Bệnh viện dã chiến đầu tiên ở TPHCM đóng cửa

Thứ Bảy, 16/10/2021 13:07  | Mai Uyên

|

(CAO) Trong ngày 16/10, TP sẽ đóng cửa Bệnh viện Dã chiến số 1 tại Ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TPHCM.

Trước việc số ca mắc COVID-19 mới đang giảm dần, TPHCM lên kế hoạch từ giữa tháng 10 đến tháng 12/2021 đóng cửa các bệnh viện dã chiến. Đặc biệt, ưu tiên đóng cửa sớm các bệnh viện dã chiến bố trí tại các trường học và ký túc xá, trả lại mặt bằng cho học sinh, sinh viên chuẩn bị trở lại trường học.

Cụ thể, trong ngày 16/10, TP sẽ đóng cửa Bệnh viện Dã chiến số 1 tại Ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TPHCM.

 Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 đặt tại ký túc xá Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, Đại học Quốc gia TPHCM

Theo Sở Y tế TP, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, thành phố đã lập 16 bệnh viện dã chiến với quy mô khoảng 37.000 giường bệnh nhằm thu dung điều trị các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Hiện tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, để chuẩn bị cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng bắt đầu trở lại học tập cũng như đưa những khu nhà tái định cư phục vụ người dân, ngành y tế thành phố đã xây dựng lộ trình ngừng hoạt động đối với các bệnh viện dã chiến thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đó, các bệnh viện dã chiến thành phố sẽ lần lượt ngừng hoạt động vào cuối tháng 10, tháng 11 và tháng 12/2021.

Riêng các Bệnh viện dã chiến số 3, số 6, số 8 ở khu tái định cư Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) sẽ là những bệnh viện ngừng hoạt động cuối cùng, dự kiến vào cuối tháng 12/2021 bởi đây là những bệnh viện đã được đầu tư hệ thống oxy lỏng, giường hồi sức để đảm trách tiếp nhận F0 nặng, tiếp tục hoạt động để các bệnh viện dã chiến khác ngừng hoạt động theo lộ trình.

Ngoài ra, Bệnh viện dã chiến số 5 cũng trong danh sách bệnh viện dã chiến ngừng hoạt động sau cùng do yêu cầu hỗ trợ tiếp nhận các trường hợp F0 mức độ nhẹ và trung bình từ các bệnh viện trong khu vực trung tâm thành phố (Bệnh viện Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, An Bình).

Để tiếp tục thu dung, điều trị các bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, ngành y tế tiếp tục duy trì hoạt động của các bệnh viện dã chiến quận, huyện để tạo điều kiện cho các bệnh viện quận, huyện chuyển đổi trở lại chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn; đồng thời tiếp nhận F0 khi các bệnh viện dã chiến của thành phố giải thể.

Tính đến ngày 8/10 đã có 15 bệnh viện dã chiến quận, huyện đi vào hoạt động với tổng quy mô gần 7.000 giường. Theo kế hoạch, các quận, huyện còn lại sẽ sớm thành lập bệnh viện dã chiến, với quy mô từ 300-500 giường/bệnh viện; trong đó có 30-50 giường oxy, do bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện tuyến thành phố trên cùng địa bàn đảm trách.

Sở Y tế yêu cầu, các bệnh viện dã chiến quận, huyện đang sử dụng cơ sở hạ tầng là trường học cần chuẩn bị phương án di dời sang cơ sở hạ tầng mới phù hợp. Ưu tiên sử dụng nguồn đất công thành lập bệnh viện dã chiến để có thể sử dụng lâu dài.

Về tiếp nhận các Trung tâm hồi sức COVID-19 (thuộc Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, Bệnh viện Trung ương Huế) khi các bệnh viện Trung ương bàn giao lại cho thành phố, ngành y tế sẽ phân công các bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn thành phố tiếp nhận và duy trì hoạt động các trung tâm hồi sức này.

Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM sẽ tiếp nhận Trung tâm hồi sức thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận Trung tâm hồi sức thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Riêng Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục hỗ trợ thành phố vận hành Trung tâm Hồi sức tại Bệnh viện dã chiến số 14 cho đến cuối năm 2021, sau đó Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ tiếp nhận và vận hành trung tâm hồi sức này.

Theo kế hoạch, ngành y tế sẽ tham mưu UBND TP triển khai mô hình “Bệnh viện dã chiến 3 tầng” tại các bệnh viện dã chiến số 16, số 13 và số 14 - nơi có các Trung tâm hồi sức COVID-19.

Sở Y tế sẽ điều động luân phiên nhân viên y tế (bao gồm bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên) từ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố và quận, huyện đến các “Bệnh viện dã chiến 3 tầng”...

Bình luận (0)

Lên đầu trang