Cục Thuế TPHCM: Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số - Đột phá sức mạnh tổng hợp

Thứ Hai, 12/08/2024 13:01  | Quốc Phong

|

(CATP) Năm 2024, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng phát triển nhờ nhu cầu hàng hóa tăng trở lại, áp lực lạm phát giảm dần, giá trung bình của hàng hóa giảm nhờ nguồn cung được cải thiện... Bên cạnh đó, hệ sinh thái cho chuyển đổi số ngày càng được phát triển sâu sắc hơn, triển vọng hợp tác giữa các nước được gia tăng thông qua các hiệp định đối tác kinh tế kỹ thuật số...

Huy động sức mạnh tổng hợp

Theo báo cáo của Cục Thuế TPHCM 6 tháng đầu năm 2024, TPHCM đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; tập trung triển khai thực hiện chủ đề năm "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội" nhằm tạo bước chuyển có tính đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược của TPHCM thúc đẩy các động lực tăng trưởng tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) tăng 6,46%, cao nhất kể từ 2020; chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IP) ước tăng 5,6% so với cùng kỳ - mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10%; tổng doanh thu du lịch tăng 14,6%; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 22,56 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ.

Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Nam Bình

Với vai trò là cơ quan quản lý thu trên địa bàn, Cục Thuế đã triển khai nghiêm túc Nghị quyết của Chính phủ, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của UBND TPHCM, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, tranh thủ sự hỗ trợ, phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các Sở, ngành trong công tác quản lý thuế để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người nộp thuế phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Song song với việc triển khai tốt các biện pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế, như quản lý chặt chẽ nguồn thu, tăng cường công tác quản lý thu qua công cụ kiểm soát rủi ro, tăng cường chống thất thu ngân sách gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, tăng cường quản lý nợ thuế, đẩy mạnh quản lý nội ngành.

6 tháng đầu năm 2024, TPHCM triển khai chính sách hỗ trợ về thuế để kịp thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đẩy nhanh tốc độ hồi phục nền kinh tế, luôn ưu tiên nguồn lực để triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp và người dân. Theo đó, tổng số tiền thuế và tiền thuê đất thuộc diện được miễn, giảm trong 6 tháng đầu năm 2024 ước tính khoảng 8.624 tỷ đồng, thực hiện chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đã hỗ trợ doanh nghiệp với số tiền thuế được gia hạn ước tính khoảng 1.777 tỷ đồng.

Cán bộ Cục Thuế TPHCM hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế kê khai, quyết toán thuế

Đến 30/6/2024 có 323.121 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó doanh nghiệp mới thành lập là 26.807, kinh doanh thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân là 163.539 hộ, hộ kinh doanh thuộc diện không nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân là 48.960 hộ, có 508 hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền hoàn là 4.692,3 tỷ đồng, đạt 57,72% so với dự toán (8.130 tỷ đồng), tăng 65% về số hồ sơ và tăng 93,1% về số tiền hoàn so với cùng kỳ 2023; 54.495 hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân với tổng số tiền hoàn là 375 tỷ đồng, giảm 20% về số hồ sơ và giảm 28% về số tiền hoàn so với cùng kỳ năm 2023.

Thu nợ thuế đạt 21.581 tỷ đồng

Cục Thuế TPHM cho biết, cơ quan này chủ động triển khai chương trình, nhiệm vụ, biện pháp công tác quản lý thuế năm 2024, giao nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2024 cho các Phòng và các Chi cục Thuế trực thuộc. Bên cạnh đó, việc giao kế hoạch thanh tra, kiểm tra và chỉ tiêu thu nợ cho từng đơn vị cũng được Cục Thuế thực hiện kịp thời, tăng cường công tác thanh tra kiểm tra cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phân tích dữ liệu quản lý thuế dựa trên các tiêu chí quản lý rủi ro.

Cục Thuế tập trung ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động thanh tra, kiểm tra, lập kế hoạch thanh tra kiểm tra trên cơ sở phân tích rủi ro và xây dựng 11 chuyên đề kiểm tra chống thất thu ngân sách Nhà nước trong các lĩnh vực, như thương mại điện tử, giao dịch liên kết của các doanh nghiệp sản xuất thuộc các khu công nghiệp, khu chế xuất; thanh tra, kiểm tra sau hoàn; sản xuất may mặc; thực phẩm tươi sống nhập khẩu; hoạt động hành nghề luật sư; chuyển nhượng bất động sản; chi phí lãi vay đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết; sản xuất phần mềm; doanh nghiệp có giao dịch liên kết ngành may mặc, da giày...

Các cá nhân thuộc Cục Thuế TPHCM nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cục Thuế cũng đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp quản lý hóa đơn dựa trên kết quả phân tích rủi ro, xác định người nộp thuế có dấu hiệu nghi ngờ gian lận trong sử dụng hóa đơn để đưa vào kế hoạch kiểm tra, thanh tra hoặc chuyển thông tin sang Cơ quan điều tra; xử lý thuế đối với các hành vi mua, bán hóa đơn trái pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2024 đã rà soát và xử lý các doanh nghiệp sử dụng 152.245 hóa đơn bất hợp pháp, tổng số tiền thuế đã điều chỉnh, truy thu và phạt là 686,1 tỷ đồng, giảm khấu trừ 172 tỷ và giảm chi phí 2.196,9 tỷ đồng. Thực hiện đối chiếu dữ liệu tờ khai thuế giá trị gia tăng, qua đó phát hiện 920 người nộp thuế kê khai sai hóa đơn với số thuế giá trị gia tăng đầu ra và đầu vào, đã điều chỉnh 131,3 tỷ đồng. Thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế 245 hồ sơ hoàn với số tiền đã hoàn là 1.180,7 tỷ đồng, qua thanh tra, kiểm tra xử lý truy hoàn và phạt 13,3 tỷ đồng.

Về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, tập trung khai thác, rà soát và cập nhật cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử, chú ý đến các cá nhân bán hàng livestream trên các nền tảng mạng xã hội... trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế TPHCM đã rà soát đối với 7.134 doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, qua đó đôn đốc, hỗ trợ người nộp thuế kê khai, nộp thuế 1.298 tỷ đồng và xử lý truy thu, xử phạt 1.318 người nộp thuế với tổng số tiền là 72,02 tỷ đồng. Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý và thu hồi nợ thuế, thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý, đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, ước tính đến hết tháng 6/2024, số nợ thu được là 21.581 tỷ đồng, trong đó thu nợ năm 2023 là 6.141 tỷ đồng, thu nợ phát sinh năm 2024 là 15.440 tỷ đồng. Với tất cả mọi nỗ lực trong công tác quản lý và triển khai thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, Cục Thuế TPHCM đạt được tổng thu 206.380 tỷ đồng, đạt 58,7% dự toán năm, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2023; nếu loại trừ các khoản thu đột biến và tác động của chính sách thì tổng thu 6 tháng đầu năm 2024 tăng 18,4% so với cùng kỳ.

Cục Thuế TPHCM khẳng định tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, tăng cường công tác cải cách hành chính và đa dạng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. TPHCM xác định chuyển đổi số là một trong các nhiệm vụ quan trọng, với quyết tâm tập trung thực hiện đồng bộ, nhất quán công tác chuyển đổi số trên 3 trụ cột: Chính quyền số, xã hội số và công dân số, trong đó xác định chính quyền số là nền tảng, trọng tâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang