Đà Nẵng:

Phát hiện cá chết, UBND thành phố ra thông cáo trấn an người dân

Thứ Tư, 27/04/2016 16:48  | Xuân Hoài

|

(CAO) Mặc dầu Đà Nẵng phát hiện cá chết vào cuối giờ trưa, nhưng đầu giờ chiều Tổ công tác báo chí của UBND TP. Đà Nẵng đã ra thông cáo cung cấp thông tin đầy đủ cho thấy sức “nóng” của việc cá chết từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế “lan” vào Đà Nẵng.

Qua ghi nhận thực tế, việc một số cá chết trôi dạt vào bờ biển Đà Nẵng trong một vài ngày qua là bình thường, nhưng người dân không an tâm “chuyện ngoài kia” nên cảm thấy bất an.

Ra thông cáo báo chí… khẩn

Chiều 27-4, Tổ công tác báo chí của UBND TP. Đà Nẵng có gửi thông cáo báo chí cho các cơ quan truyền thông, báo chí về tình hình cá chết trôi dạt vào bờ.

Theo đó, trong 5 ngày qua theo phản ánh của một số người dân về việc có cá chết trôi dạt vào Bãi Đa (Bán đảo Sơn Trà) và bờ biển Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản cử cán bộ đi thực tế kiểm tra tại các khu vực trên.

Sở Tài Nguyên Môi trường lấy mẫu nước kiểm tra để công bố thông tin chính thức cho người dân, du khách yên tâm

Bước đầu ghi nhận, có 17 con cá bị chết trôi dạt vào bờ trong tình trạng đã phân hủy mạnh. Trong đó, khu vực Bãi Đa (Bán đảo Sơn Trà) có 3 con cá (1 cá nóc nhím, 1 cá dìa, 1 cá mó) chết trôi dạt vào; khu vực ven biển từ Thọ Quang - Hòa Hải: 14 con cá (3 cá chình, 1 cá dò, 1 cá dìa, 4 cá bò da, 1 cá nhói, 1 cá đuối, 3 con cá nhồng).

“Theo các ngư dân, người dân cho biết trong mấy ngày qua số cá trên bị chết (trong tình trạng đã phân hủy) trôi dạt vào bờ là bình thường. Nguyên nhân có thể do trong quá trình khai thác của ngư dân một số cá thể bị thương ngoài biển, các tàu cá thu hồi ngư cụ bị thất thoát cá dẫn đến một số loài cá bị chết, lâu ngày dạt vào bờ”, thông cáo viết.

Đối với các hộ nuôi lồng, bè hiện nay vẫn hoạt động bình thường.

Sau khi có thông tin về việc cá biển chết trôi dạt vào bờ biển các tỉnh Bắc miền Trung, tâm lý chung của người dân là có chút e ngại khi ăn cá biển dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm khai thác tại các chợ giảm mạnh.

Ngư dân Hoàng Ngọc Anh: “Chuyện cá mực chết trôi vào bờ vài con là chuyện bình thường”

Việc tiêu thụ sản phẩm khai thác của các tàu hiện gặp khó khăn do sản phẩm bán tại chợ đầu mối (tiêu thụ nội địa) giảm mạnh dẫn đến doanh thu của các tàu cũng giảm theo (giá bán sản phẩm cân xô cho nhà máy giảm 10.000đ – 15.000đ/kg so với bán tại chợ đầu mối).

Hiện nay Sở Nông và PTNT tiếp tục chỉ đạo Chi cục Thủy sản thường xuyên phối hợp với các địa phương, các cơ quan có liên quan và bà con ngư dân tiếp tục theo dõi tình hình để kịp thời báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ở Bãi Rạng không có chuyện nhiều cá chết trôi dạt vào bờ

Như Báo Điện tử Công an TP. Hồ Chí Minh đưa tin, sáng 27-4, có một số con cá chết trôi vào bờ biển Đà Nẵng. Một số người dân đi tắm biển tại bãi biển Phạm Văn Đồng, Mân Thái (Đà Nẵng) thì thấy có 2 con cá xương xanh trôi dạt vào bờ. Theo ghi nhận dọc theo bãi biển đã xuất hiện một số cá biển, mực chết dạt vào bờ và bốc mùi hôi thối.

Một số công nhân môi trường đang dọn dẹp tại bãi biển, khoảng một vài ngày qua, tại các bãi biển của Đà Nẵng thỉnh thoảng xuất hiện rải rác cá chết trôi dạt vào bờ biển. Trong sáng 27-4, các công nhân đã hốt đổ xác một số cá chết.

Cá chết trôi dạt vào bờ… không bất thường

Trên Facebook có đăng ảnh cá chết ở Bãi Rạng (bán đảo Sơn Trà), chúng tôi qua tìm hiểu thì bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (SN 1978, quản lý khu du lịch Hồ Bình) cho rằng cách đây mấy hôm, có con cá Căng chết trôi vào ở khu vực gần đây thôi. “Đó cũng là chuyện thường, thỉnh thoảng vẫn có”, bà Thảo cho hay. Còn đi dọc bờ biển thì cũng chỉ phát hiện một vài con trôi dạt vào bờ biển.

Ông Nguyễn Quốc Vinh, Đội trưởng Đội cứu hộ biển (thuộc Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) cho biết, những ngày qua cũng có rải rác cá chết dạt vào bờ, nhưng cá nhỏ và đã thối rữa.

“Lâu nay khi chưa có tình trạng cá chết ở ngoài Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế thì thỉnh thoảng cũng có vài con cá chết trôi dạt vào bờ do ngư dân đánh bắt, vài con cá chết là chuyện bình thường. Một vài ngày trở lại đây, những con cá chết trôi vào bờ hầu hết đã chết lâu ngày và thối rữa, tôi đoán chắc từ ngoài biển Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế trôi vào”, ông Vinh nói.

Sáng 27-4, ông Lưu Quang Khánh, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT) Đà Nẵng cho biết, sau khi nhận được thông tin, trong sáng cùng ngày đã tổ chức đi kiểm tra thực tế tại các khu vực dọc theo bãi biển và bè nuôi cá.

Ngư dân đánh bắt gần bờ cũng không phát hiện cá chết trôi dạt nhiều

“Có một vài con cá nhỏ đã chết lâu ngày rồi dạt vào bờ chứ không có cá tươi. Chuyện đó chỉ bình thường thôi. Mùa nóng năm nào cũng có hiện tượng này hết chứ không phải do ảnh hưởng “ngoài kia”. Nếu cá chết vì nhiễm độc thì vẫn còn tươi”, ông Khánh nhìn nhận.

Ngư dân Hoàng Ngọc Anh (SN 1958, trú phường Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng) làm nghề lồng mực, thường xuyên đi biển gần bờ cho biết, trước đây, thỉnh thoảng vẫn có cá chết do mắc lưới khi ngư dân đánh bắt, bị chết nên họ vứt xuống biển. Còn mấy ngày nay, cũng có thấy cá chết nhưng khi vào bờ đã thối rữa, chết lâu ngày thì chắc do ngoài kia tràn vào.

Một số cá, mực chết trôi dạt vào bờ biển Đà Nẵng ghi nhận vào sáng 27-4

Chiều 27-4, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, theo định kỳ thì phía sở Tài nguyên Môi trường có lấy mẫu để kiểm tra độ “trong sạch” của nước biển. Tuy nhiên, trong đợt này, thành phố cũng chỉ đạo lấy mẫu để kiểm tra, sẽ có kết quả trong một vài ngày tới để du khách yên tâm tắm biển.

“Tình trạng một vài con cá chết trôi dạt vào biển là chuyện bình thường, mùa nắng nóng thì hay gặp hơn. Hiện du khách và người dân cũng có bận tâm chút nhưng không ảnh hưởng gì đến việc tắm biển, nên người dân và du khách không phải băn khoăn gì khi đi tắm biển, thưởng thức du lịch biển”, ông Cường chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang