Cận cảnh ngôi chợ cổ nhất Sài Gòn đang xuống cấp nghiêm trọng

Thứ Sáu, 08/07/2016 05:58

|

(CAO) Chợ Bình Tây với lối kiến trúc cổ, mang đậm phong cách Á Đông. Hàng năm đón trên 120.000 lượt khách du lịch người nước ngoài đến tham quan, mua sắm phần nào đã nói lên sức cuốn hút của công trình độc đáo này với công chúng.

Thế nhưng hiện nay nó đang trong quá trình xuống cấp nghiêm trọng ở một số hạng mục.

Nằm ở đường Tháp Mười, phường 2, quận 6, chợ Bình Tây được xem là ngôi chợ cổ nhất Sài Gòn do một người Hoa, gốc Triều Châu tên là Quách Đàm bỏ tiền ra xây dựng.

Chợ được thiết kế với lối kiến trúc Trung Hoa, theo hình bát quái, gồm 12 cổng (cả phụ và chính). Bên trong có hoa viên rộng rãi để khách ngồi nghỉ ngơi, nhìn 4 con rồng đang phun nước xuống hồ và 4 con kỳ lân giữ cửa.

Tuy nhiên, theo thời gian chợ bắt đầu xuống cấp một cách nghiêm trọng. Trong nhiều hạng mục chính của chợ đang dần mục nát như: hệ thống cột xà, mái ngói và tường.

Clip một số hạng mục xuống cấp ở chợ Bình Tây:

Theo quan sát của chúng tôi thì các cột xà, mái ngói và tường đã bị nứt rất nhiều chỗ và lộ rõ ra những thanh sắt, từng mảng xi măng bong tróc khắp nơi.

Phần mái ngói bên trong chợ đã được bao bọc một lớp lưới bằng thép để ngăn những mảng xi măng rơi xuống, vô tình có thể trúng những tiểu thương đang buôn bán bên dưới.

Tại một số cổng của chợ thì những mái ngói đã bị thủng, nếu trời mưa thì nước nhỏ giọt, cá biệt có chỗ còn chảy thành dòng nhỏ. Dọc theo hai bên cánh gà cửa chợ Bình Tây không có mái ngói che chở, nhiều tiểu thương lắp tạm bạt để che mưa, che nắng.

Một tiểu thương trong chợ trong chợ cho biết: “Tôi lo sợ nhất là những mảng xi măng bị nứt, nó có thể rơi bất cứ lúc nào. Mái ngói thì thủng lỗ khá nhiều, khi mưa lớn dễ làm ướt, gây hư hỏng hàng hóa.

Tôi cũng như nhiều tiểu thương kinh doanh ở đây, đều nơm nớp lo sợ, vì hầu hết các hạng mục quan trọng của chợ đã xuống cấp. Ban quản lý chợ đã lợp lưới ngăn không cho những mảng xi măng rơi xuống, thế nhưng tình hình không mấy khả quan”.

Tháng 11-2015, Hội đồng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa - danh lam thắng cảnh TP.HCM đã thông qua, trình UBND TP.HCM ra quyết định công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố cho chợ Bình Tây.

Vì vậy, việc tiến hành trùng tu, sửa chữa để bảo tồn là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách nhưng phải đảm bảo lưu giữ nguyên vẹn cho một trong những ngôi chợ đậm chất “hồn” của Sài Gòn xưa.

Một số hình ảnh về chợ Bình Tây đang trong quá trình xuống cấp:

Bình luận (0)

Lên đầu trang