Phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại Quận 4:

Cảnh báo "việc nhẹ lương cao", tội phạm mua bán người

Thứ Hai, 11/03/2024 09:25  | Quốc Phong

|

(CATP) Thượng tá Lê Đức Túy (Phó Trưởng Công an Quận 4) cho biết, tuy chưa có ghi nhận vụ án về "mua bán người" trên địa bàn, nhưng tiềm ẩn về tình trạng "việc nhẹ lương cao"; đã có người dân đến trình báo vụ việc, Công an ghi nhận… Do vậy, rất cần sự tăng cường về phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở, xây dựng tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Trấn áp tội phạm ngay từ cơ sở

Ngày 07/3, Ban Chỉ đạo 138 Quận 4 (Q4), Công an Q4 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào trên địa bàn Q4 năm 2023 và triển khai công tác năm 2024. Với 9 tham luận của các cơ sở tham gia tại hội nghị. Điển hình như Hội liên hiệp phụ nữ Q4, nâng cao kiến thức, nhận thức về các loại tội phạm để trang bị kiến thức kỹ năng phòng ngừa tội phạm, giúp các hội viên Hội phụ nữ tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tác hại của ma túy, lây nhiễm HIV; xây dựng các mô hình như "Chi hội không có tín dụng đen", có 51 chi hội phụ nữ khu phố tham gia với hơn 10 ngàn phụ nữ thành viên, "Câu lạc bộ xây dựng gia đình phòng chống tội phạm".

Hiện nay, Q4 đang triển khai thực hiện hiệu quả 7 mô hình phong trào: Mô hình "Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” (mô hình "5+1"); Mô hình "CLB gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội"; Mô hình "Chi hội không có tín dụng đen"; Mô hình "CLB Sức sống mới"; Mô hình "Tổ nhân dân tuần tra"; Mô hình "Tổ tự quản vì ANTT khu vực chung cư”; Mô hình "Tổ công nhân phòng, chống tội phạm".

Phòng LĐ-TB-XH Q4 trình bày về công tác đào tạo nghề cho người lao động, hoàn cảnh nghèo, người sau chấp hành xong hình phạt tù... có điều kiện tham gia lao động, tạo thu nhập, ổn định cuộc sống; tạo điều kiện lập danh sách nhu cầu tìm việc làm, vay vốn, học nghề phù hợp với trình độ của từng đối tượng. Thời gian tới, kịp thời nắm bắt về các hoàn cảnh của những người đã chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng cộng, tạo điều kiện tốt nhất...

Đội Cảnh sát Hình sự Công an Q4 nhấn mạnh về mặt tăng cường bám sát địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng địa bàn giáp ranh, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt áp dụng khoa học kỹ thuật phòng chống tội phạm trên không gian mạng; xây dựng phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản. Lực lượng Công an là chủ công trấn áp tội phạm, đặc biệt cần quan tâm đến lao động việc làm, giảm tội phạm, cần gắn thêm camera tại các điểm cửa ngõ ra vào, giáp ranh để kiểm soát các đối tượng như nghi vấn phạm pháp, mua bán ma túy, tội phạm đường phố, hẻm nhỏ, nơi đông dân cư...

Thượng tá Lê Đức Túy (Phó trưởng Công an Q4)

Lãnh đạo UBND Q4 cho biết đã ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng chống tội phạm của lực lượng Công an. Tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, tội phạm manh động hơn, xâm phạm đến sức khỏe của nhân dân như xuất phát từ việc mâu thuẫn nhỏ (vợ chồng cãi nhau, hai ông hàng xóm gây án đâm chết người), do vậy việc triển khai công tác phòng chống tội phạm năm 2024, UBND Q4 thường xuyên quan tâm, hỗ trợ. Lãnh đạo UBND quận cũng nhấn mạnh trong công tác quản lý cán bộ, bảo đảm cán bộ chiến sĩ giữ vững hình ảnh đẹp về người CAND; quan tâm đến phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nơi nào phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ ANTQ tốt thì nơi đó tội phạm giảm.

Cảnh giác lừa đảo trên không gian mạng

Đại tá Lê Công Thức (Trưởng Công an Q4) cho biết, kết quả công tác phòng, chống tội phạm; phòng chống mua bán người, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn Q4 trong năm 2023 và quý I/2024 cho thấy: về tội phạm công nghệ cao đã khởi tố 1 vụ, 2 bị can về hành vi "mua bán trái phép tài khoản ngân hàng", chuyển hồ sơ về Công an Q.Bình Thạnh xử lý theo thẩm quyền và khởi tố 6 vụ "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản", hiện đang tiếp tục đấu tranh.

Trong quý I/2024, Công an Q4 tập trung đấu tranh với số đối tượng hoạt động cho vay trái phép, có dấu hiệu hoạt động "tín dụng đen". Qua đó đã khởi tố 2 vụ, 3 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Kiểm tra, lập biên bản 13 cơ sở kinh doanh không hóa đơn chứng từ; lập hồ sơ xử lý xử phạt hành chính 12 vụ với số tiền 97.000.000 đồng, hiện đang lập hồ sơ điều tra, xử lý 1 vụ. Trong thời gian qua, trên địa bàn Q4 chưa ghi nhận các vụ việc liên quan đến mua bán người.

Đại tá Lê Công Thức trao khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng thất nghiệp nhất là đối với lao động phổ thông dẫn đến đời sống khó khăn, nên tội phạm mua bán người với phương thức, thủ đoạn "việc nhẹ, lương cao" đánh vào tâm lý người dân dễ dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân, là nguy cơ tiềm ẩn làm phát sinh loại tội phạm này.

Đại tá Lê Công Thức đề nghị các đơn vị địa phương tập trung triển khai đồng bộ các mặt công tác phòng ngừa tội phạm mua bán người; quan tâm giải quyết các vấn đề lao động, việc làm cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao là nạn nhân của tội phạm mua bán người (đang trong độ tuổi lao động nhưng không có cơ hội việc làm ở địa phương, mất việc làm do tác động của dịch Covid-19, người nghèo hoặc có hoàn cảnh gia đình éo le, hôn nhân đổ vỡ, nạn nhân của bạo lực gia đình...).

Trưởng Công an Q4 cho biết: "Trong thời gian tới, đề nghị các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; tăng cường sử dụng mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm liên quan "tín dụng đen", tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm về ma túy, mua bán người".

Đại úy Nguyễn Cao Anh Tuấn (CSKV Công an P9Q4):

"Về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, do địa bàn có nhiều hẻm, nhiều đường lớn, giáp ranh với các địa bàn khác nên công tác phòng ngừa trước, ngăn chặn ngay từ đầu đấu tranh với các loại tội phạm được CSKV cùng các lực lượng khác đặc biệt quan tâm. Trong đó, bám vào bà con nhân dân tại cơ sở để nắm bắt kịp thời, nhất là những thông tin quan trọng trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Bên cạnh đó, công tác thường xuyên phối hợp về tuyên truyền đến từng hộ gia đình về an toàn PCCC, cũng như trang bị tốt các thiết bị PCCC tại từng hộ gia đình để bảo đảm an toàn".

Ý kiến người dân

- Ông Nguyễn Thành An (khu phố 3, P2Q4) cho biết: "Trong phong trào nhân dân bảo vệ ANTQ, địa bàn trước đây đối tượng ma túy nhiều, tụ tập mua bán ma túy, nhưng sau 3 năm trở lại đây, các cơ quan chức năng, Công an làm quyết liệt, đến nay đã đạt kết quả 100%, địa bàn trong sạch. Khu phố có nhiều lực lượng, nhóm tuần tra liên tục, nhất là vào ban đêm, đã tạo sự đoàn kết tốt, người dân đồng lòng ủng hộ, ổn định dân cư. Khi có người lạ hay khả nghi, người dân báo ngay về Công an và các cơ quan chức năng, nên công tác phòng chống tội phạm tại khu phố rất thiết thực, được bà con nhân dân an tâm".

Ông Nguyễn Thành An và bà Nguyễn Thị Thanh Nga

- Bà Nguyễn Thị Thanh Nga (khu phố 1, P2Q4) bày tỏ phấn khởi vì công tác phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở thời gian qua được chú trọng trên địa bàn. Trường hợp có người lạ, đối tượng có dấu hiệu đi cho vay lãi nóng, lãi nặng, đòi nợ thuê... là người dân báo ngay cho Tổ trưởng dân phố, CSKV... Công an làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến từng hộ dân. Trường hợp có việc gì, Công an xuống ngay để giải quyết, thậm chí hòa giải những việc rất nhỏ trong cuộc sống nên phòng ngừa ngăn chặn ngay từ đầu, để không làm tình trạng diễn biến xấu đi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang