Tây Nguyên hạn giữa mùa mưa

Thứ Sáu, 13/11/2015 12:48  | Chí Dũng

|

(CAO) Trước dự báo hiện tượng El Nino kéo dài, hạn hán trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng sẽ xảy ra trên diện rộng. Mới kết thúc mùa mưa nhưng tình trạng thiếu nước tưới, hạn hán đã xảy ra, nhiều ao hồ đã không tích đủ nước.

Đài khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên nhận định, do hiện tượng Elnino kéo dài, mùa khô năm 2015-2016 sẽ xảy ra tình trạng hạn hán khốc liệt nhất trong vòng 18 năm trở lại đây. Dự báo, trong vụ Đông Xuân sắp đến hạn hán sẽ diễn ra trên diện rộng, thiếu hụt nước nghiêm trọng như mùa khô năm 1997-1998, sẽ gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp.

Mới tháng 11, vừa dứt mùa mưa nhưng nhiêu nơi ở Tây Nguyên đã “khát”

Thực tế, mùa mưa năm nay kết thúc sớm và lượng mưa ít hơn từ 20-30% so với mọi năm, trong khi nền nhiệt trung bình tăng cao. Cụ thể, tổng lưu lượng mưa tại tỉnh Kon Tum chỉ đạt xấp xỉ từ 650-1300mm, Gia Lai từ 640-1600mm, Đắk Lắk từ 800-1600mm, Đắk Nông 1000-1800mm và Lâm Đồng đạt từ 900-2500mm. Lượng mưa giảm từ 200-500mm so với cùng kỳ năm 2014.

Đài khí tượng Thủy văn khuyến cáo, ngay từ đầu mùa khô, các đơn vị liên quan và người dân nên có kế hoạch khai thác và sử dụng hợp lý nguồn nước, tránh gây thất thoát lãng phí. Đối với những nơi không có công trình thủy lợi thì chuyển đổi cây trồng chống hạn, nếu không sẽ bị mất trắng.

Cây công nghiệp của Tây Nguyên sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ hạn hán

Nói về mùa khô năm nay, ông Hoàng Bình Yên - Trưởng phòng Quản lý nước và Công trình thủy lợi, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Gia Lai lo lắng, trước dự báo tình hình hạn hán sẽ rất nặng nề, ngay từ đầu mùa mưa đơn vị đã tranh thủ tích nước nhưng vẫn không đảm bảo yêu cầu đề ra, chỉ đạt chừng 90% dung tích nước ở các hồ đập.

Hiện công ty đang quản lý 12 hồ chứa nước có dung tích hơn 367 triệu m3 và 20 đập dâng (có khả năng tưới tiêu cho hơn 31 nghìn ha cây trồng) nhưng trong số này chỉ có 6 hồ tích đảm bảo mực nước. Còn lại các hồ đập lớn như Ia Mlá (huyện Krông Pa) hụt gần 5m nước, hồ Hà Ra Nam (Mang Yang) thiếu 3,38m nước…

“Để hạn chế thiệt hại, Công ty đã có công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai và UBND các huyện thực hiện tuyên truyền cho người dân gieo sạ sớm để chống hạn vào cuối vụ. Riêng cây công nghiệp thì khuyến cáo người dân tưới nước tiết kiệm, tưới dí hoặc phun sương thay cho tưới nước tự chảy. Với đà này, khả năng đến trung tuần tháng 3-2016 thì các hồ đập sẽ rơi vào tình trạng khô kiệt”, ông Yên nói.

Dự báo niên vụ năm nay sẽ hạn hán khốc liệt nhất trong 18 năm qua

Trước dự báo tình hình khô hạn, thiếu nước có khả năng xảy ra sớm hơn nhiều so với trung bình nhiều năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế và trữ lượng nước, khả năng tưới của các công trình thủy lợi hiện có trên địa bàn, đồng thời dựa vào khuyến cáo của Sở về lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ Đông Xuân 2015-2016 để xác định, bố trí lịch thời vụ gieo trồng cụ thể của từng loại cây trồng hợp lý để tránh hạn, cơ cấu giống phù hợp với thực tế ở từng địa phương.

Đối với các vùng không có khả năng tưới tiêu, không chủ động nguồn nước tưới, xa các công trình thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người dân dừng sản xuất, đồng thời kiên quyết không để người dân thực hiện việc gieo sạ để tránh thiệt hại do hạn hán gây ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang