Trại heo hàng nghìn con “khủng bố” người dân bằng mùi hôi nồng nặc

Thứ Sáu, 13/11/2015 05:30  | Thiên Long

|

(CAO) Gần cả chục năm nay, người dân sống ở ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh phải sống chung với cảnh mùi hôi nồng nặc phát ra từ trại nuôi heo hàng ngàn con trên địa bàn.

Chiều ngày 12-11, chúng tôi theo chân đoàn kiểm tra liên ngành của chính quyền H.Bình Chánh (TP.HCM) đến kiểm tra thực trạng ô nhiễm môi trường tại trại nuôi heo trên khu đất của ông Nguyễn Văn Khiêm (ấp 4, xã Vĩnh Lộc A). Đây là một trong những điểm nóng về tình trạng ô nhiễm môi trường gây nhiều bức xúc cho người dân trong những năm qua.

Khu chăn nuôi heo này từ lâu là điểm nóng về ô nhiễm môi trường ở địa phương - Ảnh: Thiên Long

Ngay từ đầu đường Nữ Dân Công cách trại nôi heo gần cả cây số nhưng mọi người có thể cảm nhận mùi hôi rất nồng nặc phát ra từ trại nuôi heo này. Trại nuôi heo trên khu đất của ông Nguyễn Văn Khiêm rộng hơn 4ha được chia ra cho 37 hộ dân thuê đất để làm chuồng trại chăn nuôi. Theo thống kê của UBND xã Vĩnh Lộc A, hiện tổng đàn heo của các hộ dân nuôi trên khu đất này khoảng gần 6.500 con.

Dù số lượng đàn heo rất lớn nhưng tất cả chuồng trại ở đây đều được xây dựng rất tạm bợ và sơ sài. Chất thải từ chăn nuôi heo được người dân xả thẳng xuống các ao hồ xung quanh mà không hề được xử lý. Bị tích tụ lâu ngày, những ao nước xung quanh các chuồng nuôi heo nổi sình, bốc mùi hôi thối rất nồng nặc.

Chất thải chăn nuôi không được xử lý vô tư xả thẳng ra môi trường - Ảnh: Thiên Long

Không chỉ phải hứng chịu mùi hôi, những người dân ở xung quanh trại heo này còn phải sống trong cảnh ruồi muỗi dày đặc do hệ quả của tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại nuôi heo.

Một người dân sống gần trại chăn nuôi này cho biết, do trại heo nằm ngay đầu gió nên mỗi lần gió thổi, người dân rất khổ sở vì bị mùi hôi tra tấn. Đã rất nhiều lần người dân ở đây kiến nghị chính quyền địa phương xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi này nhưng sau khi đoàn kiểm tra đi thì tình trạng lại vẫn như cũ.

Người dân xung quanh lâu nay bị tra tấn bởi mùi hôi nồng nặc - Ảnh: Thiên Long

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND H.Bình Chánh cho biết, trong thời gian qua chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động các hộ nuôi heo giảm đàn, tiến tới đi dời sang một vị trí khác đáp ứng được các tiêu chí về đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, các hộ nuôi heo đều cố tình không hợp tác. Địa phương nhiều lần tiến hành kiểm tra xử phạt nhưng người dân cũng không chấp hành.

Trước tình hình ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng gây nhiều bức xúc cho người dân, ông Hồng cho biết thời gian tới chính quyền địa phương sẽ có nhiều biện pháp quyết liệt để các hộ nuôi heo có giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiến tới di dời và đóng cửa hẳn trang trại này trước tháng 3 năm 2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang