Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: Xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường

Thứ Sáu, 13/05/2016 10:39  | P.V

|

(CAO) Trong các ngày 10, 11 và 12-5-2016, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng 4 ứng cử viên tại đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Long An đã trình bày chương trình hành động ứng cử Đại biểu Quốc khóa XIV tại các huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức.

Cử tri các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây, Long Thạnh…đã sôi nổi phát biểu, nhất trí với các nội dung chương trình hành động của 5 ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị bầu cử số 1 của Long An.

Cử tri mong muốn các ứng cử viên, với quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước, dù có trúng cử hay không, cần làm tốt nhiệm vụ công tác mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Đề đạt nguyện vọng với các ứng cử viên, cử tri đã phát biểu những vấn đề bức xúc như: Cần phải tránh quy hoạch treo, lãng phí tài sản nhà nước và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; việc bảo hiểm y tế cần tạo thuận lợi cho dân khám chữa bệnh tại bất cứ cơ sở y tế nào.

Quốc hội và chính phủ cần nghiên cứu các chế độ, chính sách phù hợp, cải thiện hơn cho cán bộ cơ sở; đặc biệt, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc với tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm và tai nạn giao thông hiện nay...

Sau khi trình bày chương trình hành động ứng cử Đại biểu Quốc hội của mình, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã dành thời gian giải đáp một số thắc mắc của cử tri. Phó Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hết sức tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, dựng nghiệp, nhất là các doanh nhân trẻ, đóng góp nhiều hơn cho xã hội và đất nước.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp xúc với cử trị ở Long An

Trước bức xúc của cử tri về tình trạng ô nhiểm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu chính quyền các cấp phải tăng cường công tác thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi xả chất thải độc hại chưa qua xử lý ra môi trường; sản xuất kinh doanh hàng giả, thực phẩm bẩn.

Phó Thủ tướng yêu cầu quy trách nhiệm đối vói người đứng đầu các cấp uỷ, chính quyền địa phương, Trưởng công an xã, cũng như Ban quản lý các khu, cụm công nghiệp, Phòng Tài nguyên môi trường sở tại.

Những nơi nào để xảy ra tình trạng trên, Phó Thủ tướng dề nghị Mặt Trận Tổ quốc, các Đoàn thể và nhân dân tham gia giám sát, phát hiện tố giác với cơ quan chức năng để xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phải có trách nhiệm với sức khỏe của cộng đồng, tính mạng của người dân, không vì đồng tiền mà vi phạm các quy định về xây dựng công trình xử lý, hoặc lén lút thải nước thải, khói bụi công nghiệp độc hại ra môi trường, vì tác hại của ô nhiễm môi trường không chỉ xâm hại tính mạng, sức khỏe cộng đồng ngay trước mắt hôm nay, mà sẽ nguy hại đến sức khỏe giống nòi, đến thế hệ con cháu chúng ta trong mấy chục năm sau.

Các cử tri trình bày với phó thủ tướng những vấn đề dân sinh bức xúc

Phó Thủ tướng phân tích: Doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng của nền kinh tế, là bộ phận chủ yếu tạo ra tổng sản phẩm trong nước (GDP)....,doanh nghiệp mạnh thì nước mới mạnh, nhưng doanh nghiệp không được vì lợi ích bất chính mà gây nguy hại cho xã hội.

Cái lợi trước mắt của cả doanh nghiệp và thuế Nhà nước thu được ngày hôm nay, nhưng khi ngày mai môi trường bị ô nhiểm, thì việc khắc phục hậu quả phải tốn kém gấp hằng trăm lần, con cháu chúng ta phải chịu. Phó Thủ tướng kêu gọi nhân dân hảy cùng nhau góp công, góp sức gìn giử, không thể để cho giòng sông Vàm cỏ trong xanh, niềm tự hào và tình cảm của nhân dân Long an, ngày mai đây lại trở thành dòng sông đen, chính chúng ta ngày hôm nay phải chịu trách nhiệm với thế hệ mai sau về sự ô nhiễm đó.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cũng bày tỏ quyết tâm cùng tập thể lãnh đạo Chính phủ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ; thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng–an ninh, đối ngoại; kiên quyết, nhất quán và kiên trì giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; giải quyết tốt vấn đề nợ công; phấn đấu đưa đất nước đến năm 2020 sẽ là nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại.

Cùng với đó, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; chống buôn lậu, hàng gian hàng giả (đặc biệt là phân bón, thuốc trừ sâu giả) và mất an toàn vệ sinh thực phẩm; lập lại trật tự an toàn giao thông; cải cách hành chính, phục vụ có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu dân giầu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Phó thủ tướng gặp gia đình chính sách ở địa bàn 

Đối với địa phương Long An, Phó Thủ tướng nêu rõ sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp Ủy, Chính quyền địa phương, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng – an ninh, an sinh xã hội…theo các chỉ tiêu đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Quy hoạch tổng thể phát triển Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030; thu hút các nhà đầu tư chiến lược về với Long An; thực hiện liên thông đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao, kết nối hạ tầng giao thông và đô thị (các huyện Đức Hoà, Bến Lức, Cần Giuộc...) với TP Hồ Chí Minh tạo nên động lực mạnh mẽ phát triển tỉnh nhà.

Trước mắt, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường tuần tra biên giới phục vụ Quốc phòng, dân sinh và phát triển kinh tế vùng biên giới; đầu tư mở rộng tuyến kênh tại Đức Hòa, Đức Huệ, đón nước từ Hồ Dầu Tiếng về, giúp đẩy mặn, xáo chua, ngọt hóa vùng hạ du sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Ðông; đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến giao thông từ Mỹ Quý Tây (Đức Huệ) đi Đức Hòa, Bến Lức, nối thành phố Hồ Chí Minh và Cảng Long An; tiếp tục đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh các trục giao thông vùng Tân Thạnh, Thủ Thừa, phục vụ phát triển sản xuất tại các cụm công nghiệp;

Thực hiện xây dựng Nông thôn mới, cần kết hợp với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tìm giải pháp ngăn ngừa, thích ứng với xâm nhập mặn, giải quyết đầu ra cho nông sản, khắc phục tình trạng nông dân được mùa rớt giá.

Tập trung xây dựng, nâng cấp các trường lớp học; đào tạo nguồn lao động có tay nghề cao; chuyển giao công nghệ tiên tiến, các ngành nghề mới, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo; các cháu học sinh nghèo hiếu học, vượt khó học giỏi.

Phó Thủ tướng lưu ý Long An cần nghiên cứu, đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ; liên thông kết nối với TPHCM về đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao; kết nối hạ tầng giao thông và đô thị, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ, đưa Long An phát triển trở thành địa phương phát triển nhanh, bền vững, môi trường trong lành, xã hội bình yên, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên rõ rệt.

Trong dịp này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã tranh thủ đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, các vị lão thành Cách mạng của tỉnh Long An.

Bình luận (0)

Lên đầu trang