Cao điểm xét nghiệm thần tốc tại TPHCM: Đến từng nhà, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu

Thứ Năm, 23/09/2021 16:43  | Nguyễn Yên

|

(CAO) ​Đợt cao điểm xét nghiệm COVID-19 'thần tốc' trên địa bàn TPHCM, lực lượng y tế, tình nguyện viên… đến từng nhà gõ cửa, phát bộ kit test COVID-19, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.

Người dân được hỗ trợ lấy mẫu test COVID-19.

TPHCM đang tiếp tục khẩn trương triển khai xét nghiệm diện rộng toàn thành phố để rà soát, bóc tách F0 khỏi cộng đồng, cũng như đánh giá tình hình dịch bệnh từng khu dân cư, quận/huyện, nhằm chuẩn bị cho phương án phòng chống dịch, nới mở các hoạt động kinh tế - xã hội sau ngày 30/9.

Ngày 23/9, tại phường 7, quận Bình Thạnh, lực lượng chức năng đã chia nhiều tổ đến 3 khu phố, 49 tổ dân phố trên địa bàn phường gõ cửa, phát bộ kit test COVID-19, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm trong đợt cao điểm TP thực hiện xét nghiệm COVID-19 thần tốc.

Tại tổ 22, khu phố 2, hẻm đường Hoàng Hoa Thám, một tình nguyện viên ghi lại danh sách các thành viên trong căn nhà, sau đó, một người khác phát bộ kit test và hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Thanh Sang (49 tuổi), tài xế hãng xe công nghệ Be là người đầu tiên tự lấy mẫu xét nghiệm. Mang chai sát khuẩn trong nhà phun lên tay, ông lấy chiếc ghế nhỏ ra ngoài hẻm làm chỗ ngồi, tự xé túi đựng que lấy mẫu.

Nhân viên y tế đứng cạnh, hướng dẫn ông đưa que vào mũi quá 2/3 chiều dài, ngửa mặt lên trời giữ đầu và cổ thoải mái. Sau hơn 10 giây, ông Sang hoàn thành việc lấy mẫu và tự mình đưa que lấy mẫu vào dung dịch đệm, sau đó nhỏ dung dịch vào khay thực hiện test nhanh.

Ông Sang được hướng dẫn tự thực hiện lấy mẫu test.
Ông Sang tự lấy mẫu test.
Mẫu test của ông Sang âm tính với SARS-CoV-2.

Sau khi người dân tự lấy mẫu, nhân viên y tế ghi lại thông tin cá nhân, kết quả xét nghiệm vào phiếu thông tin. Nếu dương tính, UBND phường sẽ đến khoanh vùng và giăng dây cách ly ngay.

Đối với người dân không tự lấy mẫu xét nghiệm sẽ được nhân viên y tế, tình nguyện viên lấy mẫu giúp người dân.

Được biết, hiện tại phường 7 có khoảng 13.000 người sẽ được xét nghiệm, trong đó có 4 tổ dân phố vùng đỏ, cam và 45 tổ vùng vàng, cận xanh, xanh.

“Phường khuyến khích người dân tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên với sự hướng dẫn và giám sát của các đội test mẫu giúp cho bản thân và cho gia đình và cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch”, một lãnh đạo phường nói.

Ông Hường (ngụ tổ 22, khu phố 2) tự lấy mẫu.
Đây là lần thứ 3 ông Hường tự thực hiện test COVID-19 tại nhà.

Tại TP.Thủ Đức và các quận/huyện khác của TPHCM cũng đang triển khai cao điểm xét nghiệm tương tự, theo chỉ đạo của lãnh đạo TPHCM, Sở Y tế.

Tại các vùng vàng, vùng xanh, vùng cận xanh thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho mẫu đại diện hộ gia đình, trong đó mẫu đại diện đợt sau phải khác mẫu đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vắc xin hoặc người tiếp xúc với nhiều người khác, không chọn người đại diện đã từng là F0, lặp lại sau 4 ngày, làm liên tục 2 lần, từ ngày 26 - 28/9 hoàn thành mẫu xét nghiệm lần 2.

Đối với các vùng đỏ, vùng cam thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho toàn bộ người dân trên địa bàn, trừ các trường hợp F0 trong vòng 14 ngày hoặc các trường hợp F0 đã xuất viện hoặc khỏi bệnh, lặp lại sau mỗi 2 ngày và làm liên tục 3 lần trong 7 ngày, hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm lần 3 trong ngày 26 - 27/9.

Hoạt động này nhằm mục tiêu xanh hóa địa bàn với tinh thần “thần tốc, trách nhiệm, hiệu quả”, khống chế dịch bệnh, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người dân, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện trong ngày 28/9, đánh giá toàn diện để phân loại vùng nguy cơ theo mô hình tổ dân phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang