Dự án Khu trung tâm thương mại, dân cư Hưng Điền bị "treo" suốt 13 năm:

Bao giờ người dân mới hết khổ?!

Thứ Năm, 06/05/2021 14:55  | Hải Văn

|

(CATP) Với kinh phí dự kiến lên đến 1 tỷ USD, dự án Khu trung tâm thương mại, dân cư Hưng Điền (gọi tắt là DA Hưng Điền) ở P16Q8 và xã Tân Kiên (H.Bình Chánh, TPHCM) được chủ đầu tư (CĐT) "vẽ” nên cực kỳ hoành tráng. Tuy nhiên, sau 13 năm tồn tại, đến nay chỉ là những bãi đất trống cỏ mọc um tùm, trên đất lổm nhổm các bãi cát, sỏi, vải vụn... và một số nhà xưởng cũ kỹ tạm bợ, những con đường đất sỏi đầy "ổ trâu", "ổ voi"... Nhiều người dân khổ vô cùng với DA "ngâm" quá lâu này.

"Vẽ” hoành tráng

Nằm trên hai nhánh sông Chợ Đệm ở "cửa ngõ” Tây Nam của TPHCM, DA Hưng Điền có vị trí khá đắc địa khi tiếp giáp với QL 1A và hai tuyến giao thông trọng điểm của TPHCM là đại lộ Đông Tây và Nguyễn Văn Linh.

DA có tổng diện tích gần 20 héc ta được khởi công tháng 4-2008, dự kiến hoàn thành cuối năm 2013, tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng do Công ty CP đầu tư Tấn Hưng (gọi tắt là Công ty Tấn Hưng) làm CĐT. Theo thiết kế, tổ hợp kiến trúc khổng lồ với vốn đầu tư "siêu khủng" này có tổng cộng 10 block nhà cao tầng. Trong đó, địa bàn quận 8 có hai tòa nhà 18 tầng, hai cao ốc 25 tầng và một cao ốc 34 tầng. Từ tầng 1 - 5 dành cho khu thương mại, dịch vụ, siêu thị; tầng 6 trở lên dành cho căn hộ, tổng cộng có 1.060 căn hộ được xây dựng. Trên địa bàn huyện Bình Chánh có ba tòa nhà 15 tầng và nhất là hai tòa tháp cao 69 và 81 tầng. Các tòa nhà có từ 2 - 5 tầng dịch vụ cho các cửa hàng thẩm mỹ, thời trang, chăm sóc sắc đẹp, spa, hàng hiệu...

Trong DA có một cao ốc trung tâm mang tên Funcity, khu vui chơi giải trí hiện đại 5 tầng, 5.000m2 cho khu biểu diễn các kỷ lục Việt Nam và trên thế giới mang tên Vietnam Records; 5.000m2 khác cho trình diễn các vở nhạc, kịch, múa hiện đại và truyền thống; 10.000m2 sàn thương mại cho việc trưng bày, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp và một IMAX - rạp chiếu phim với công nghệ nghe nhìn hiện đại, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam; 1,8 héc-ta dành xây dựng trường mẫu giáo và tiểu học quốc tế mang tên Washington International School...

DA được triển khai thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thuộc địa bàn quận 8, quy mô 8,3 héc-ta, vốn đầu tư 3.231 tỷ đồng. Dự kiến quý 2 năm 2012 hoàn thành giai đoạn 1. Giai đoạn 2 là phần diện tích còn lại thuộc huyện Bình Chánh, vốn đầu tư 11.317 tỷ đồng.

Từ tháng 4-2008, Công ty Tấn Hưng bắt đầu công bố đầu tư DA và quảng bá rầm rộ, đồng thời kêu gọi nhiều nhà đầu tư cùng hợp tác. Nhưng sau gần 13 năm, thực trạng hiện nay của DA khiến nhiều người sốc.

Hiện trạng bẽ bàng

Bên trong DA hiện là những con đường sỏi đá ngoằn ngoèo, chật hẹp. Mặt đường lổm nhổm đá dăm, đầy "ổ voi", "ổ trâu", nắng bụi, mưa sình. Hai bên đường là những căn nhà cấp bốn cũ kỹ, có căn bị đập bỏ, giải tỏa dang dở chỉ còn lại nền đất, có căn xiêu vẹo ọp ẹp, nằm xen kẽ bên cạnh các đám ruộng bỏ hoang đầy cỏ dại. Một phụ nữ luống tuổi ở trong xóm dân cư phàn nàn, DA Hưng Điền bị "ngâm" suốt hơn 13 năm nay khiến đất đai hoang hóa, cỏ mọc um tùm, nước động thành vũng, gây ô nhiễm môi trường.

Trái ngược với thiết kế hoành tráng, dự án Hưng Điền đến nay vẫn là những bãi đất trống đầy cỏ dại

Tại khu vực giáp với sông Chợ Đệm, bên trên là những bãi đất trống cỏ mọc um tùm, bãi tập kết cát, đá, vật liệu xây dựng, bãi phế liệu chất cao như "núi" và các nhà xưởng chứa hàng hóa, chủ yếu là phân bón, còn bên dưới là những xà lan, xáng cạp, hàng ngày vào ra vận chuyển cát, đá trên dòng nước đen ngòm hôi thối, đầy rác rưởi...

Nhiều người dân hai bên đường Huỳnh Bánh Chánh bức xúc, tuyến đường này tuy khá ngắn, nhưng hai bên đường có nhiều công ty, trong đó có các bãi cát, đá, phế liệu, kho hàng của Công ty Tấn Hưng hoạt động, xe cộ ra vào nườm nượp. Mỗi khi những chiếc xe ben, xe container, xe tải, xe "hổ vồ"... lù lù lướt qua là kéo theo tiếng ồn, khói xe, bụi bặm, đất cát văng tứ tung khiến những hộ dân sống hai bên đường rất khổ sở.

Nổi bật trong dự án Hưng Điền là những khung nhà xưởng khổng lồ nằm "trơ gan cùng tuế nguyệt". Bên ngoài nhà xưởng, CĐT cho ghi nhiều dòng chữ hoành tráng như: Trung tâm thương mại, dân cư và du lịch Hưng Điền, Trung tâm bán sỉ trái cây ngon nhất thế giới... Tuy nhiên hầu hết nhà xưởng ở đây đóng cửa im ỉm...

Một nam công nhân làm bốc vác tại kho hàng chứa phân bón trong DA này cho hay, hiện còn khoảng 10 hộ dân chưa nhận đền bù. Nhiều hộ trong số đó rơi vào cảnh bế tắc, bởi họ muốn xây nhà, chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng bị vướng phải "vòng kim cô” của DA nên không làm được. Đất đai ông bà để lại bao nhiêu năm đành phải "treo", ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi ích hợp pháp của người dân.

Để giải quyết tình trạng "trùm mềm" của DA Hưng Điền, ngày 4-2-2013 Bộ Xây dựng có công văn 193/BXD-QLN gửi Công ty Tấn Hưng về việc điều chỉnh chức năng và quy mô DA Hưng Điền từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Tuy nhiên, trải qua 8 năm kể từ ngày Bộ Xây dựng cho chuyển đổi công năng, DA này vẫn nằm yên bất động.

Để làm rõ hơn về thực trạng này, phóng viên Báo Công an TPHCM đã đến Công ty Tấn Hưng liên hệ làm việc. Một phụ nữ làm kế toán của công ty cho biết, chị ta không có chức năng phát ngôn. Người phụ nữ này cho phóng viên số điện thoại của một người đàn ông tên Hậu và bảo rằng, muốn hỏi thông tin gì liên quan đến dự án Hưng Điền thì liên hệ với anh Hậu. Phóng viên liên hệ với ông Hậu để làm việc, nhưng ông ta cho biết đang bận họp, có gì cứ đặt câu hỏi qua điện thoại. Phóng viên hỏi vì sao dự án này "treo" suốt 13 năm và hiện trạng của DA ra sao? Ông Hậu nói, muốn biết gì thì lên UBND TPHCM mà hỏi, còn anh ta không có nhiệm vụ trả lời(?!).

Được biết, hiện DA Hưng Điền đã hết hiệu lực vì để quá lâu. Về phía quận 8, một số cán bộ của quận này tỏ ra khá lạ lẫm khi nghe phóng viên nhắc tới DA Hưng Điền. Trong lúc chờ cơ quan chức năng trả lời báo chí, nhiều người dân "mắc kẹt" trong DA "treo" Hưng Điền mong muốn cơ quan chức năng sớm tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại, nhất là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tránh gây thiệt hại về quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Báo Công an TPHCM sẽ tiếp tục cập nhật tình hình và sớm thông tin đến bạn đọc khi có thông tin trả lời từ các cơ quan chức năng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang