Báo động nạn đổ trộm chất thải nguy hại

Chủ Nhật, 02/07/2023 18:22

|

(CATP) Thời gian qua, tình trạng đổ lén chất thải độc hại đang diễn ra phổ biến. Để tiết kiệm chi phí xử lí nguồn chất thải này, một số "doanh nghiệp đen" đã lén lút đổ trộm ra vườn cây, đất trống gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đổ trộm như cơm bữa

Ngày 30/6, Công an (CA) tỉnh Bình Dương vẫn đang mở rộng điều tra vụ đổ lén chất thải nguy hiểm tại khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên.

Trước đó, vào chiều 27/6, người dân phát hiện xe tải BS: 62H-022.81 đổ số lượng chất thải công nghiệp lớn vào thửa đất trống của bà Nguyễn Thị Út. Người dân lập tức thông báo cho Phòng Cảnh sát môi trường CA tỉnh Bình Dương. Nhận được thông tin, lực lượng CA của hai đơn vị phối hợp với CA phường Thái Hòa nhanh chóng có mặt tại hiện trường để bắt quả tang người điều khiển phương tiện đổ rác lén. Làm việc với cán bộ chức năng, thanh niên điều khiển xe tải BS: 62H-022.81 khai tên Huỳnh Thanh Minh (SN 1987). Minh cho biết số rác thải trên được lấy trong 1 công ty thuộc Khu công nghiệp Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên. Bước đầu, Minh khai nhận chỉ là người làm mướn cho chủ xe tải trên.

Vào tháng 8/2022, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phát hiện vụ chôn lấp chất thải nguy hại "khủng" ở khu vực suối Cầu, huyện Phú Giáo, Bình Dương gây rúng động dư luận. Đơn vị chôn lấp là Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh đưa 25.000 tấn chất thải đủ loại chôn lấp trên diện tích khoảng 28.000m2. Giám đốc công ty này là Hứa Đông (50 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) sau đó đã bị khởi tố để điều tra.

Bãi đổ thải ở xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, Bình Phước

Không chỉ Bình Dương, tình trạng đổ trộm, chôn lấp chất thải độc hại, nguy hại hiện cũng xảy ra khá phổ biến ở Bình Phước. Từ những thông tin phản ánh của bạn đọc, phóng viên (PV) Chuyên đề Công an TPHCM đã đến khu vực KP Bàu Ké, thị trấn Tân Phú (huyện Đồng Phú) và mục sở thị một bãi đổ chất thải nguy hại.

Từ trung tâm thị trấn, chúng tôi men theo con đường ngoằn ngèo đầy cỏ dại, xuyên qua những vườn điều um tùm chừng gần 3km thì tới điểm cần tìm. Không khó để tìm ra bãi xả thải này vì con đường lâu nay đã hằn rõ vết xe tải chở thải. Đập vào mắt chúng tôi là hàng loạt bao đựng chất thải màu đen chất đống. Nhiều trong số bao đó đã bị đốt cháy nham nhởm.

Những cơn mưa đầu mùa dội xuống làm cho đống chất thải này hòa lẫn vào nền đất sỏi bên cạnh, loang lổ và xộc mùi khét đặc trưng. Càng tới gần, mùi hôi càng nồng nặc xộc thẳng vào mũi gây cảm giác khó thở. Dù đeo khẩu trang, chúng tôi vẫn cảm thấy khé cổ họng.

Chỉ vào đống màu tro đen, anh T.H (chủ vườn cao su sát bên) cho biết: "Khu này chỉ có người dân cạo mủ, hái điều... đi thôi, cả năm trước tự nhiên xuất hiện một đống "bao rác" này, chúng tôi chẳng biết nó là gì, chỉ thấy họ đốt lên thấy mùi khét nồng nặc rất khó ngửi, cũng chẳng biết ai đổ, đổ lúc nào... Chắc phải loại gì không tốt họ mới đổ trộm như vậy. Mưa xuống thì nó rã ra như bùn nhưng điều lạ là chẳng thấy cỏ mọc lên tại đó”. Theo quan sát của PV thì khu vực này khá hẻo lánh... nằm cách xa khu dân cư, 2 bên chỉ toàn vườn và cỏ dại um tùm... Hàng tấn chất thải này đã được "phi tang" dần theo thời gian.

Cũng liên quan đến việc đổ chất thải nguy hại, độc hại. Mới đây (ngày 17/6), Công an huyện Phú Riềng đã bắt quả tang một xe đầu kéo đổ trộm chất thải ra môi trường. Khoảng xế chiều, chiếc ôtô đầu kéo BS: 61C-411.00, kéo theo rơ-moóc BS: 93R-007.69 chở khoảng 6 tấn chất thải nguy hại chạy vào đổ lén vào lô cao su ở thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng. Người xả thải là V.V.Q (33 tuổi, ngụ thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) và H.T.N.L (38 tuổi, ngụ huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước). Qua xác minh ban đầu, xác định số chất thải trên gồm tro than, xà bần, vật liệu xây dựng, mảnh nhựa... với tổng trọng lượng hơn 6 tấn.

Chất thải trộm ở KP Bàu Ké, thị trấn Tân Phú (huyện Đồng Phú)

Còn tại khu vực xã Đức Liễu (Bù Đăng)... tình trạng đổ lén chất thải công nghiệp này diễn ra còn khá mới, hàng chục bao chất thải nghi là "nguy hại" được ngụy trang bằng vỏ bao ghi "muối công nghiệp" được đổ trộm khá kín kẽ tại một khu vực 3ha đất vắng vẻ, nằm biệt lập với khu dân cư. Nằm lẩn khuất một góc nhỏ, xung quanh toàn cỏ dại, hàng chục bao chất thải này được đổ từ lúc nào là một dấu hỏi, theo quan sát của PV... đây là một dự án đất khu dân cư đã "bỏ hoang" trong nhiều năm, không người tới lui chính là "bãi đáp" cho một số doanh nghiệp "đen" dễ dàng phi tang chất thải của mình.

Cần siết chặt quản lý và nâng chế tài xử phạt hành vi đổ thải bừa bãi

Theo anh Diễn (Công ty môi trường An Huy), hầu hết các vụ đổ trộm chất thải công nghiệp đều là chất nguy hại và độc hại. Do việc xử lí chất thải này rất tốn kém nên nhiều doanh nghiệp "đen" đánh liều mang đi đổ trộm... để giảm chi phí. Những công ty này thường ngụy trang bằng bao bì "rác thông thường" rồi đưa chất thải nguy hại vào đổ để "né”.

Công an làm việc với tài xế xe tải xả chất thải nguy hại ở KP Phước Hải, P.Thái Hòa, TP.Tân Uyên, Bình Dương

Một số công ty đổ số lượng thải lớn thì dùng xe ben, đổ xong rồi chôn lấp luôn để xóa dấu vết. Chỉ riêng trong năm 2022, Bình Phước đã phát hiện và xử lí 2 vụ đổ trộm chất thải nguy hại ra môi trường gây bức xúc dư luận. Đặc biệt vụ "chôn lấp" hàng ngàn tấn "chất thải nguy hại, độc hại" của Công ty dịch vụ môi trường Mỹ Nga (xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú) trong năm 2020 gây rúng động dư luận. Đích thân Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phải vào cuộc làm rõ sai phạm. Do là địa bàn giáp ranh Bình Dương với nhiều khu công nghiệp, đất rộng, người thưa, chính vì vậy Bình Phước luôn là "điểm đến" đổ trộm chất thải công nghiệp của các "doanh nghiệp đen" hám lợi.

Chỉ vì lợi nhuận, nhiều công ty vẫn bất chấp đổ trộm chất thải ra môi trường, uy hiếp sức khỏe người dân. Cơ quan chức năng cần thắt chặt quản lí, xử lí nghiêm và có biện pháp chế tài đủ sức răn đe mới mong chấm dứt tình trạng chôn lén, đổ trộm chất thải nguy hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang