Nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng tại TP.Đà Lạt làm gãy đường ống cấp nước Ø220

Thứ Sáu, 15/10/2021 17:12

|

(CAO) Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo UBND tỉnh kết quả giám định nguyên nhân sự cố thi công xây dựng công trình Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng tại TP.Đà Lạt, khiến tuyến đường huyết mạch vào trung tâm TP.Đà Lạt bị sự cố suốt 3 tháng qua, mới được khắc phục hoàn toàn, lưu thông thông suốt 2 làn đường trở lại vào ngày 3/10/2021.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tại hiện trường vụ sạt lở Showroom Toyota Ngọc Anh (số 9, đường Ba Tháng Tư, P.3, TP.Đà Lạt ngày 4/7/2021

Trước đó, như CAO đã phản ánh, vào chiều 4/7/2021, đường ống dẫn nước lớn qua dự án Showroom Toyota Ngọc Anh (số 9, đường Ba Tháng Tư, P.3, TP.Đà Lạt) bất ngờ phát nổ, gây sạt lở nghiêm trọng, làm sập khoảng 50m vỉa hè, vỡ đường ống cấp nước đô thị, gãy 1 cột điện và các cột, dầm bê tông của công trình, 2 container phục vụ thi công bị rơi xuống hố móng. May mắn không thiệt hại về người.

Ngay khi xảy ra sự cố, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần trực tiếp tới hiện trường chỉ đạo các đơn vị khắc phục, cố gắng hoàn thành sớm nhất việc gia cố vỉa hè sạt lở, bảo đảm an toàn cho người và tài sản xung quanh khu vực sạt lở, đảm bảo việc lưu thông bình thường trở lại.

UBND TP. Đà Lạt, Sở Xây dựng, đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã cho cắm biển báo, phân luồng giao thông; đồng thời tiến hành các giải pháp gia cố khẩn cấp công trình. Công ty Điện lực Đà Lạt, Công ty cấp thoát nước Lâm Đồng khắc phục hệ thống cấp điện, nước; các cơ quan chức năng thường xuyên quan trắc chuyển vị của hệ cần trục tháp, tường chắn bê tông cốt thép, quan trắc nền đường Ba Tháng Tư, các vị trí nguy hiểm. Những tháng này Lâm Đồng đang vào mùa mưa, ảnh hưởng bão, áp thấp nhiệt đới nên khi sự cố xảy ra cũng như việc khắc phục gặp nhiều khó khăn. 

Hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng làm "bay" một phần vỉa hè đường ba Tháng Tư huyết mạch từ cao tốc Liên Khương vào trung tâm TP.Đà Lạt

Sau thời gian tiến hành kiểm định, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng xác định, nguyên nhân sự cố do thi công xây dựng công trình có yếu tố bất lợi trong khi công trình chưa được tính toán đầy đủ khi lập biện pháp trong quá trình thi công và thi công xây dựng.

Thời điểm xảy ra sự cố mưa lớn, toàn bộ phần cọc neo, dầm khóa đầu cọc của biện pháp thi công công trình với chiều dài khoảng 45m (song song với đường Ba Tháng Tư bị gãy đổ, kèm theo tiếng nổ lớn (do phá vỡ kết cấu thép, bê tông), từ đó làm cho bờ đất và một phần vỉa hè (đường Ba Tháng Tư) bị sạt xuống nền tầng hầm B3 của dự án.

 Vụ sạt lở làm gãy, đổ hoàn toàn hệ thống thoát nước, đồng thời gãy đường ống cấp nước sinh hoạt Ø220, dẫn đến lượng nước áp lực lớn chảy vào công trình; trụ điện hạ thế tại vị trí giữa lô đất bị ngã đổ; 2 nhà container (sử dụng làm phòng làm việc của công trường) và 6 bó sắt đặt tại vỉa hè đã đổ sập. Thiệt hại về tài sản sau vụ nổ đường ống ước tính khoảng 2,4 tỉ đồng.

Từ những kết quả kiểm tra, qua rà soát, thiệt hại và hậu quả sự cố nêu trên, những sai phạm liên quan trong hoạt động xây dựng đối với công trình này trước hết thuộc về chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát.

Hiện trường nhiều hạng mục thi công bị đổ sập, đứt gãy

Cụ thể, khi khảo sát lập biện pháp thi công, chưa khảo sát đầy đủ hệ thống cấp thoát nước dưới nền đất sau lưng tường cọc vây, không khảo sát được sự đồng bộ của hệ thống thoát nước; do đó, không có biện pháp gia cố thành mương, đan mương. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển khoảng 8.000m3 đất ra và vận chuyển vật liệu đến công trình, trên nền vỉa hè chỉ lót bằng tấm thép dày 12mm để xe ra vào. Việc này không đảm bảo khả năng chịu lực của mương xây bằng đá chẻ. Từ đó đã làm cho mương bị đứt gãy, nước thoát ngấm dần vào đất tại khu vực cọc neo và tường cọc vây, làm thay đổi chỉ tiêu cơ lý của đất và thay đổi khả năng chịu lực của nền đất…

Chưa chấp hành và thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về hoạt động đầu tư xây dựng công trình; chưa rà soát, khảo sát đầy đủ hiện trạng hạ tầng kỹ thuật xung quanh trong quá trình kiểm tra biện pháp thi công; chưa tuân thủ đầy đủ quy định sử dụng vỉa hè theo Giấy phép số 22/GP-CTDVĐTĐL do Công ty CP dịch vụ đô thị Đà Lạt cấp ngày 17/4/2020. Có nguyên nhân khách quan, do công trình thi công trong thời điểm TP.Đà Lạt bước vào mùa mưa, bão. Trước và tại thời điểm xảy ra sự cố trên địa bàn mưa lớn liên tục nhiều ngày, dẫn đến vụ sạt lở nghiêm trọng.

Có nguyên nhân khách quan: Công trình thi công trong thời điểm TP.Đà Lạt bước vào mùa mưa, bão. Trước và tại thời điểm xảy ra sự cố trên địa bàn mưa lớn liên tục nhiều ngày.

Cơ quan chức năng tại hiện trường điều tra sự cố vụ sạt lở nghiêm trọng

Theo giấy phép xây dựng (số 51/GPXD ngày 20/5/2020 của Sở Xây dựng), công trình này có diện tích xây dựng: 1.445,5m2; mật độ xây dựng: 49,3 %; tổng diện tích sàn: 9.450m2, trên khu đất: 3.173,46m2 (đất cơ sở sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp...); 5 tầng (trong đó 2 tầng bán hầm và tầng hầm do chênh lệch địa hình); 2 Chiều cao công trình: 14,5m. Công trình xây dựng này có tới 7 công ty làm nhà thầu tư vấn thiết kế, khảo sát địa chất công trình, tư vấn giám sát, thi công xây dựng, thẩm tra biện pháp thi công.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo nhà đầu tư chịu trách nhiệm do việc thi công công trình gây ra, chấp hành xử lý của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; bồi thường thiệt hại và chi phí cho việc khắc phục do việc thi công công trình gây ra theo quy định. Yêu cầu thực hiện việc khảo sát và lập biện pháp thi công phù hợp với đặc điểm địa chất, hiện trạng hạ tầng tại khu vực. Khi thực hiện thi công xây dựng, buộc nghiêm túc tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, biện pháp thi công đã được phê duyệt, giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Từ ngày 3/10, các phương tiện lưu thông thông suốt trở lại trên đường Ba Tháng Tư, sau 3 tháng phải phân luồng tạm thời để khắc phục sự cố sạt lở

Bình luận (0)

Lên đầu trang