Tăng cường hợp tác song phương Việt - Nga trên mọi lĩnh vực

Thứ Ba, 17/05/2016 16:31  | Thanh Hoà

|

(CAO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp gỡ thân mật với đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga từng tham gia giúp Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc; đồng chủ trì họp báo quốc tế cùng Thủ tướng Dmitry Medvedev, khẳng định quan điểm của lãnh đạo Chính phủ hai nước trong việc tăng cường quan hệ hợp tác song phương ngày càng đi vào hiệu quả, thực chất hơn trên mọi lĩnh vực…

Tại cuộc gặp đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga từng tham gia giúp Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ song phương Việt Nam – Liên bang Nga thời gian qua, quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước ngày càng được củng cố với sự tin cậy cao, quan hệ hợp tác mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế – thương mại, an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ chí tình, vô tư và hiệu quả mà nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng Tổ quốc, nhiều người Nga hy sinh vì nền độc lập của Việt Nam, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân Nga quên mình giúp đỡ Việt Nam. Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ truyền thống với Liên bang Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Hội Hữu nghị Nga - Việt

Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga – Việt, Bui-a-nốp và Chủ tịch Hội các cựu chuyên gia quân sự Nga, Cô-lét-xơ-nhích cho biết một số hoạt động thiết thực của hội góp phần củng cố quan hệ hữu nghị hai nước, tăng cường hiểu biết và đoàn kết giữa hai dân tộc, hứa sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Ghenady Zyuganov, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu mà Đảng Cộng sản Liên bang Nga đạt được trong thời gian qua, tiếp tục khẳng định là một lực lượng chính trị có vai trò quan trọng trên chính trường Nga; tin tưởng rằng, với uy tín và kinh nghiệm của mình, Đảng Cộng sản Liên bang Nga sẽ tiếp tục phát huy vị trí vai trò là một lực lượng chính trị quan trọng trên chính trường Nga, đóng góp vào sự nghiệp chung là xây dựng và phát triển đất nước hùng mạnh, khẳng định vai trò cường quốc của Nga trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và với Liên bang Nga ngày nay luôn nồng ấm, tin cậy, vượt qua mọi thử thách của thời gian và biến động của lịch sử. Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Ghenady Zyuganov đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước và khẳng định Đảng Cộng sản Liên bang Nga luôn ủng hộ những chủ trương và biện pháp của Chính phủ và Quốc hội Nga trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác chính trị, duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp thường xuyên; xem xét tổ chức các hoạt động giao lưu thanh niên của hai Đảng nhằm giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hợp tác giữa hai Đảng và nhân dân hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Ghenady Zyuganov

Tối 16-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitry Medvedev đồng chủ trì họp báo quốc tế, khẳng định quan điểm của lãnh đạo Chính phủ hai nước trong việc tăng cường quan hệ hợp tác song phương ngày càng đi vào hiệu quả, thực chất hơn trên mọi lĩnh vực. Phát biểu với báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong hội đàm, hai bên trao đổi trên tinh thần Đối tác Chiến lược toàn diện; thống nhất nâng cao hơn nữa kim ngạch song phương; tăng cường trao đổi những loại hàng hóa là thế mạnh của mỗi bên. Hai bên cũng đồng quan điểm trong việc thúc đẩy mạnh mẽ các chương trình, dự án hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, chăn nuôi, nông sản.

Hai Thủ tướng cho biết, qua hội đàm, hai bên cùng thống nhất chuẩn bị tốt việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu; đồng thời bày tỏ hy vọng FTA giữa Liên minh Á - Âu và Việt Nam sẽ nhanh chóng có hiệu lực, đem lại cơ hội rộng mở cho việc thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước.

Hai Thủ tướng cũng thống nhất xúc tiến mạnh mẽ, sâu rộng hợp tác trên các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng. Hai nhà lãnh đạo nhất trí xúc tiến nhiều hơn nữa hợp tác những lĩnh vực khác bên cạnh dầu khí, năng lượng, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ; công nghệ cao và cho rằng, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch sẽ giúp cho người dân hai nước gần lại càng gần nhau hơn, hiểu nhau nhiều hơn, nuôi dưỡng tình cảm và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitry Medvedev đồng chủ trì họp báo quốc tế

Thủ tướng Dmitry Medvedev đánh giá cao chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; coi đây là biểu tượng của sự tin cậy, của mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước. Thủ tướng Nga cho biết, kim ngạch thương mại của Nga với Việt Nam chiếm 1/3 giữa Nga với Đông Nam Á. Năm 2015, kim ngạch song phương đạt khoảng 4 tỷ USD và có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng. Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết, phía Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như: viễn thông, ngân hàng, lắp ráp ôtô, tài chính, du lịch, chế tạo máy, đóng tàu, khai thác khoáng sản và nông nghiệp. Theo Thủ tướng Medvedev, hai nước đang ở bối cảnh thuận lợi để tăng cường phát triển các dự án đầu tư lớn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về ý nghĩa, tác động của các hiệp định thương mại mà Việt Nam mới ký kết thời gian qua đối với hiệp định thương mại tự do Liên minh Á - Âu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vấn đề hợp tác và toàn cầu hóa đang là xu hướng thời đại. Thời gian qua, Việt Nam chủ động, tăng cường hội nhập quốc tế, có quan hệ với 220 quốc gia và vùng lãnh thổ; ký kết và chuẩn bị thực hiện 13 hiệp định thương mại tự do (FTA). Các hiệp định FTA bổ trợ cho nhau, mang lại lợi cho các bên liên quan. Việt Nam và Liên bang Nga là hai quốc gia thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì vậy xu thế chung hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác ngày càng đa dạng, phong phú và toàn diện hơn trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tương xứng với tiềm năng của mỗi bên, đáp ứng mong đợi của chính phủ và nhân dân hai nước.

Về câu hỏi liên quan đến quan hệ hợp tác Việt – Nga trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hợp tác năng lượng, dầu khí là một trụ cột hợp tác quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga. Ngày 16-5 cũng diễn ra lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác dầu khí giữa các doanh nghiệp hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang