TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm quản lý, thu, chi ngân sách với Lào

Thứ Ba, 17/05/2016 15:21

|

(CAO) Sáng 17-5, Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào do Thủ tướng Thongloun Sisoulith dẫn đầu có buổi gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM và các sở ngành để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách của TP.HCM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM vinh dự được đón nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao Lào từ trung ương, bộ ngành đến các địa phương thăm TPHCM và được chọn là nơi tổ chức các buổi trao đổi, học tập kinh nghiệm về phát triển kinh tế, tài chính, hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp… Điều này nói lên tình cảm hữu nghị thắm thiết, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện và sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo, bạn bè anh em Lào đối với TP.HCM.

Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, TP luôn trân trọng và làm hết sức mình để gìn giữ, củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt với nước CHDCND Lào nói chung và các bộ ngành, địa phương Lào nói riêng, đóng góp thiết thực vào quan hệ hữu nghị, truyền thống và đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam. TP hoan nghênh và mong muốn các bộ ngành, địa phương đất nước Lào anh em tiếp tục tổ chức nhiều đoàn học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc

Trình bày báo cáo về kinh nghiệm trong công tác thu, chi, điều hành ngân sách và chống thất thu thuế của TP.HCM, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết, về công tác thu thuế, nhiều năm qua TP đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tuân thủ pháp luật thuế đến người nộp thuế bằng nhiều hình thức với nội dung đa dạng và phong phú nhằm nâng cao nhận thức cho người nộp thuê trong việc kê khai, nộp thuế. Đồng thời, ngành tài chính cũng phối hợp với cơ quan Công an và các cơ quan ban ngành để đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận thuê và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Về công tác quản lý, điều hành chi ngân sách TP, đồng chí Phan Thị Thắng cho biết, trên cơ sở nguồn thu được hưởng theo phân cấp hàng năm, UBND TP trình HĐND TP nguyên tắc phân bổ chi ngân sách TP theo thứ tự ưu tiên: trước hết phải đảm bảo chi hoạt động thường xuyên theo đúng chính sách, chế độ, định mức chi tiêu hiện hành; bố trí chi trả nợ vốn gốc và lãi các khoản vay đến hạn; đảm bảo dành nguồn tăng lương theo lộ trình cải cách tiền lương của Chính phủ; trích dự phòng ngân sách và nguồn bổ sung quỹ dự trữ tài chính; phần còn lại bố trí chi đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, nguồn vốn cân đối từ dự toán thu ngân sách hàng năm thường không đủ đảm bảo nhu cầu vốn đầu tư trên địa bàn nên HĐND TP cũng chấp thuận chủ trương trong năm, cho phép UBND TP được huy động thêm các nguồn vốn vào ngân sách để bổ trí cho đâu tư xây dựng cơ bản.

Ngoài ra, TP còn tăng cường các giải pháp nhằm thu hút thêm các nguồn lực trong và ngoài nước như công bố các chương trình và dự án cần tập trung thu hút đầu tư, giới thiệu cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia; tranh thủ tối đa các nguồn vốn ODA, nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB)...; triển khai việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất đối với một vài địa chỉ cụ thể trên địa bàn TP; xác định danh mục các dự án hạ tầng trọng điểm thực hiện theo hình thức BT, BOT, BTO để đưa ra kêu gọi đầu tư...

Thủ tướng Chính phủ CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành TP

Về nhiệm vụ chi thường xuyên, đồng chí Phan Thị Thắng chia sẻ: TP thực hiện cơ chế giao tự chủ về biên chế và kinh phí quản lý hành chính cho các cơ quan hành chính, giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở đó, các cơ quan quản lý hành chính chủ động sắp xếp lại bộ máy hợp lý, tiết kiệm các khoản chi, góp phần tăng thu nhập chính đáng cho cán bộ, công chức.

Đối với chỉ tiêu kế hoạch vốn chi đầu tư xây dựng cơ bản, TP ưu tiên bố trí vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách, có khả năng sớm hoàn thành đưa vào sử dụng; trong quá trình điều hành, các cơ quan chức năng của TP thường xuyên rà soát, theo dõi tiến độ triển khai thực hiện dự án, kết quả giải ngân thanh toán để tham mưu UBND TP điều chỉnh giảm vốn của các dự án chậm triển khai, bổ sung cho các dự án có tiến độ thực hiện tốt.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế trên địa bàn, đồng chí Phan Thị Thắng cho biết TP tập trung vào các vấn đề như: thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có hoạt động liên kết có dấu hiệu chuyển giá; các doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng thương hiệu, bảng quyền, chuyển nhượng dự án; các tập đoàn, tổng công ty có doanh thu và số nộp ngân sách nhà nước lớn; các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về gian lận thuế, các doanh nghiệp có phát sinh thuế tiêu thụ đặc biệt trong nhóm ngành rượu, bia, thuốc lá…

Kết thúc buổi làm việc, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chúc mừng và đánh giá cao UBND TP.HCM và ngành tài chính TP đạt được những thành quả kinh tế tốt đẹp trong quá trình điều hành chính sách tài chính trong thời gian qua; đồng thời, đánh giá cao ngành tài chính TP trong việc điều hành tài chính, ngân sách với các biện pháp bài bản, chặt chẽ, linh hoạt… đây là kinh nghiệm quý báu cho chính phủ CHDCND Lào trong điều hành, phát triển tài chính đất nước.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết nhiều năm trước, lạm phát của Lào phi mã rất cao, nhưng nay giảm rất nhiều. Cho nên chuyến khảo sát, học tập kinh nghiệm quản lý điều hành ngân sách tại TP.HCM của Đoàn công tác của Chính phủ Lào càng khẳng định về mối quan hệ thân tình sâu sắc giữa hai quốc gia khởi nguồn từ lịch sử quan hệ hai nước và tiếp tục phát triển mối hợp tác quốc tế trong tương lai. Chính phủ Lào mong muốn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong nhiều lĩnh vực khác vì hai bên có nhiều nét tương đồng trong phát triển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang