Cặp vợ chồng trường thọ nhất xứ Nghệ An

Thứ Bảy, 14/11/2015 16:18  | Nguyên Thi

|

(CAO) Dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, ấy vậy mà cặp vợ chồng trường trọ là cụ ông Cao Viễn (107 tuổi) và cụ bà Vũ Thị Hai (101 tuổi) ngụ làng Phượng Lịch, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vẫn còn khá minh mẫn.

Đặc biệt hơn, sự săn sóc và yêu thương nhau mà hai cụ dành cho nhau vẫn ân cần chu đáo như thuở nào.

Cụ Cao Viễn (SN 1906), là người làng Phượng Lịch hiện nay, nơi dây vốn có truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm nên 17 tuổi, cụ Cao Viễn đã theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc lên đường đánh giặc.

Đến năm 1925, cụ Viễn bị thương trong một trận càn quét của địch, vì không đủ sức chiến đấu nên chàng thanh niên trẻ phải về quê dưỡng thương, phục vụ sản xuất làm hậu phương cho tiền tuyến.

Hai vợ chồng cụ Viễn - Hai sống hạnh phúc suốt 83 năm qua

Trở về làng cũng là lúc cụ có tình cảm với cô gái làng xinh xắn lại nết na Vũ Thị Hai ít hơn mình 3 tuổi. Tình yêu đẹp trong thời chiến sau đó được xây dựng nên nghĩa vợ chồng. Rồi lần lượt những đứa con ra đời, dù khó khăn nhưng họ vẫn sống hạnh phúc bên nhau. Hàng ngày chồng căm cụi cày xới ngoài đồng còn vợ ở nhà dệt vải kiếm sống, nuôi các con khôn lớn nên người.

Nói về bí quyết sống thọ của mình, cả hai vợ chồng cụ Viễn đều chia sẻ: “Cũng không có gì gọi là bí quyết cả, chúng tôi hằng ngày sống thanh thản, thoải mái, ăn uống điều độ, tích cực lao động, vận động, tập thể dục và hạn chế chất kích thích như rượu bia, thuốc lá”.

Hiện tại, hai cụ vẫn có thể tự lo được cuộc sống cho mình. Cụ ông ngày ngày cuốc đất trồng rau, hơn nữa đó cũng là cách để rèn luyện sức cho bản thân tránh đi bệnh tật lúc tuổi già, còn cụ bà thì đi bộ ra chợ để mua thức ăn, rồi sửa soạn nấu nướng cho ông.

Cứ vậy hai vợ chồng cụ sống với nhau đã 83 năm nay nhưng luôn ấm êm hạnh phúc, hai cụ ần cần chăm sóc lẫn nhau rất chu đáo, lại rất ít khi xảy ra to tiếng trong nhà, còn ngoài làng thì hai cụ luôn sống gương mẫu để con cháu noi theo nên rất được dân làng quý mến.

Dù ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ Viễn vẫn rất minh mẫn và đọc báo mà không cần đeo kính

Điều khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên đó là cụ Viễn dù tuổi đã cao nhưng vẫn còn khá minh mẫn, cụ rất thích đọc báo, nghe đài, nhưng có điều cụ có thể đọc được báo hàng giờ mà không cần đeo kính mắt.

Không chỉ nổi tiếng khắp làng vì sống thọ mà hai cụ còn được cho là biểu tượng sống của tình yêu vợ chồng, không những thế mà hễ cứ có đám cưới nào trong xã là hai cụ lại trở thành những vị khách đặc biệt nhất đến chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ.

Hiện tại hai cụ có tất thảy 8 người con: 3 trai, 5 gái. Các con của cụ cũng xấp xỉ ở tuổi 70, 80 cả rồi, ngoài ra hai cụ còn có 120 cháu chắt nội ngoại sống ở khắp nơi. Cứ mỗi dịp lễ tết đến, các con cháu cụ lại quây quầy về đây để chung vui và cùng chúc thọ cho đôi vợ chồng đặc biệt này.

Làng Phượng Lịch không chỉ tự hào vì cặp đôi trường thọ này mà còn được biết đến là làng của những người sống trường thọ. Ông Võ Xuân Thạch - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Diễn Hoa cho biết, hiện toàn xã có 910 cụ từ 60 tuổi trở lên, trong đó có 235 cụ bước sang tuổi 80 và 8 cụ bước qua tuổi 100. Trong đó, làng Phượng Lịch có nhiều cụ sống cao tuổi nhất.

Đầu năm 2013, hai vợ chồng cụ được UBND huyện Diễn Châu mừng lễ song thọ

Giờ hễ đi quanh làng, rất dễ bắt gặp hình ảnh những cụ ông, cụ bà ở tuổi 80, 90 vẫn khỏe mạnh đi lại và nói chuyện vui vẻ bên đường. Có được sức khỏe trường thọ như hôm nay, một phần theo người dân cho biết, đó cũng vì người dân sống bên cạnh sông Bùng nên khí hậu mát mẻ dễ chịu, hơn nữa người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp nên đầu óc thoải mái hơn, khí hậu trong lành hơn những vùng khác nên có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi sống của người dân.

Ngoài ra, còn phải có chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập thể dục đều đặn để duy trì sức khỏe, tránh bệnh tật ở tuổi già cũng là điều mà người dân nơi đây rất quan tâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang