Công ty PouYuen đã chi gần 1.000 tỷ đồng hỗ trợ công nhân chấm dứt hợp đồng

Thứ Năm, 08/06/2023 09:53

|

(CAO) Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp này đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với hơn 8.000 người lao động và đã chi hỗ trợ tổng cộng hơn 964 tỷ đồng, nguyên nhân việc chấm dứt hợp đồng là do gặp khó khăn về đơn hàng từ cuối năm 2022.

Ngày 7/6, thông tin từ Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (chuyên sản xuất giày thể thao tại quận Bình Tân, TPHCM) cho biết công ty chi hỗ trợ 689 tỷ đồng cho gần 5.700 người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trong tháng 6 và tháng 7/2023.

Đợt 1, công ty đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với gần 4.440 lao động kể từ tháng 6/2023 (vào ngày 20/5) và chi hỗ trợ cho mỗi người 0,8 tháng lương cho một năm làm việc. Tổng số tiền công ty hỗ trợ đợt này là 525 tỷ đồng. Người lao động nhận hỗ trợ cao nhất là 452 triệu đồng; thấp nhất là 16,5 triệu đồng. Mức nhận trung bình 118 triệu đồng.

Đợt 2, công ty đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với gần 1.260 lao động kể từ tháng 7/2023 (vào ngày 3/6) và cũng hỗ trợ cho mỗi người một năm làm việc 0,8 tháng lương. Tổng số tiền công ty hỗ trợ cho người lao động chấm dứt hợp đồng lao động đợt này là 164 tỷ đồng.

Trong số đó, người nhận hỗ trợ cao nhất 376 triệu đồng, thấp nhất 15,8 triệu đồng. Mức nhận trung bình 130 triệu đồng.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam là doanh nghiệp có số lượng công nhân đông hàng đầu tại TPHCM

Đồng hành cùng doanh nghiệp hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, quận Bình Tân và các đơn vị có liên quan hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định pháp luật; thực hiện kịp thời các chính sách trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề; tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết tổ chức công đoàn đã phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP và các đoàn thể đã thăm hỏi, tặng quà cho nhiều công nhân, người lao động gặp khó khăn do bị cắt giảm việc làm.

Liên đoàn Lao động thành phố, Liên đoàn Lao động quận Bình Tân cùng tổ chức Công đoàn tại Công ty Pouyuen Việt đã theo sát, đồng hành cùng người lao động để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; đảm bảo các quyền lợi và có giải pháp chăm lo, hỗ trợ người lao động kịp thời.

Trước đó, Công ty PouYuen Việt Nam đã chi hỗ trợ 275 tỷ đồng cho người lao động sau khi thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với hơn 2.300 lao động vào tháng 2/2023.

Người lao động người nhận hỗ trợ cao nhất 379 triệu đồng; thấp nhất 12 triệu đồng; bình quân 130 triệu đồng. Mức nhận trung bình hơn 116 triệu đồng/người.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp này đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với tổng cộng hơn 8.000 người lao động và đã chi hỗ trợ tổng cộng hơn 964 tỷ đồng. Nguyên nhân việc chấm dứt hợp đồng với nhiều người lao động từ đầu năm đến nay được doanh nghiệp này cho biết là do gặp khó khăn về đơn hàng từ cuối năm 2022.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, mức hỗ trợ 0,8 tháng lương cho mỗi năm làm việc là cao hơn so với quy định trợ cấp thôi việc. Khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động thời gian làm việc từ năm 2009 trở về trước, với mỗi năm là nửa tháng lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ.

Bên cạnh hỗ trợ của doanh nghiệp, công nhân nghỉ việc còn nhận trợ cấp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho thời gian làm việc từ năm 2009 đến nay. Với mỗi năm làm việc, người lao động nhận một tháng trợ cấp và không quá 12 tháng. Mức hưởng được tính bằng 60% bình quân lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ. Hằng tháng, người lao động sẽ nhận bảo hiểm thất nghiệp đến khi tìm được việc mới.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam được xem là công ty có đông lao động nhất ở TPHCM với 50.500 người ngay trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Do tình hình đơn hàng khó khăn, doanh nghiệp này đã cho gần 20.000 công nhân lao động sắp xếp nghỉ luân phiên vào tháng 11/2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang