Gần 9.200 tỷ đồng đầu tư cao tốc Dầu Giây-Tân Phú giai đoạn 1

Thứ Năm, 11/07/2024 15:12

|

(CAO) Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú, giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Theo đề xuất của Ban quản lý dự án Thăng Long, Dự án cao tốc Dầu Giây-Tân Phú, giai đoạn 1 có tổng chiều dài 60,24km, được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80km/h; khoảng 4-5km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp (theo chiều xe chạy). Tại các vị trí xử lý đất yếu, nút giao liên thông, nền đường đào, đắp cao, điểm dừng xe khẩn cấp thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh nền đường 24,75m.

Ảnh minh họa

Với quy mô đầu tư nói trên, dự án có tổng mức đầu tư 9.147,6 tỷ đồng, tăng khoảng 782 tỷ đồng so tổng mức đầu tư tại bước lập chủ trương đầu tư. Trong đó, phần vốn Nhà nước tham gia Dự án cao tốc Dầu Giây-Tân Phú, giai đoạn 1 là 1.300 tỷ đồng; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư được lựa chọn huy động bằng nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại.

Với mức giá vé cơ sở 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km năm 2027 (thời gian dự kiến đưa vào khai thác các tuyến cao tốc Dầu Giây-Tân Phú), dự kiến 2 năm tăng phí một lần; lợi nhuận vốn chủ sở hữu 11,77 %/năm; lãi suất vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác là 10,33%/năm, Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng tính toán dự án sẽ hoàn vốn trong vòng 19 năm. Thời gian thực hiện hợp đồng là 21 năm 6 tháng, từ năm 2024 đến hết năm 2046 (bao gồm cả thời gian thi công và vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn).

Dự án cao tốc Dầu Giây-Tân Phú là một trong 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai)-Liên Khương (Lâm Đồng), kết nối Đông Nam bộ với khu vực Tây Nguyên, được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hai dự án thành phần còn lại là đoạn Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng triển khai theo phương thức PPP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang