Sự thật câu chuyện người đàn ông bệnh tật, ốm đói bị “bỏ rơi” giữa mùa dịch

Thứ Tư, 02/09/2020 18:15  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi mạng xã hội lan truyền clip về 1 người gầy chỉ còn da bọc xương, bệnh tật, thiếu đói, sống tạm bợ trên thuyền của ngư dân tại Đà Nẵng chính quyền, ngành chức năng xác minh làm rõ và kết quả hết sức bất ngờ.

Ngày 2-9, UBND P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) làm việc với gia đình ông Trần Văn Út (SN 1973, ngụ P.Nại Hiên Đông) – người xuất hiện trên các trang mạng xã hội từ chiều 1-9 khi được phản ánh là gầy gò chỉ có da bọc xương, bệnh tật bị “bỏ rơi”, thiếu đói, không có nhà ở, sống tạm bợ, lênh đênh trên thuyền của ngư dân tại bờ kè đá sông Hàn (thuộc P.Nại Hiên Đông).

Lãnh đạo UBND P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) làm việc với gia đình ông Út.

Ông Út có 1 vợ và 2 con gái (đã lấy chồng). Ông Út sống với vợ và đau ốm từ hơn 6 năm nay. Gia đình phải bán căn hộ tại chung cư A2 (Nại Hưng 1, P.Nại Hiên Đông) để lấy tiền chữa bệnh cho ông Út. 2 vợ chồng thuê trọ ở. 6 tháng trước, ông Út bỏ đi khỏi nhà. Theo xác minh, do bị bệnh và không có tiền thuê nhà, ông Út dọn đồ đạc đến ở tại các ghe đậu tại bờ kè sông Hàn; được người dân hỗ trợ ăn uống.

Qua làm việc, gia đình ông Út trình bày: ông Út bệnh tật kéo dài nhiều năm, phải bán chung cư để lấy tiền chữa trị. Tuy nhiên ông Út thường xuyên uống rượu, vợ con khuyên răn mãi nhưng ông không sửa chữa nên hay xảy ra cãi cọ. Và mỗi lần như thế, ông Út bỏ đi vài hôm rồi về.

Gần đây, bà Soa (vợ ông Út) và 2 con gái có xuống ghe thuyết phục nhưng ông Út không về và yêu cầu cứ để mặc ông. “Vì điều này mà chúng tôi chịu cảnh trách móc, la mắng của mọi người xung quanh là mẹ con để mặc chồng, cha ở tạm bợ bên ngoài”, 2 người con gái nghẹn ngào chia sẻ.

Ông Cao Đình Hải – Chủ tịch UBND P.Nại Hiên Đông cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể lắng nghe tâm tư của gia đình ông Út; giải thích cho các thành viên về đúng sai, phải trái; về trách nhiệm của mỗi người và các quy định về cư trú. Ông Út nhận khuyết điểm và hứa sửa chữa, cai rượu, bồi dưỡng lấy lại sức khỏe để sớm lao động, chữa bệnh. Bà Soa đồng ý đưa ông Út về nhà chăm sóc; 2 con gái hứa thường xuyên hỗ trợ cha mẹ…

Một người dân hỗ trợ, chia sẻ với hoàn cảnh của ông Út.

Gia đình ông Út không thuộc diện được bảo trợ xã hội. Trước hoàn cảnh bi đát của ông Út và cũng hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, UBND P.Nại Hiên Đông quyết định hỗ trợ đột xuất cho gia đình ông Út 3 tháng tiền thuê nhà trị giá 4,5 triệu đồng (trả trực tiếp cho chủ nhà trọ); 10kg gạo, 1 thùng mỳ gói, dầu ăn, nước mắm, khẩu trang và 500.000 đồng để có tiền đi chợ.

UBND P.Nại Hiên Đông cũng chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với tổ dân phố, khu dân cư hướng dẫn gia đình ông Út đăng ký cư trú ổn định tại nơi ở trọ để bình xét, đề xuất đưa hộ ông Út vào xét hộ nghèo trong đợt xét gần nhất. Công an phường và cán bộ phụ trách chính sách, LĐ-TB-XH P.Nại Hiên Đông giám sát chặt chẽ việc thực hiện của gia đình ông Út.

P.Nại Hiên Đông có nhiều gia đình là cư dân vốn xuất thân từ vạn đò, có nhiều lao động tự do và là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất bới Covid-19 với khoảng 14 ca mắc Covid-19; hàng trăm F1 và F2. Tính đến ngày 2-9, P.Nại Hiên Đông đã hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 là 2.208 hộ (496 hộ nghèo, 370 hộ cận nghèo, 70 hộ khuyết tật, 1.272 hộ khó khăn) với tổng trị giá hàng, tiền hơn 698 triệu đồng.

UBND P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) tặng quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.
Đại diện chùa Phổ Quang cùng lãnh đạo UBMTTQ, UBND P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) tặng quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang