lên đường làm nhiệm vụ
 
Bác sĩ Trần Thanh Linh, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân 91 là phi công người Anh ở Bệnh viện Chợ Rẫy làm đội trưởng

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, trước tình hình dịch bệnh còn diễn tiến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố quyết định đưa vào sử dụng một bệnh viện 1.000 giường hồi sức.

Theo đó, khu vực điều trị nội trú của Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (vừa mới được Bộ Xây dựng thẩm định cho phép sử dụng trong tuần qua) sẽ được tạm chuyển đổi công năng trở thành Trung tâm Hồi sức COVID-19 với quy mô 1.000 giường.

Điểm thuận lợi nhất của Trung tâm Hồi sức COVID-19 chính là hạ tầng sẵn có của một bệnh viện có cấu trúc hạ tầng hiện đại có thể hỗ trợ hô hấp một lúc có thể lên đến 1.000 bệnh nhân (bao gồm thở oxy, thở máy không xâm lấn HFNC, thở máy xâm lấn).

Cụ thể, tất cả giường bệnh đều có hệ thống oxy trung tâm và hút trung tâm, trong đó, có 100 giường săn sóc đặc biệt có hệ thống khí nén trung tâm bên cạnh oxy và hút trung tâm – một yêu cầu hạ tầng không thể thiếu để triển khai thở máy cho những bệnh nhân nguy kịch.

Như vậy, ngoài Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và Bệnh viện Chợ Rẫy được Bộ Y tế phân công là tuyến cuối về điều trị COVID-19, Thành phố còn có thêm Trung tâm Hồi sức COVID-19 với quy mô 1.000 giường với sự tham gia của các y, bác sĩ chuyên khoa Hồi sức Cấp cứu của Bệnh viện Nhân Dân 115, Nhân dân Gia Định và các y, bác sĩ được chuyên khoa được luân phiên đến công tác từ các bệnh viện đa khoa hạng 1 của Thành phố và các tỉnh, thành do Bộ Y tế điều động.

Về trang thiết bị y tế chuyên dùng như máy thở, máy lọc máu, ECMO, máy theo dõi bệnh nhân,… sẽ được Ngành Y tế huy động nguồn lực sẵn có từ các bệnh viện thành phố, và sẽ sử dụng các trang thiết bị hiện đại được trang bị cho khoa Hồi sức của BV Ung bướu cơ sở 2. Ngoài ra, sẽ ưu tiên phân bổ các trang thiết bị do Mặt trận Tổ quốc Thành phố chuyển đến từ các nhà tài trợ, cũng như các thiết bị y tế được Bộ Y tế chi viện.

TPHCM: Bệnh viện Hồi sức Covid-19 với 1000 giường sẵn sàng nhận bệnh nhân nặng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang