Đằng sau cái gọi là “Cách mạng Cá”

Chủ Nhật, 15/05/2016 19:49

|

(CATP) Việc hải sản chết bất thường, hàng loạt, chưa kết luận được nguyên nhân ở ven biển một số tỉnh miền Trung thời gian qua là sự cố môi trường biển trên diện rộng, phức tạp, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta.

Việc hải sản chết bất thường, hàng loạt ở ven biển một số tỉnh miền Trung thời gian qua là sự cố môi trường biển trên diện rộng, phức tạp, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta. Trong khi cả xã hội chung tay cùng Chính phủ truy tìm nguyên nhân, khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường do cá chết, trợ giúp ngư dân bị thiệt hại bằng nhiều hình thức thiết thực, thì một bộ phận mang danh “đấu tranh dân chủ” lại xem đây là cơ hội kích động người dân, hòng ảo tưởng biến thảm họa môi trường này thành cuộc “cách mạng cá” tạo chính biến ở Việt Nam.

PHÓNG ĐẠI THÔNG TIN NHẰM KÍCH ĐỘNG CHỐNG CHÍNH QUYỀN

Lợi dụng hiện tượng cá chết, sự lúng túng của chính quyền địa phương khi lần đầu tiên đương đầu với sự cố nghiêm trọng, “các nhà dân chủ” đã dùng mạng xã hội và các trang tin chuyên chống phá ở nước ngoài để phóng đại các thông tin lên cấp độ nguy hiểm, thậm chí thổi phồng thành thảm họa tồn vong dân tộc, nhằm chỉ trích Đảng, Nhà nước, các cấp lãnh đạo, tạo sự nghi ngờ, bức xúc trong dư luận; từ đó kích động người dân tụ tập, tuần hành, xuống đường với những lời kêu gọi “vì môi trường”, “chọn cá không chọn thép”, “đòi biển sạch”...

Hình ảnh về thảm họa cá chết từ Mỹ năm 2008 được một nhạc sĩ trong nước gán ghép và lan truyền, là bằng chứng gắn cho thấy việc thổi phồng về thực trạng cá chết ở Việt Nam. Kẻ cầm đầu tổ chức phản động Việt Tân cũng như các đối tượng chống đối còn cố tình biến một tập đoàn Đài Loan thành của Trung Quốc, chịu sự chi phối của Trung Quốc để buộc tội chính quyền hèn nhát, quay lưng với lợi ích của nhân dân, từ đó tạo cớ chống Trung Quốc để kích động biểu tình.

Hàng chục tuyên bố vận động ký tên tập thể trên mạng do các nhóm mang danh “xã hội dân sự độc lập” khởi xướng, bịa đặt chính quyền tiếp tay, gây ra thảm họa và yêu sách thay đổi chế độ chính trị nhằm phòng ngừa thảm họa tái diễn. Các tổ chức ngoại vi của Việt Tân như VOICE và các hội nhóm mang danh “xã hội dân sự” như Phong trào Con đường Việt Nam, Hội Anh em dân chủ... ồ ạt cử người vào miền Trung để đưa tin bài, thu thập thông tin, mớm lời cho ngư dân phóng đại sự thật lên và khích người dân bày tỏ thái độ mất lòng tin vào chính quyền, theo đúng ý đồ của kịch bản nhằm phát tán trên các trang mạng xã hội, hướng lái người dân chỉ tin vào những “tổ chức độc lập với chính quyền”.

Một nhóm có tên “Xuống đường vì môi trường” trên mạng mà cầm đầu là những đối tượng cực đoan chuyên chống phá chính quyền tạo ra các sự kiện biểu tình vào các sáng chủ nhật 1-5, 8-5 ở một số địa phương, đã lôi kéo nhiều người dân tham gia, rồi biến họ thành lá chắn, vỏ bọc.

Công an Bình Dương ngăn cản công nhân bị kích động, lôi kéo đập phá doanh nghiệp nước ngoài vào tháng 5-2014, thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Ảnh: Xuân Tuấn

Bên cạnh một bộ phận dân chúng thiếu tỉnh táo, bị những kẻ chống đối mưu đồ lật đổ lôi kéo, rất nhiều người dân đã cảnh giác, vạch trần các thủ đoạn kích động chống phá của chúng và kiến nghị chính quyền cần kiên quyết xử lý những kẻ cầm đầu, cốt cán trong các cuộc biểu tình, gây rối trật tự công cộng này.

CÂU VIEW BẰNG LÁ BÀI DÂN CHỦ

Khi mà các cơ quan chức năng còn đang cẩn trọng điều tra nguyên nhân cá chết thì những “anh hùng bàn phím” đã bắt đầu “tuyên án” dựa trên những chứng cứ... suy đoán, kết hợp với những phát ngôn gây sốc của đại diện doanh nghiệp, để thổi bùng ngọn lửa giận dữ của dư luận.

Sự việc Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn bị cơ quan chức năng bắt giữ tại Hà Tĩnh và Quảng Bình vì đang thu thập thông tin, hình ảnh để phát tán trên mạng nhằm kích động người dân càng khiến cho “mồi lửa” kia nóng thêm. Nhiều luận điệu xuyên tạc cho rằng, họ bị bắt vì có người muốn bưng bít thông tin về cá chết. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã làm rõ hành vi cũng như mục đích của họ.

Tam và Sơn khai đều là lao động tự do, thực hiện công việc này do sự chỉ đạo của các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài để hưởng lợi. Cụ thể, Tam thường xuyên được nhóm “Con đường Việt Nam” trả lương khoảng 400USD/tháng để quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn người dân, sau đó cắt, ghép với mục đích kích động người dân qua những đoạn phim đã được chỉnh sửa.

Trước đó, tháng 10-2013 Tam từng bị Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tuyên phạt 12 tháng tù giam vì tội lừa đảo tài sản. Còn Sơn, từng là sinh viên nhưng bị tổ chức khủng bố Việt Tân lôi kéo tham gia vào con đường tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam. Ấy vậy mà, các “nhà dân chủ” suy tôn Tam và Sơn như những “người hùng”, dám xông vào nơi đầy rẫy “nguy hiểm” để đi tìm “sự thật cuối cùng”.

Sau khi hai “con bài” bị lật tẩy, không từ bỏ ý định gây rối trật tự công cộng, kích động người dân, nhiều đối tượng trong nước với sự xúi giục của các tổ chức lưu vong đã khơi mào tuần hành bằng các “cuộc biểu tình ôn hòa, bất bạo động”. Trong khi đa phần vì bị xúi giục, đi theo đoàn, một số khác đã chuẩn bị những tình huống gây mất an ninh trật tự để vu vạ. Đó là màn kịch được dàn dựng khá công phu bài bản của người phụ nữ “chân yếu tay mềm”, đã dùng bình xịt hơi cay nhắm thẳng vào những người đang làm nhiệm vụ giữ an ninh trật tự rồi vu vạ bị đánh.

Ăn theo những sự kiện này, một số “Facebooker” trong nước và ở hải ngoại liên tục đưa ra những bài viết (status) trên các trang cá nhân của mình để “câu” người đọc. Họ liên tục cập nhật tình hình của các “đoàn tuần hành”, kèm theo đó là những lời tán dương để tiếp tục kích động người dân tham gia tụ tập. Nhưng ít ai biết, khi đoàn người “ngơ ngác” đi theo sự chỉ dẫn, thì những nhà “dân chủ” này đang ở đâu? Thực tế, họ ý thức rất rõ những việc làm sai trái của mình, nên không dại dột gì đánh đổi sự tự do cho những “trò” xuống đường tuần hành nữa. Một số khác thì đã “thần hồn nát thần tính”, luôn “nhìn thấy công an” ở khắp nơi đang theo dõi mình.

Nhiều người tham gia Facebook không lạ gì những trang cá nhân của các “nhà dân chủ” trong nước và hải ngoại. Họ từng bị xử phạt hành chính và hình sự vì có các hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam, một số sau khi cải tạo đã định cư ở nước ngoài để tiếp tục chống phá. Số khác lại biết cách kết hợp các chủ đề “nóng” về xã hội chính trị để kiếm tiền. Một bài viết giá tầm tầm cũng vài triệu tùy theo lượng view. Không cần ký hợp đồng, cũng chả phải đóng thuế mà lại đỡ mang tiếng vung tiền làm quảng cáo.

Phơi bày sự thật đằng sau cái gọi là “cách mạng cá”, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp khi sự việc cá chết còn chưa có lời giải thì đừng đẩy ngư dân đến cảnh khốn cùng. Người dân cần phải tỉnh táo với những kẻ sẵn sàng trục lợi, “thừa nước đục thả câu”, lợi dụng để gây rối loạn, khiến tình hình đã khó khăn nay lại càng hỗn loạn hơn.

Trước tình trạng cá chết bất thường ở biển miền Trung, ngày 30-4-2016, Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giáo phận TP.Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, có thông báo gửi quý cha, quý tu sĩ nam nữ và giáo dân. Thông báo có đoạn: Trong những ngày qua trước tình trạng cá chết bất thường kéo dài, hàng trăm nghìn hộ dân ven biển miền Trung đang gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống và gánh chịu nhiều hệ lụy. Về phía Nhà nước và những cơ quan trách nhiệm vẫn chưa tìm ra rõ ràng nguyên nhân của sự kiện này (...). Vì thế trong lúc này xin quý cha và anh chị em giáo dân, khi diễn tả những lo lắng và bức xúc của mình tránh những hành động quá khích, dẫn tới xung đột, ảnh hưởng tới sản xuất, giao thông, vi phạm pháp luật. Một cách cụ thể, chúng ta cùng cầu nguyện một cách đặc biệt cho tất cả bà con miền Trung đang gặp cảnh khó khăn này và có được những hành vi chia sẻ, giúp đỡ thiết thực...

Bình luận (0)

Lên đầu trang