Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển khuyến cáo tàu thuyền cảnh giác khi qua một số khu vực

Thứ Năm, 30/11/2023 09:11

|

(CAO) Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, trong nửa đầu năm 2023, các vụ việc cướp có vũ trang trên biển tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực Châu Á (ReCAAP-ISC) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 59 vụ cướp có vũ trang trên biển tại khu vực châu Á (tăng 17 vụ việc so với cùng kỳ năm 2022), tất cả đều xảy ra thực tế, không có vụ việc không thành.

Cụ thể, đã xảy ra 3 vụ nghiêm trọng (CAT 2), 16 vụ ít nghiêm trọng (CAT 3), 40 vụ không nghiêm trọng (CAT 4). Trong đó, 41 vụ việc xảy ra khi tàu đang hành trình (chiếm 69%), 18 vụ việc xảy ra khi tàu đang neo tại cảng/khu vực neo đậu (chiếm 31%). Một số nơi ghi nhận sự gia tăng số lượng các vụ việc là khu vực biển Philippines, eo biển Malacca và Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Vị trí xảy ra các vụ việc an ninh hàng hải nửa đầu năm 2023

Tại vùng biển Việt Nam, trong nửa năm 2023 đã xảy ra 2 vụ/ 2 tàu nước ngoài bị trộm đột nhập tại khu neo Vũng Tàu và Phú Mỹ, thiệt hại 630 lít sơn, không có thiệt hại về người.

Các Cảng vụ Hàng hải đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên Phòng, Công an và chính quyền địa phương kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các hành vi trộm cắp đối với tàu biển tại các khu vực vùng nước cảng biển Việt Nam.

Tại khu vực Eo biển Singapore và Eo biển Malacca có 41 vụ việc xảy ra (tăng 14 vụ so với cùng kỳ năm 2022), trong đó, 3 vụ việc xảy ra tại Eo biển Malacca và 38 vụ việc tại Eo biển Singapore. Trong 3 vụ việc tại Eo biển Malacca đều xảy ra tại luồng phía Đông của Hệ thống phân luồng hàng hải (TSS).

Đối với 38 vụ việc tại Eo biển Singapore, 23 vụ xảy ra cũng tại luồng phía Đông của TSS, 10 vụ tại khu vực phòng ngừa, 4 vụ tại luồng phía Tây của TSS và 1 vụ tại ngoài TSS. Trung tâm ReCAAP ISC cảnh báo, tàu thuyền đi qua khu vực này cần đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, nhanh chóng thông báo vụ việc đến các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Singapore, Indonesia và Malaysia.

Còn tại khu vực Sulu-Celebes và Đông Sabah dù chưa nhận được báo cáo về vụ việc nào, tuy nhiên theo đánh giá của các cơ quan chức năng Philippines và Malaysia vẫn có nguy cơ xảy ra các vụ cướp biển, bắt cóc thuyền viên. Do đó, Trung tâm ReCAAP ISC thông báo các tàu thuyền hành trình qua tuyến hàng hải trong khu vực này vẫn cần đề cao cảnh giác, tăng cường các thiết bị an ninh cho tàu và tuần tra tàu, để kịp thời phát hiện, nhanh chóng thông báo vụ việc đến các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Philippines và Malaysia.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền cần bổ sung các biện pháp an ninh khi hành trình qua khu vực Eo biển Singapore, Bangladesh, Sulu-Celebes và ngoài khơi Đông Sabah; luôn duy trì liên lạc, cập nhật tin tức hàng ngày với phía công ty chủ quản; đề cao cảnh giác, tăng cường các thiết bị an ninh cho tàu và tuần tra tàu để kịp thời phát hiện các đối tượng, phương tiện khả nghi tiếp cận tàu thuyền khi hành trình qua các khu vực hay tại các khung giờ nhạy cảm; báo cáo vụ việc nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan chức năng các quốc gia ven biển gần nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang