TPHCM: Không thu phí người dân chuyển đổi giấy tờ khi sáp nhập 80 xã, phường

Thứ Năm, 11/07/2024 18:52

|

(CAO) Giai đoạn 2023-2030, TPHCM có 80 xã phường tại 10 quận nằm trong diện phải sáp nhập thành 38 đơn vị hành chính mới. TP.HCM sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn được tổ chức vào chiều 11/7, ông Nguyễn Hoàng Hưng, Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ cho biết qua rà soát trên địa bàn TP không có đối tượng cấp huyện nào thuộc diện phải sáp nhập. Tuy nhiên, có tới 80 phường thuộc 10 quận gồm quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò vấp và Phú Nhuận thuộc diện phải sáp nhập thành 38 phường mới.

TP.HCM họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn vào chiều 11/7

Ngày 4/3/2024, TP có báo cáo số 58/BC-UBND về tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2030 gửi Bộ Nội vụ xem xét và quyết định. Ngày 8/4/2024, Bộ Nội vụ có buổi làm việc với TP.HCM về nội dung sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2030. Qua đó, Bộ Nội vụ đã thống nhất với Phương án tổng thể của TP và đồng ý để TP thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cho cả 2 giai đoạn 2023 - 2025 và 2026 – 2030, triển khai, thực hiện sắp xếp chung 1 lần trong giai đoạn 2023 - 2030 như phương án hiện nay.

TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến cử tri, kết quả có trên 70% tổng số cử tri trên địa bàn đồng thuận. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức phản biện xã hội đối với phương án sắp xếp. Rút kinh nghiệm thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021 từ TP Thủ Đức và 19 phường, trong lần sắp xếp giai đoạn 2023 - 2030 này số lượng đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp gấp bốn lần so với giai đoạn trước nên Sở Nội vụ đã chủ động phối hợp Sở Tài chính và 10 quận có liên quan thu thập các thông tin để xây dựng phương án và lộ trình sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sát nhập.

Về đội ngũ cán bộ dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính, đại diện Sở Nội vụ cho biết tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 của HĐND TP vừa qua, UBND TP đã trình HĐND TP giao số lượng cán bộ, công chức làm việc tại 80 phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo số lượng hiện có không thực hiện giao bổ sung thêm theo các tiêu chí được quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 nhằm ổn định bộ máy trong thời gian xây dựng phương án sắp xếp cũng như tránh làm phát sinh số lượng cán bộ, công chức sau sắp xếp.

Ông Nguyễn Hoàng Hưng, Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ

Theo phương án hiện tại, giai đoạn 2023 - 2030 TP thực hiện sắp xếp 80 phường để thành lập 38 phường mới, dự kiến số lượng cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp khoảng hơn 450 người. “So với công tác TP đã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019 - 2021 thì lần này việc thực hiện sắp xếp 80 phường là một khối lượng công việc rất lớn. Đặc biệt là việc sắp xếp đối với đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp, đó là câu chuyện khiến chúng tôi phải suy nghĩ rất nhiều. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương chung, mang nhiều ý nghĩa nên TP.HCM sẽ nỗ lực sắp xếp phù hợp, đúng quy định và chia sẻ với tâm tư, lo lắng của đội ngũ cán bộ, công chức”, ông Nguyễn Hoàng Hưng chia sẻ.

Hiện Sở Nội vụ đang phối hợp 10 quận tiến hành tổng hợp, rà soát cụ thể số lượng cán bộ, công chức sẽ dôi dư sau sắp xếp để hoàn thiện Đề án. Trong nội dung Đề án, Sở Nội vụ hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo tính khoa học, có lộ trình, đồng thời đề xuất cụ thể các phương thức thực hiện.

“Từ thực tiễn và kinh nghiệm triển khai việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019 - 2021 của TP, Sở Nội vụ chủ động tham mưu UBND TP hướng dẫn UBND 10 quận và các phường sau sắp xếp thực hiện chuyển đổi, cập nhật các thông tin cho cá nhân, tổ chức theo quy định. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính”, ông Nguyễn Hoàng Hưng nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang