Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn tinh vi, biến tướng cho vay tiền qua app

Thứ Hai, 29/05/2023 09:13

|

(CAO) Các hình thức cho vay thông qua các app trên không gian mạng thời gian qua không ngừng biến tướng, tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân của người dân cũng như gây mất trật tự, an toàn xã hội, người dân cần hết sức cảnh giác.

Công an TPHCM vừa phát thông tin cảnh báo về các thủ đoạn tinh vi, biến tướng cho vay tiền qua app, nếu người dân không nhận diện, nâng cao tinh thần cảnh giác thì rất dễ sập bẫy, trở thành nạn nhân.,

Theo đó, thời gian gần đây xuất hiện nhiều quảng cáo về các app cho vay tiền online, không cần thế chấp, không làm hồ sơ vay, đánh trúng vào tâm lý của người dân như giải ngân nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn, không cần chứng minh thu nhập… và cách thức cài đặt đơn giản, chỉ cần thao tác trên điện thoại tải các ứng dụng app về và cài đặt theo hướng dẫn mà không biết rằng để được vay tiền phải cho phép ứng dụng cho vay đó truy cập vào danh bạ điện thoại, hình ảnh cá nhân và thu thập thông tin người dùng thiết bị…

Hình thức cho vay của bọn tội phạm tín dụng đen là chỉ thanh toán ngắn hạn trong vòng 7 đến 10 ngày với lãi suất cao (biến tướng gọi là thu phí dịch vụ...). Khi người vay tiền không trả nợ đúng hạn, các nhân viên sẽ tiến hành gọi điện thoại, nhắn tin để nhắc nợ. Trường hợp khách vay không trả hoặc cắt liên lạc thì nhân viên sẽ dựa vào danh sách danh bạ để gọi điện thoại cho người thân, bạn bè để yêu cầu người thân nhắc người vay nợ với nội dung: “Người vay tiền liên hệ lại số điện thoại.... này để giải quyết nợ bên công ty tài chính, app vay, còn trốn tránh sẽ ghép ảnh vợ, con vào trang mạng làm gái, con em lên bàn thờ và đăng lên mạng xã hội, gửi bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, dán cột điện ở khu vực sinh sống...”.

Sau khi gọi đòi nợ những khách vay và người thân, bạn bè của họ về những khoản vay vẫn chưa được thanh toán về app cho vay, lúc này nhân viên sẽ tiến hành gọi điện thoại để chửi bới, đe dọa và nhắn tin với lời lẽ thô tục, xúc phạm, lấy hình ảnh cá nhân cắt ghép hình đồi trụy, khỏa thân để gửi cho người thân, gia đình… để gây áp lực buộc phải trả tiền thay cho khách vay nhằm yên ổn, không bị chửi bới, làm phiền. Ngoài ra, các nhóm đối tượng sẽ trực tiếp hoặc có khi thuê người đến tạt sơn, tạt chất bẩn gây hủy hoại tài sản của người dân và mất ANTT trên địa bàn thành phố.

Từ thực trạng và tình hình trên, Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án, phối hợp Cục Cảnh sát hình sự; Các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an TP Cần Thơ để tập trung lực lượng để đấu tranh nhóm đối tượng hoạt động công nghệ cao đe dọa, khủng bố tinh thần người vay và gia đình của họ phải trả tiền.

Qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị Công an xác minh thu thập tài liệu, xác định hơn 32 app cho vay tiền online hoạt động với phương thức, thủ đoạn đòi nợ như đã nói trên.

Thực tế, người đứng đầu thường là người nước ngoài, tạo nhiều app cho vay; thuê người Việt Nam làm giám đốc điều hành, phân công app cho vay sẽ có nhiều bộ phận chẳng hạn như: Bộ phận thẩm định vay, Bộ phận quản lý hệ thống, Bộ phận nhắc nợ và thu nợ đúng hạn; Bộ phận quản lý nhân viên đòi nợ.

Một nhóm đối tượng cho vay qua mạng được đưa về cơ quan công an làm rõ

Quá trình thu thập thông tin tài liệu xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 11 bị can để tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ xử lý các đối tượng về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”, gồm:

Nguyễn Mạnh Hải (SN 1993, HKTT tại phường Phước Tiến, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) làm Giám đốc Công ty thu hồi nợ Tiếng Nói Hay (chủ công ty là người quốc tịch Trung Quốc) cùng 2 nhân viên là: Vũ Ngọc Minh Khánh (Trưởng nhóm, SN 1995, trú tại KP1, phường Phú Mỹ, Quận 7, TPHCM), Nguyễn Thị Thuỳ Vân (SN 1995, trú tại chung cư Luxgarden, phường Phú Thuận, Quận 7, TPHCM).

Hải chỉ đạo Khánh, Vân cùng các thành viên trong nhóm thực hiện nhiệm vụ thu hồi nợ khách vay trễ hạn trong vòng 15 ngày, bằng thủ đoạn nhắn tin, gọi điện cho khách vay, người thân của họ để đe dọa, uy hiếp tinh thần nhằm mục đích để khách vay và người thân trả tiền cho công ty.

Mỗi ngày, từng thành viên nhận khoảng 10 hồ sơ khách vay trễ hạn để thực hiện việc thu hồi nợ và được hưởng lợi 50.000 đồng/3 hồ sơ đầu tiên và 50.000 đồng cho mỗi hồ sơ tất toán tiếp theo. Đòi nợ sẽ tính chỉ tiêu (gọi là KPI) và sẽ được công ty thưởng từ 3.000.000 đồng đến 3.500.000 đồng khi đạt KPI.

Nhân viên Công ty Golden gồm Đàm Chí Hào và Châu Khả Nghi (cùng SN 1997, trú tại chung cư AKARI City số 77 Võ Văn Kiệt, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM), Trần Thị Mai (SN 1996, trú tại ấp KP 1, phường Cát Lái, TP Thủ Đức, TPHCM).

Hào và Nghi chung sống với nhau như vợ chồng và làm việc tại Công ty Golden từ tháng 6/2022 đến nay. Trong đó, Hào làm việc trong nhóm sử dụng các ứng dụng: Goldway, Dodong, Fixloan, còn Nghi được giới thiệu làm việc ở bộ phận nhóm nhắc nợ đến hạn và sử dụng ứng dụng Findong, Fullcash của hệ thống công ty Golden do nhân viên tên Trần Thị Mai quản lý. Đối tượng Mai quản lý các app vay tiền: baovay, goldvay, sugarvay, ezvay, ppvay, fullcash, cfcash, 99cash, maxvay, wellvay, ucvay, fixloan, dodong, findong, roseloan, bigcash, cash66, flydong, okloan, aloloan, seacash

Nhân viên thu hồi nợ của Công ty Bamboo tại số 86 đường Nguyễn Trãi, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ là Trần Thị Thanh Hương (SN 1995, trú tại phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ), thực hiện nhiệm vụ đòi nợ đối với khách vay nợ của Công ty Bamboo qua các ứng dụng gồm: Ảo Thuật Gia, Sun Shine Loan, Eagel, Caft, Ech Vay, Hưu cao cổ, Camel, Hồ lô, Kinh kong, Địa chủ, Khủng long, Xương rồng, Sao băng, Thiên nga, Chìa khóa.

Các đối tượng được đưa về trụ sở Công an làm rõ:

Nhân viên thu hồi nợ của app Tự do, Độc lập là Nguyễn Thị Cẩm Hồng (SN 2001, trú tại nhà trọ Hải My, phòng số 2, ấp Ninh An, xã Bầu Năng, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh). Hồng lên mạng tìm kiếm việc làm online tại nhà, sau đó tìm được công việc gọi điện thoại cho khách để nhắc nợ. Hàng ngày, Hồng nhận được danh sách do nhóm gửi và nhiệm vụ gọi nhắc nợ và đối với những trường hợp khách quá hạn không trả sẽ tiến hành điện thoại chửi bới, nhắn tin đe dọa.

Nhân viên thu hồi nợ của app Nano, Gola là Trần Tân Tiến (SN 1987, trú tại Block Topaz 1, số 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM). Tiến làm công việc đòi nợ cho các app vay do người Trung Quốc làm chủ. Tổng cộng có 10 app: Nano, Gola, Asa, Benta, Bason, Roly, Anfa, Misa, mango, Vila. Thời gian năm 2022, Tiến đòi nợ cho app Mango và Vila. Từ đầu năm 2023, Tiến chuyển sang đòi nợ cho app Nano và Gola. Lương 01 tháng được 10 triệu đồng. Tiến thường dùng số điện thoại để nhắn tin hăm dọa trước, sau đó nếu khách vẫn không trả thì Tiến sẽ lấy zalo gửi hình ảnh đã ghép cho người thân, bạn bè để gây áp lực buộc họ phải trả tiền thay cho khách vay.

Nhóm app NamLoan, BlueVay, AppleLoan, SunLoan, MunLoan, Pedong, BeeLoan, reddong, HotDong, gồm: Nguyễn Vạng Trung (SN 1991, trú tại tổ 46, phường 19, quận Bình Thạnh, TPHCM) là trưởng nhóm đòi nợ 9 app nói trên; Nguyễn Thanh Tùng (SN 1997, trú tại Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận, Quận 7, TPHCM) là nhân viên đòi nợ app NamLoan, Pedong, appleloan, reddong. Vạng Trung làm việc dưới sự chỉ đạo, điều hành của người đàn ông Trung Quốc, có nhiệm vụ tuyển dụng và quản lý các nhân viên để đòi nợ các khoản vay qua ppp; Tùng là nhân viên của Trung, có nhiệm vụ dùng các thủ đoạn gọi điện, nhắn tin đe dọa để mục đích đòi nợ cho các App vay.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tiếp tục đấu tranh mở rộng, truy xét bắt giữ các đối tượng giúp sức hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản.

Qua các vụ việc đã khám phá trong thời gian qua và tình hình cho vay qua các app trên không gian mạng, CATP cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác, khi cần nguồn vốn làm ăn, kinh doanh nên liên hệ các tổ chức tài chính được nhà nước cấp phép hoạt động, các ngân hàng để hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi với lãi suất phù hợp theo quy định của Nhà nước.

Không nên vay tiền qua các ứng dụng di động app trên không gian mạng hoạt động trái phép, sẽ có nguy cơ bị lộ lọt thông tin, danh bạ điện thoại, hình ảnh cá nhân và để các đối tượng quấy rối cố ý hư hỏng tài sản (tạt sơn, chất bẩn) gây ảnh hưởng đến bản thân và gia đình. Ngoài ra, các đối tượng có thể sẽ bán thông tin cá nhân cho các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo hoặc thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang