TP.Hồ Chí Minh và chiến dịch chỉnh trang đô thị:

Bài cuối: Cần giải pháp hài hòa để thành phố sạch đẹp, an toàn

Thứ Sáu, 24/03/2023 14:02

|

(CATP) Sau loạt bài về thực trạng lòng lề đường trên địa bàn bị lấn chiếm, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông được Chuyên đề Công an TPHCM phản ánh và lãnh đạo TPHCM cũng đã chỉ đạo các cấp, các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết, tình hình vi phạm đã được cải thiện ở một số tuyến đường trọng điểm. Trước những thay đổi trên, phóng viên đã ghi nhận một số ý kiến của những người trong cuộc.

Anh Phan Thanh Quân (ngụ P3Q.Phú Nhuận):

Gần đây, tình trạng nhiều cá nhân ngang nhiên trưng dụng lòng lề đường làm nơi buôn bán, đậu ôtô, xe máy, gây cản trở giao thông thường xuyên xảy ra. Điều này ảnh hưởng đến việc lưu thông và mỹ quan đô thị. Không những thế, việc tự ý chiếm dụng các khu đất là lối đi công cộng để làm nơi đậu, đỗ xe riêng đang phổ biến ở nhiều nơi.

Tôi rất đồng tình với loạt bài TPHCM và chiến dịch chỉnh trang đô thị mà Chuyên đề Công an TPHCM đã triển khai. Tại khu phố tôi ở thuộc hẻm 376 Nguyễn Kiệm (P3Q.Phú Nhuận), có một hộ dân lấn chiếm đoạn hẻm để đậu 3-4 ôtô cả ngày lẫn đêm. Dù khu phố và Công an phường đã nhắc nhở, nhưng họ vẫn cố tình vi phạm, khiến lối đi của bà con bị thu hẹp, ảnh hưởng đến công tác phòng cháy, chữa cháy. Tôi mong chính quyền P3Q.Phú Nhuận xử lý mạnh tay hơn, để những người vô ý thức như vậy không còn tái phạm.

Chị Lê Thị Diệu (SN 1974, quê Long An, tạm trú Q7):

TPHCM giải quyết về lấn chiếm vỉa hè đã thực hiện từ hàng chục năm trước, chứ không phải là chuyện mới. Song việc bảo đảm cho vỉa hè được thông thoáng đang ngày càng trở nên cấp thiết, khi mật độ người và phương tiện tham gia lưu thông tăng cao. Bao năm qua, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã vận động, tuyên truyền rộng rãi với vô số băng-rôn, khẩu hiệu. Hầu hết người dân đều hiểu luật, biết lấn chiếm vỉa hè là sai, nhưng vẫn có người vi phạm. Có thể vì cách làm thiếu đồng bộ, chưa quy hoạch không gian thích hợp cho hoạt động vỉa hè nên tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm đâu lại vào đấy.

Mong cơ quan chức năng có thể kết hợp quy hoạch, tổ chức lại không gian vỉa hè hài hòa giữa lợi ích của người dân và cảnh quan đô thị. Lúc đó, sẽ giảm tối đa những hình ảnh phản cảm, không còn cảnh lực lượng chức năng rượt đuổi xe đẩy và người bán hàng rong... để xử lý.

Lực lượng Trật tự đô thị Quận 7 kiểm tra, xử lý vi phạm về lòng lề đường

Ông Lê Triệu Lương (ngụ Q1):

Vỉa hè dành cho người đi bộ trên nhiều tuyến đường bao năm qua vẫn là nơi buôn bán, kinh doanh, còn người đi bộ chỉ còn cách duy nhất là đi xuống lòng đường, nếu chẳng may bị va quệt thì "lãnh đủ”. Không biết đến khi nào vỉa hè trở về đúng chức năng của nó. Có thể nói, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán ở nhiều nơi đã trở thành thói quen... Nhiều đường phố đang bị lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán bát nháo. Các vùng ven lân cận ít bị chú ý thì họ càng lấn chiếm nhiều hơn, bảng hiệu của các quán xá lấn hết vỉa hè, thậm chí đặt tràn ra đường. Tại sao cứ dây dưa, lằng nhằng mãi năm này qua năm khác? Theo tôi, cần phải xử phạt người bán hàng vì lấn chiếm vỉa hè, lề đường; đồng thời xử phạt cả người mua vì đậu xe trái phép.

Một cán bộ Trật tự đô thị của Q7:

Sáng 22-3-2023, chúng tôi đến từng hộ gia đình tại P.Bình Thuận để gửi bảng tiêu chí xây dựng tuyến đường, hẻm xanh - sạch - đẹp và yêu cầu người dân cam kết thực hiện. Thực ra, bài toán giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người dân; lực lượng chức năng không thể ngày nào cũng đi đẩy đuổi, xử lý. Tất nhiên, chính quyền TPHCM sẽ có giải pháp kiên quyết, nhưng theo tôi cần giải pháp hài hòa giữa lợi ích của người dân với việc chỉnh trang đô thị, bởi thực tế hiện nay thì vỉa hè là một phần gắn liền với cuộc sống của các hộ dân.

Bài 3: Cần những giải pháp khả thi, lâu dài
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang