Xin tri ân các bảo vệ dân phố tích cực tham gia phòng chống dịch

Thứ Năm, 23/09/2021 11:49

|

(CATP) Dịch Covid-19 bùng phát, nhiều lực lượng đã không ngại hiểm nguy, nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp tham gia phòng chống (PC) dịch, mong được góp sức cùng địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh. Xót xa thay, trong cuộc chiến khốc liệt ấy có những người đã ngã xuống, để lại niềm tiếc thương trong lòng mọi người. Trong số này có các bảo vệ dân phố (BVDP) ở quận 4 (TPHCM) vừa được Thủ tướng truy tặng Bằng khen vì có nhiều đóng góp trong công tác PC dịch.

Sớm tối tất bật chống dịch

"Nhớ ngày nào anh em còn gặp nhau, mưa gió sớm hôm nhưng chẳng bao giờ nghe anh Quang than thở, nề hà, lúc nào cũng lạc quan, động viên anh em cố gắng giúp dân. Vậy mà bây giờ người đã đi xa...", chú Trần Văn Thanh - thành viên Ban BVDP P6Q4 - ngậm ngùi kể.

Chú Phan Văn Quang (SN 1953) là Trưởng ban BVDP, Tổ trưởng Tổ 5, KP1, P6, Q4. Bắt đầu tham gia lực lượng dân phòng từ năm 1985, đến năm 2009 chú tham gia BVDP và giữ vai trò Trưởng ban BVDP của phường.

Có lẽ bà con tổ 5 sẽ không bao giờ quên hình ảnh quen thuộc của chú Quang tất bật sớm tối đi chống dịch. Nhận nhiệm vụ trực chốt kiểm soát tại lô G cư xá Vĩnh Hội, chú luân phiên phối hợp với các lực lượng trực chốt tại những điểm phong tỏa tạm thời khác trên địa bàn phường, hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất: cùng anh em trực chốt hỗ trợ vận chuyển, gửi lương thực thực phẩm cho người dân. Nhiều hôm không phải ca trực của mình nhưng nếu có yêu cầu, chú sẵn sàng có mặt. Là tổ trưởng, chú luôn quan tâm đến cuộc sống của người dân trong tổ để cùng sẻ chia, đùm bọc...

Tối 4-8, hết ca trực, chú Quang tranh thủ về căn nhà nhỏ ở hẻm 170 Bến Vân Đồn và cảm thấy người mệt dần, khó thở. Anh Trần Quang Thái - con trai chú - vội đưa cha đến Bệnh viện quận 4 cấp cứu, nhưng chú đã không qua khỏi với kết quả xét nghiệm xác định đã bị nhiễm Covid-19.

Sự ra đi đột ngột của chú Quang khiến người thân, đồng nghiệp và bà con trong khu phố bàng hoàng. Anh Phạm Văn Lâm, người dân tổ 5, nghẹn ngào bày tỏ: "Chú Quang hiền lắm! Ở tổ này, nhà nào gặp khó khăn trong việc làm thủ tục giấy tờ, chú tận tình hướng dẫn từng chút một. Đến bây giờ, chúng tôi vẫn không tin được người anh cả của chúng tôi đã đi rồi".

Chú Phan Văn Quang (bìa trái) tham gia ngày hội khui heo đất gây quỹ khuyến học tại KP1, P6Q4 (thời điểm chưa xảy ra dịch Covid)

Trọn vẹn tình làng nghĩa xóm

Đến hẻm 884 Đoàn Văn Bơ hỏi chú Trịnh Huỳnh, Trưởng ban BVDP P18Q4, ai cũng tiếc thương khi nghe tin chú mất vì Covid-19 trong quá trình tham gia chống dịch. Gia đình chú thuộc diện hộ nghèo của phường. Đi sớm về khuya có lẽ đã trở thành thói quen của chú trong suốt 13 năm làm BVDP. Khi đêm về, chú thường dạo xe khắp hẻm nhắc nhở người dân khóa cửa cẩn thận. Bà con trong khu phố nhờ giúp việc gì, chú cũng sẵn lòng.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chú bị nhiễm Covid-19. Sau gần 1 tháng điều trị tại bệnh viện, dù đã được các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng ngày 31-7 chú đã không qua khỏi. "Chú Huỳnh chịu thương chịu khó, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, chính vì lẽ đó mà anh em ở phường, người dân khu phố ai cũng quý mến", ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND P18Q4 - cho biết.

Những ngày giãn cách xã hội, hẻm 617 Đoàn Văn Bơ, P18Q4 trầm lặng khác thường, nhất là khi căn nhà nhỏ nằm trong hẻm với 7 thành viên nhận được tin dữ: ông Nguyễn Minh Hải (SN 1957), thành viên Ban BVDP của phường, mất vì Covid-19. "Chú Mười Hải" là cách gọi thân tình bà con trong hẻm dành riêng cho chú. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của phường, bản thân chú là lao động chính trong nhà, chú tham gia công tác BVDP ở KP4, P18Q4 từ năm 2013 đến nay.

Trong đợt tham gia chống dịch Covid-19, chú Hải tích cực thực hiện nhiệm vụ trực gác tại các chốt phong tỏa; hỗ trợ đưa người nhiễm Covid-19 đi cấp cứu; phối hợp các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự trong quá trình truy vết F0, F1 và tiếp nhận lương thực thực phẩm cấp phát cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình trong khu vực bị phong tỏa. Quá trình công tác, chú Hải bị nhiễm Covid-19. Sau gần 1 tháng điều trị tại bệnh viện, do có nhiều bệnh nền nên chú đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 31-7.

Nếu mai này không còn giãn cách, mỗi người chúng ta xin dành những giây phút sâu lắng nhất trong trái tim mình để nhớ về những ngày tháng căng mình kiên cường chống dịch Covid-19, tri ân những con người không ngại hiểm nguy, chấp nhận bị lây nhiễm, hy sinh, với quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh, mang đến sự bình yên cho người dân...

Bình luận (0)

Lên đầu trang