Công an TPHCM:

Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn trong việc tích trữ xăng dầu

Thứ Tư, 12/10/2022 10:48

|

(CATP) Hiện nguồn cung xăng dầu trên địa bàn TPHCM có tình trạng thiếu hụt cục bộ, lo sợ không có nguồn nhiên liệu để sử dụng, nhiều người dân đã có suy nghĩ tích trữ xăng trong nhà để dùng dần. Đây là hành động nguy hiểm vì có thể gây ra những vụ cháy, nổ thương tâm.

Cháy nổ do tích trữ xăng dầu

Ngày 11-10, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07), CA TPHCM đã có những chia sẻ về những nguy cơ tiềm ẩn trong việc tích trữ xăng, dầu của người dân trên địa bàn TPHCM. Phòng PC07, CA TPHCM cho biết, gần đây, khi giá xăng, dầu tăng cao dẫn đến việc nhiều người dân dùng can, thùng mua xăng về trữ sẵn trong nhà để dùng dần dẫn đến nguy cơ về cháy, nổ không thể lường trước được hậu quả gây ra là vô cùng nghiêm trọng. Đây là hành động rất nguy hiểm vì thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp cháy, nổ gây chết người do tích trữ xăng dầu trong nhà.

Như vụ cháy xảy ra ngày 8-02-2020 ở căn nhà của ông N.V.V. (48 tuổi, ngụ tỉnh Bình Định). Trong ít phút, ngọn lửa bùng phát dữ dội do can xăng 12 lít ông V. để trong nhà để bán lẻ. Người dân chạy tới dùng nước dập lửa. Tuy nhiên, việc dập lửa bằng nước làm cho ngọn lửa có xăng càng bùng phát dữ dội hơn. Khi phát hiện lửa cháy lan vào trong nhà, con của ông V. hoảng loạn, lùi vào phòng nhỏ bên trong, đóng cửa kín nên đã chết ngạt. Nguyên nhân vụ cháy được CA xác định là do hệ thống điện nhà ông V. bị chập. Ngọn lửa phát ra từ điện gặp can xăng nên bùng cháy dữ dội.

Hay vụ tai nạn giao thông giữa xe bồn chở xăng và xe ba gác ở tỉnh Bình Phước xảy ra ngày 22-11-2018, làm xăng chảy tràn ra quốc lộ, gây ra vụ hoả hoạn khiến 19 căn nhà bị thiêu rụi và 6 người thiệt mạng...

Hiện trường vụ cháy xe bồn chở xăng ở tỉnh Bình Phước

Phòng PC07 cho biết, từ những vụ việc trên cho thấy hậu quả cháy, nổ từ xăng, dầu là vô cùng nghiêm trọng. Xăng dầu là loại chất nguy hiểm gây cháy, nổ cao và có tính chất lý, hóa đặc biệt. Nếu được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp, với đặc tính của xăng, dầu thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc do va đập làm vỡ, thủng thiết bị chứa dẫn đến rò rỉ xăng, dầu ra ngoài tạo thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp.

Đám cháy lan rất nhanh (vận tốc cháy lan theo bề mặt có thể đạt đến trên 40m/phút), tỏa ra nhiều khói, chất độc gây nguy cơ tử vong của người trong nhà rất cao, đồng thời gây khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Không tích trữ xăng, dầu tại nhà để bảo đảm an toàn

Phòng PC07, CA TPHCM cho biết, đơn vị đưa ra khuyến cáo người dân không nên tích trữ xăng, dầu tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho gia đình. Trường hợp cơ sở, hộ gia đình cần thiết tích trữ xăng, dầu thì cần có biện pháp bảo quản an toàn. Phải bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng), tuyệt đối không tồn chứa xăng, dầu trong khu vực có người ở; khu vực tồn chứa xăng, dầu phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng, dầu.

Có biện pháp ngăn xăng, dầu tràn ra ngoài, cách xa nguồn sinh lửa (bếp đun, đốt rác...), nguồn nhiệt; các thiết bị điện (công tắc, bóng đèn...) trong khu vực chứa xăng, dầu phải đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị chập, cháy, phát sinh tia lửa...; ngăn cách và cảnh báo để trẻ em và người khác không tiếp cận được khu vực tồn chứa xăng, dầu.

Nếu như khi gặp đám cháy xăng, dầu, người dân cần hô hoán, báo động cho mọi người xung quanh biết; báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114, CA hoặc chính quyền nơi gần nhất; sơ tán tài sản, phuy xăng, dầu lân cận (nếu có) ra vị trí an toàn.

Không chữa cháy xăng, dầu bằng nước. Dùng bình chữa cháy loại bọt, bột để dập tắt đám cháy. Dùng cát để đắp đê ngăn không cho chất cháy chảy loang. Dùng chăn chiên thấm nước phủ hoàn toàn bề mặt của đám cháy.

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (C07), Bộ CA cho biết, trong tháng 9-2022, toàn quốc xảy ra 138 vụ cháy làm chết 39 người, bị thương 30 người; thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 14,91 tỷ đồng; xảy ra 277 vụ sự cố chạm chập thiết bị điện trên cột điện, trong nhà dân và cháy cỏ, rác. Về công tác CNCH thì lực lượng đã trực tiếp tham gia 146 vụ CNCH, tổ chức cứu được 273 người, tìm được 124 thi thể bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. Tháng 9-2022, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, CA các địa phương đã xuất 1.221 lượt phương tiện, 7.730 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tổ chức chữa cháy 393/561 vụ cháy; cứu được tài sản trị giá khoảng 43 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong tháng 9-2022, tình hình cháy, nổ tăng về số vụ và thiệt hại về người so với tháng 8-2022; so với cùng kỳ năm 2021 giảm về số vụ, tăng thiệt hại về người và tài sản. Các vụ cháy vẫn tập trung trong khu vực dân cư, nhà dân, nhà ở kết hợp kinh doanh; các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Chịu khổ để đổ vài lít xăng!

Chiều 10-10 chúng tôi chạy qua vài cây xăng ở khu vực trung tâm thành phố để ra đường Võ Văn Kiệt với hy vọng đổ được vài lít xăng xe máy tay ga - phương tiện chính để "cha đi làm, con đi học"... Thế nhưng, các cây xăng đều đông nghẹt không thể vào...

5 giờ 20 phút sáng 11-10, chúng tôi chạy ra cây xăng góc Ngô Quyền - Nguyễn Chí Thanh (quận 5), từ xa nhìn vào đã "nổi da gà” vì cây xăng được rào chắn xung quanh như "phòng thủ” trước đám đông ùn ùn tấp xe vào. Chen lấn suốt 20 - 30 phút đến vả mồ hôi mới đổ được 70 ngàn đồng tiền xăng...

Chen lấn mua xăng từ lúc tờ mờ sáng

14 giờ 30 chiều cùng ngày, chúng tôi quay lại cây xăng này trong cơn mưa tầm tả. Dòng người mặc áo mưa xếp từng hàng vẫn dài từ ngoài vào trong. "Ớn lạnh" với cảnh chen chúc, chúng tôi chạy xe đến cây xăng góc Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong (quận 10). Mừng vì khách thưa thớt hơn nơi khác, nhưng nhân viên phẩy tay ra hiệu "hết hàng"... Chúng tôi lại dầm mưa phóng đến cây xăng dầu số 9 đường Bùi Thị Xuân (quận 1) thì cây xăng này đang có xe bồn đến tiếp nhiên liệu, khá đông khách đành ngồi trên xe máy... chờ. Cuối cùng, tại cây xăng đối diện khách sạn New World (phường Bến Thành, quận 1), chúng tôi chờ chừng 15 phút thì đổ được xăng, dù giá có cao hơn vài trăm đồng/lít...

Văn Long

Bình luận (0)

Lên đầu trang