Các tiệm tạp hóa cảnh giác với bẫy lừa của những vị khách lạ mặt

Thứ Tư, 07/06/2023 16:12  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Xu hướng tự làm chủ bằng cách mở tiệm tạp hóa tại nhà đang được nhiều người lựa chọn, nhưng vì thiếu kinh nghiệm, tinh thần cảnh giác không cao nên không ít người khởi nghiệp đã dính bẫy lừa đảo tinh vi của kẻ gian. Trường hợp của chị L.T.Đ (SN 1985, trú huyện Củ Chi, TPHCM) là một điển hình.

Từng làm việc tại một xí nghiệp may trên địa bàn huyện Củ Chi, nhưng sau mùa dịch Covid-19, do  công ty thiếu đơn hàng, nguyên liệu nên nhiều công nhân phải nghỉ việc, trong đó có chị Đ.

Để xoay sở cho cuộc sống với 3 miệng ăn, chị Đ. quyết định gom góp vốn liếng tích cóp được bấy lâu nay mở tiệm tạp hóa nhỏ tại nhà.

Sáng sớm một ngày đầu tháng 6/2023, chị Đ. thức dậy mở cửa tiệm như thường ngày. Đang lui cui sắp xếp hàng hóa cho gọn gàng, bỗng chị giật mình khi một thanh niên xuất hiện ngay trước mặt. Anh ta nhanh nhảu hỏi mua 10 thẻ cào điện thoại loại mệnh giá 100.000 đồng.

Thấy có người mở hàng với số tiền khá nhiều, chị Đ. khấp khởi mừng thầm. Trong lúc chủ tiệm tạp hóa lấy hàng, anh ta tỏ thái độ ngại ngùng cho biết… quên mang theo tiền. Thoáng chút không vui, nhưng chị Đ. vẫn cười bảo “không sao” để khách yên lòng.

Chần chừ một lát, nam thanh niên mở chiếc bóp lấy ra 5 tờ vé số trúng giải 7, ngỏ ý dùng để “thế chân” vì sáng sớm nên chưa thể đến đại lý để đổi. Nói xong, anh ta liền đưa kèm giấy dò cho chị Đ.

Chưa từng gặp trường hợp này bao giờ nên lúc đầu chị Đ. không đồng ý vì khách không phải là dân địa phương. Nhưng sau khi đối chiếu các tờ vé số với giấy dò, chị Đ. thấy 3 số cuối khớp với dãy số trúng giải 7 và cũng khớp với đài mở số nên đành chiều lòng “thượng đế”….

Biết “cá đã cắn câu”, nam thanh niên vui vẻ buông lời khen ngợi chủ tiệm mua bán dễ dàng nhanh gọn. Để tạo thêm sự tin tưởng, nam thanh niên giả vờ ra điều kiện: nếu chị Đ. chấp nhận “thế chân” những tờ vé số thì sau này anh ta sẽ tới ủng hộ mua hàng thường xuyên hơn.

Thấy nam thanh niên ăn mặc lịch sự, nói chuyện nhã nhặn, chị Đ. cũng dần mất đi sự cảnh giác. Thế là chị đồng ý nhận những tờ vé số “thế chân” với suy nghĩ vừa có thêm một mối khách hàng mà bản thân cũng bán được kha khá thẻ cào. Trong trường hợp nếu nam thanh niên không quay lại trả tiền thì chị cũng chẳng mất mát gì vì những tờ vé số có giá trị tương đương.

Lo buôn bán và nấu nướng chuẩn bị bữa cơm cho gia đình, chị Đ. quên mất vụ 5 tờ vé số cùng vị khách kỳ lạ. Đến hôm sau, khi có người bán vé số đi ngang mời chào, chị Đ. mới sực nhớ những tờ vé số mà khách mua thẻ cào hôm qua dùng “thế chân”.

Nhưng đã hơn một ngày rồi mà người này không quay lại lấy, hay là họ muốn đổi ngang? Chị Đ. nghĩ vậy nên quyết định đổi luôn 5 tờ vé số trúng này, định bụng nếu anh ta có quay lại thì bất quá chị cấn trừ tiền là xong… Tuy nhiên, khi người bán dò lại 5 tờ vé số và cho biết không hề trúng giải nào, chị Đ. mới hốt hoảng kiểm tra kỹ lại tờ giấy dò mà nam thanh niên đưa cho mình.

Xem đi xem lại nhiều lần, chị mới ngã ngửa phát hiện dãy số trúng giải 7 đã bị chỉnh sửa lại một con số. Đến lúc này, chị Đ. bàng hoàng nhận ra bản thân đã bị “sập bẫy” lừa đảo tinh vi của kẻ gian. Điều đáng tiếc là mặc dù đã cảnh giác đề phòng, nhưng vì quá tin người, thiếu cẩn trọng trong kiểm chứng nên chị Đ. đã bị mất đi số thẻ cào trị giá cả triệu đồng, đổi lại chỉ là những tờ vé số không có giá trị.

Những cửa hàng tiệm hóa nhỏ thường bị "kẻ gian" chọn làm "mồi"

Tương tự, mới đây, một thanh niên khoảng 35 tuổi đi xe máy đến cửa hàng tạp hóa ở phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai do chị N.T.P làm chủ, hỏi mua 20 thùng bia với tổng trị giá gần 8 triệu đồng. Khi mua xong, người này giới thiệu mình là chủ quán nhậu M.D ở gần cầu Hóa An và yêu cầu giao bia tới đó rồi nhận tiền luôn.

Tin lời, chị P. lấy xe máy chở 10 thùng bia đi cùng nam thanh niên đến quán nhậu M.D. Đến nơi, chị P. để bia xuống rồi vội vàng quay xe về chở số bia còn lại. Còn nam thanh niên thì vào quán nhậu M.D mua đồ ăn để mang về nhà, sau đó nói với nhân viên quán nhậu M.D rằng mình chở bia về nhà rồi quay lại chở thêm bia, đồng thời lấy đồ ăn luôn.

Nhân viên quán tưởng bia của người thanh niên mua nên đồng ý. Khi thanh niên chở bia đi khỏi thì chị P. chở số bia còn lại đến. Không thấy bia đã để ban nãy ở quán, chị P. hỏi ra mới biết người thanh niên kia đã chở bia đi, và anh ta cũng không phải là chủ quán. Nghi ngờ mình bị lừa, chị P. gọi lại số điện thoại của người thanh niên đã cho thì không liên lạc được…!

Ngoài lừa mua bia, các đối tượng còn lừa mua đồ điện, đồ dân dụng…

Theo cơ quan Công an, thủ đoạn lừa đảo này không mới, song các đối tượng đã lợi dụng sự sơ hở trong giao dịch mua bán và sự nhẹ dạ cả tin, thiếu cảnh giác của chủ cơ sở kinh doanh để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do đó, cơ quan Công an khuyến cáo các cá nhân, tổ chức kinh doanh, các chủ đại lý, cửa hàng khi giao dịch mua bán phải hết sức cảnh giác, thường xuyên liên lạc với bên mua hàng nhằm kiểm tra thông tin về con người, phương tiện được thuê để vận chuyển hàng hóa.

Sau khi kiểm tra thông tin đầy đủ thì mới giao hàng để tránh bị chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, nếu người dân phát hiện đối tượng giao dịch có hành vi gian dối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được xử lý kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang