"Ẵm" 1,5 tỷ đồng bằng chiêu lừa mua xe trả góp

Thứ Ba, 23/05/2023 09:57  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Đến ngày 21/5, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định, Lê Quang Linh (SN 2003, trú xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) đã chiếm đoạt của 3 công ty tài chính với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Người thân cũng không tha

Qua công tác nắm tình hình, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Thọ có thông tin về một đối tượng thường nhờ người đứng tên mua hộ xe máy, phần lớn từ 18-20 tuổi, chủ yếu là học sinh phổ thông lớp 12 tại các trường cấp 3 trên địa bàn và số công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp nên tiến hành điều tra. Trong khi việc thu thập tài liệu đang được triển khai thì các đơn vị nghiệp vụ tiếp nhận tin báo tố giác của một số công dân về việc Lê Quang Linh có hành vi cấu kết với một số đối tượng là nhân viên của các công ty tài chính để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức nhờ người đứng tên đăng ký mua xe máy trả góp, sau đó đem bán lấy tiền tiêu xài.

Quá trình điều tra xác định, ngày 07/11/2021, do chưa có phương tiện sử dụng đi lại, Linh đến cửa hàng xe máy Duy Hùng 3, Chi nhánh của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Đức (phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ) đăng ký mua xe Honda Winner và được Công ty tài chính Mirae Asset (đơn vị có thỏa thuận hợp tác kinh doanh với Công ty Minh Đức) duyệt hồ sơ giải ngân cho vay 35.000.000 đồng mua xe trả góp, sau khi nhận được xe Linh đăng ký BS: 19K1-413.21.

Từ đây, Linh tìm hiểu và biết được cách thức, quy trình cho vay mua xe trả góp của công ty tài chính; đồng thời quen biết 2 nhân viên làm thủ tục tại cửa hàng là Cao Thị Thu Huyền (SN 1997, nhân viên Công ty tài chính FE Credit) và Nguyễn Thị Ngọc Huyền (SN 1994, nhân viên Công ty tài chính Mirae Asset). Quá trình trao đổi, Thu Huyền và Ngọc Huyền nói với Linh nếu ai có nhu cầu mua xe trả góp thì đưa đến giới thiệu cho họ.

Nhiều người "dính" chiêu lừa đứng tên mua xe trả góp

Khoảng tháng 3/2022, do cần tiền tiêu xài, Linh nảy sinh ý định nhờ người khác đứng tên hộ mua xe trả góp rồi chiếm đoạt mang đi bán. Để có tiền trả cọc, Linh bán xe trả góp trên cho người đàn ông ở xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba. Đến ngày 07/3/2022, Linh nhờ chị Nguyễn Thúy Lụa cùng đến cửa hàng xe máy Duy Hùng 3 để đứng tên đăng ký mua xe Yamaha Exciter BS: 19K1-424.84 trả góp. Đối tượng hứa hẹn chỉ nhờ Lụa đứng tên mua hộ để lấy xe đi lại, còn tiền trả góp hàng tháng mình sẽ có trách nhiệm trả cho công ty tài chính.

Sau khi mua được xe, ngày 15/3/2022, Linh đã bán lại cho Bùi Mạnh Tiến (SN 1987, trú thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) với giá là 18,5 triệu đồng. Ngày 14/3/2022, Linh gặp bà Trần Thị Bắc (SN 1966, trú xã Mạn Lạn, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), là bạn gái của ông Lê Quang Hiển (SN 1977, là bố đẻ của Linh) hỏi mượn thẻ căn cước công dân (CCCD) đi làm thẻ ngân hàng. Ngay sau đó, đối tượng mang đi làm hồ sơ, mua trả góp chiếc xe Honda Winner BS: 19K1-424.06. Khi hồ sơ được duyệt vay, Linh nhận xe rồi đem bán cho Bùi Mạnh Tiến với giá 21 triệu đồng vào ngày 22/4/2022.

Lên facebook tìm "con mồi"

Do không nhờ thêm được người khác là người thân đứng tên mua xe trả góp, Linh nảy sinh ý định sử dụng tài khoản "Quang linh" để đăng bài viết lên các hội nhóm trên mạng xã hội Facebook với nội dung "cần tìm người mua xe để chạy chỉ tiêu doanh số công ty và mua xe cho các thành viên trong câu lạc bộ đi phượt...". Linh còn hứa hẹn với những người đi mua xe trả góp sẽ được đưa đón tận nơi và được trả tiền công hậu hĩnh từ 500 đồng đến 1 triệu đồng/người. Những ai giới thiệu người đi mua xe cho Linh cũng được trả số tiền công tương tự. Đối tượng nhờ đứng tên mua xe hộ mà Linh hướng tới chủ yếu là học sinh phổ thông lớp 12 tại các trường cấp 3 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2022, Linh chủ động kết nối làm quen, liên hệ để nhờ được 55 người sử dụng CCCD và CMND đứng tên mua 58 xe máy trả góp các loại tại cửa hàng xe máy Duy Hùng 3. Sau đó, đối tượng được Công ty tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC giải ngân hơn 779 triệu đồng (34 hồ sơ mua xe); Công ty tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam giải ngân hơn 635 triệu đồng; Công ty tài chính TNHH MB SHINSEI - Mcredit giải ngân hơn 129 triệu đồng.

Toàn bộ số xe mua trả góp được, Linh bán lại cho Bùi Mạnh Tiến, Nguyễn Tuấn Linh (SN 1999, trú KDC Phú Hà, phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ) và Nguyễn Duy Long (SN 1994, trú xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, là chồng của Cao Thị Thu Huyền). Theo đó, xe Wave với giá từ 12 đến 14 triệu đồng; xe Honda Winner, Yamaha Exciter từ 18,5 đến 21 triệu đồng. Tổng số tiền mà Linh thu được từ việc bán xe khoảng 850 triệu đồng. Có tiền, Linh dùng chi trả tiền công cho các khách hàng đứng tên mua xe trả góp giúp, trả tiền đặt cọc trước khi mua xe, đóng tiền trả góp hàng tháng cho một số khách hàng và tiêu xài.

Đến giữa tháng 7/2022, do không tìm thêm được người để nhờ đứng tên mua xe trả góp và bị các công ty tài chính, khách hàng hối thúc nộp tiền trả góp hàng tháng nên Linh trốn tránh, cắt liên lạc. Sau nhiều lần công an triệu tập, đến ngày 05/12/2022, Linh đã đến Công an thị xã Phú Thọ đầu thú về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bình luận (0)

Lên đầu trang