Bộ Công an triển khai chương trình phòng chống tai nạn, thương tích ở trẻ em

Thứ Sáu, 15/10/2021 10:57  | Lê Bình

|

(CATP) Đây là chương trình được Bộ Công an (CA) triển khai nhằm thực hiện Quyết định 1248/QĐ-TTg ngày 19-7-2021 của Thủ tướng phê duyệt Chương trình phòng chống tai nạn, thương tích (PCTN, TTTE) giai đoạn 2021 - 2030, với mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng này, bảo đảm tính mạng và sức khỏe của trẻ, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

Theo Bộ CA, mục tiêu của Chương trình hành động PCTN, TTTE của lực lượng CAND giai đoạn 2021 - 2030 nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động của mỗi CBCS trong lực lượng chung tay với toàn xã hội phòng ngừa, kiểm soát, giảm thiểu TN, TTTE như tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông (TNGT), rơi, ngã, cháy, bỏng, động vật cắn và trẻ em tự tử. Chương trình hành động của Bộ CA thông qua các hoạt động thiết thực, gần gũi với mọi tầng lớp nhân dân, tác động đến nhận thức xã hội, gia đình, phụ huynh, người chăm sóc và trẻ em, phùhợp điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương... với các nhiệm vụ trọng tâm:

Chủ động nắm chắc tình hình những tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em; theo dõi, thống kê, thu thập thông tin, dữ liệu TN, TTTE.

Đẩy mạnh công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn bán, vận chuyển, kinh doanh đồ chơi nguy hiểm, văn hóa phẩm độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em, nhằm ngăn ngừa các nguy cơ, nguyên nhân dẫn đến tự tử ở trẻ. Phát hiện sớm, ngăn chặn các yếu tố nguy cơ, nguyên nhân dẫn đến tai nạn của trẻ trong việc làm theo các clip trên mạng Internet; điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng các clip không đúng quy định pháp luật.

Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, phòng cháy chữa cháy; quản lý vũ khí, vật liệu cháy, nổ, pháo và các vi phạm khác về trật tự, an toàn xã hội; đồng thời triển khai thực hiện tốt công tác cứu nạn cứu hộ liên quan đến trẻ em.

Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, tham mưu UBND các địa phương, CA các tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ em về PC tai nạn, thương tích, nhất là PC đuối nước trẻ em, TNGT, tai nạn do rơi, ngã từ nhà cao tầng, tai nạn do bỏng, cháy, động vật cắn, đồng thời cảnh báo tình trạng và nguy cơ tự tử ở trẻ em hiện nay.

Hướng dẫn các em học sinh cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy

Phấn đấu đến năm 2025 triển khai nhân rộng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước; đến năm 2030 xây dựng, nhân rộng, phát huy hiệu quả các mô hình phường, xã, xóm làng, khu phố, khu đô thị, chung cư văn hóa.

Tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, trường học để triển khai đồng bộ các giải pháp về PCTN, TTTE; xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về các điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn PCTN, TTTE; tổ chức các cuộc thi, chương trình ngoại khóa, các lớp tập huấn kỹ năng tham gia giao thông, kỹ năng thoát hiểm trong các tình huống đuối nước và phòng tránh các tai nạn, thương tích khác ở trẻ em. Phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên giảng dạy về an toàn giao thông tại 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước; tiếp tục phối hợp đưa nội dung kiến thức về phòng cháy chữa cháy và thoát nạn vào chương trình giảng dạy cho các cấp theo quy định.

Định kỳ, đột xuất tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác PCTN, TTTE của CA các đơn vị, địa phương; đánh giá thực trạng và hiệu quả triển khai chương trình hành động, rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp thiết thực, gắn với thực tế trong thời gian tới. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức chỉ đạo, thực hiện công tác PCTN, TTTE...

Bình luận (0)

Lên đầu trang