Bí thư Thăng: Đừng để chợ “thần chết”, chung cư xuống cấp thành thương hiệu của quận 5

Thứ Sáu, 20/05/2016 13:50

|

(CAO) Đó là phát biểu ủa Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi làm việc với lãnh đạo quận 5 (TP.HCM) vào sáng 20-5 về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, công tác dân vận. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của thành phố.

Sau khi nghe đồng chí Võ Tiến Sỹ - Bí thư quận 5 (Q.5) báo cáo về tình hình phát triển kinh tế văn hóa-xã hội của Q.5, bí thư Thăng đã lưu ý đến hiện trạng Q.5 có 233 chung cư, nhà tập thể, chủ yếu được xây dựng trước năm 1975. Trong đó, có 222 chung cư, nhà tập thể đang xuống cấp, cần sửa chữa. 106 chung cư, nhà tập thể có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, ông cũng nhắc đến việc chợ Kim Biên bán hàng loạt hóa chất độc hại, được người dân mệnh danh là chợ “thần chết”, việc xây bệnh viện hiên đại với 100 gường bệnh, vấn đề vệ sinh an tòan thực phẩm trên địa bàn. Bí thư Đinh La Thăng đã đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến những vấn đề nổi cộm này.

Theo ông Thăng, Thành ủy đã nghe báo chí phản ánh rất nhiều về chợ “thần chết” Kim Biên, nơi có thể mua bất cứ loại hóa chất nào, muốn mua bao nhiêu cũng có. Ông Thăng yêu cầu Sở Công thương TP làm rõ vấn đề này.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc tại quận 5. - Ảnh: Hoài Thu

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoà- Phó Giám đốc Sở Công Thương, hiện nay trên đại bàn Q.5 đang nhức nhối về việc kinh doanh hoá chất tại chợ Kim Biên, khu chợ được chia làm hai khu. Khu thứ nhất là có 17 hộ kinh doanh trong nhà lồng chợ, chủ yếu bán các hương liệu phụ gia thực phẩm. Khu vực này không gây ảnh hưởng đến tình hình cháy nổ. Trong khi đó, khu thứ hai của chợ là khu “nhạy cảm” nhất là các cửa hàng, văn phòng công ty kinh doanh hoá chất nằm xung quanh. Hiện sở đang phối hợp để tìm địa điểm di dời các cơ sở này ra khỏi trung tâm thành phố.

Sở Công thương cho biết hiện đơn vị đã giao cho Tổng công ty Satra làm, chậm nhất đến 31-7 phải báo cáo dự án tiền khả thi, chợ xây với quy mô thế nào, đặt điểm giao dịch, kho chứa. Vì các cơ sở này là điểm giao dịch và giới thiệu hàng mẫu. Kho hàng lại đặt rải rác khắp thành phố.

Sau khi nghe phát biểu của ông Hòa, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng phê bình Sở Công thương làm việc chưa nghiêm túc trong khi người dân rất bức xúc về khu chợ hoá chất này.

Bí thư Thành uỷ yêu cầu Sở Công thương phải công khai quy hoạch, để cho các công ty khác, kể cả tư nhân tham gia vào. “Hãy để thị trường điều tiết. Anh giao cho công ty nhà nước thì chưa biết đến bao giờ xong trong khi nhu cầu phải di chuyển. Người ta nói rất nhiều về việc chợ “thần chết” hoạt động nhộn nhịp giữa trung tâm Sài Gòn”.

Đại diện các sở, ban ngành phát biểu tại buổi làm việc với Bí thư Thăng - Ảnh: Hoài Thu

Trước những chất vấn của Bí thư Thăng, ông Hòa cho biết do UBND TP chưa giao cho Satra chứ không phải sở. Ông Hòa lại bị Bí thư Thăng ngắt tiếp khi đang nói: Ông không đề xuất sao UBND giao. Anh làm tham mưu mà nói vậy?

Theo ông Thăng, làm một cái chợ có gì khó đâu. “Cái gì mà cứ tiền khả thi. Trời ơi, chậm quá rồi. Bức xúc lắm rồi, phải di dời. Không thể để một chợ hóa chất giữa đất Sài Gòn” – ông Thăng nói.

"Không thể để chợ thần chết trở thành thương hiệu của quận 5 được. Chúng ta đặt vị trí không hợp thì phải khẩn trương chuyển đến vị trí khác. Không phải đưa chợ Kim Biên đi chỗ khác, mà đưa loại hình kinh doanh hoá chất này đi", Bí thư Thăng khẳng định.

Một vấn đề nữa cũng làm nóng tại hội trường khi Phó giám đốc sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh cho biết hiện quận 5 có đến 106 chung cư nhà tập thể xuống cấp trầm trọng, hết thời hạn sử dung có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người bất cứ lúc nào.

Nghe báo cáo, Bí thư Đinh La Thăng thẳng thắn nói, chúng ta không nên để những vụ việc đáng tiếc xảy ra như vụ sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai vừa qua. Trong lúc cứ bàn nhau hết hội thảo này đến hội thảo nọ để tìm ra phương án xây cầu mới thì cầu Ghềnh sập chỉ vì một cái sà lan đụng vào.

Theo Bí thư Thành ủy, các chung cư cũ ở TP.HCM không khác gì tình trạng cầu Ghềnh khi chưa sập: tuổi thọ đã rất cao, độ an toàn không còn nhiều, dân lo lắng nhưng các nơi có trách nhiệm bàn mãi không ra phương án.

Đại diện các sở, ban ngành trả lời chất vấn của Bí thư Thăng - Ảnh: Thu Hoài

Ông Thăng khẳng định: Bất luận thế nào, dân phải được sống trong ngôi nhà an toàn chứ không thể sống ở nơi có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Ông Thăng cho rằng quận 5 phải tính toán, trình cơ chế để giải quyết di dời 50% chung cư cũ xuống cấp trong thời gian tới.

Về cơ chế giải quyết, ông Đinh La Thăng yêu cầu phải triệt để phân cấp, ủy quyền cho quận, huyện quyết định trong vấn đề cải tạo chung cư cũ. Đồng thời ban hành quy chế chuẩn để kiểm tra giám sát, giao cho quận huyện tổ chức giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu. Có điều gì vướng thì báo cáo chính phủ, báo cáo thành phố.

Ông Thăng cũng nhấn mạnh, để làm được những vấn đề tồn tại này tôi tin chắc quận 5 sẽ là điểm đến an tòan, hấp dẫn trên mọi lĩnh vực, thu hút lượng khách khi đến tham quan TP.HCM không thể quên có địa chỉ đỏ đó là quận 5.

Bình luận (0)

Lên đầu trang